สร้างพลังบวกรับศักราชใหม่

บทบรรณาธิการ

ข่าวดีโค้งสุดท้ายปีระกา 2560 เศรษฐกิจโลกรวมทั้งเศรษฐกิจไทยที่ก่อนหน้านี้ชะลอตัวกลับมาฟื้นชัด ช่วยให้บรรยากาศช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คึกคักกว่าหลายปีที่ผ่านมา

แม้ยังไม่อาจคาดเดาได้ว่าปีจอที่กำลังมาถึงจะมีปัจจัยลบใดเป็นตัวแปรทำให้เกิดพลิกผัน โดยเฉพาะความเสี่ยงทางการเมืองที่หลายฝ่ายกังวลและค่อนข้างเป็นห่วง

ประกอบกับคนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับอานิสงส์จากภาคส่งออกที่มีแนวโน้มสดใสขึ้น การบริโภคและการลงทุนภาครัฐและเอกชนกระเตื้อง ภาคท่องเที่ยวเติบโตสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ส่งผลให้กำลังซื้อของคนในระดับกลางและล่าง โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนท้องถิ่นชะลอตัวต่อเนื่อง

ปี 2561 จึงเป็นปีที่ทุกภาคส่วนไม่อาจประมาทวางใจได้มากนัก และต้องเตรียมความพร้อมทั้งรุกและรับให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนทางเศรษฐกิจ กับตลาดเงินและตลาดทุน การเมืองโลก การเมืองภายในประเทศ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยียุคใหม่ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรวดเร็วและรุนแรง

การปรับเปลี่ยนพลังบวกที่มีอยู่ในตัวโดยธรรมชาติให้เป็นพลังแห่งการสร้างสรรค์ ด้วยการคิดดี พูดดี ทำดี นอกจากช่วยสร้างภูมิต้านทานให้สามารถยืนหยัดรับมือกับทุกเหตุการณ์ จึงเป็นสิ่งที่น่าจะส่งผลด้านบวกต่อผู้ที่นำมายึดถือปฏิบัติ

กรณีตัวอย่างโครงการก้าวคนละก้าว ที่นักร้องดัง “ตูน บอดี้สแลม” หรือ นายอาทิวราห์ คงมาลัย วิ่งรับบริจาคเงินช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาล กว่า 2,000 กิโลเมตร จากใต้จดเหนือ จึงจุดประกายให้คนไทยทั้งประเทศหลากหลายแง่มุม

ทั้งยอมเสียสละโดยไม่หวังผลตอบแทน ความแข็งแกร่ง มานะอดทน การวิ่งเพื่อสุขภาพ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบบ้าง เพราะถูกคนบางกลุ่มนำไปโยงกับตัวสินค้า แต่อย่างน้อยก็ชี้ให้เห็นว่า เมื่อคิดแล้วลงมือทำ ความสำเร็จย่อมรออยู่ข้างหน้า

ปีจอ 2561 จึงเป็นปีที่ทุกภาคส่วนควรมองย้อนอดีตทบทวนความผิดพลาด เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ พร้อมปรับตัวรับการปรับเปลี่ยนของกระแสโลก คิดดี ทำดี สรรรค์สร้างสังคมไทยไปข้างหน้า สามารถรับมือความสุ่มเสี่ยงสารพัดที่อาจจะมีตามมา

หากทุกฝ่ายเติมพลังด้านบวก นำบทเรียนที่เคยได้รับมาแปรอุปสรรคปัญหาให้เป็นโอกาส ต่อยอดพลังแห่งความดีด้วยการยอมเสียสละส่วนตน ยึดประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติ นอกจากจะทำให้สังคมไทยก้าวไปอย่างความมั่นคงยั่งยืนแล้ว ยังรับมือทุกวิกฤตที่มาแผ้วพานได้ไม่ยาก