ส่วยเทศกิจ

คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : เมตตา ทับทิม

“กำชับเทศกิจปฏิบัติหน้าที่ตามแนวข้อกฎหมาย ห้ามรับส่วย”

หัวข้อข่าวแจกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) หลังจาก “จักกพันธุ์ ผิวงาม” รองผู้ว่าฯ กทม. ดีกรีอดีตผู้บริหารลูกหม้อ กทม. ประชุมแมตช์แรกกับผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (นายศุภกฤต บุญขันธ์) และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ 50 เขต เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

ตามธรรมเนียมประชุมแมตช์แรกลูกพี่ลูกน้องเก่าไป-ใหม่มา ต้องมีการมอบตัวมอบนโยบายกันไปตามเรื่อง

ภายใต้ชัชชาติโมเดล นโยบายรัว ๆ ที่มอบหมายให้เทศกิจยุคใหม่รับผิดชอบเป็นหน่วยงานหลักมี 10 นโยบาย ดังนี้ 1.เทศกิจผู้ช่วยจราจร 2.สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ค้าแผงลอย ภาคประชาชนและเอกชนในพื้นที่ ช่วยดูแลพื้นที่การค้า 3.ขึ้นทะเบียนผู้ค้าแผงลอย พร้อมติดตามการดำเนินการ

4.เตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมรองรับพื้นที่การค้าหาบเร่แผงลอย 5.ใช้ข้อมูลอาชญากรรมกำหนดพิกัดอันตราย เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย 6.ทางเท้าเดิมโล่ง สะอาด เป็นระเบียบ

7.แจ้งปัญหาวินมอเตอร์ไซค์ผ่านแพลตฟอร์มฟองดูว์ 8.จัดชุดปฏิบัติการสำรวจตรวจตราคนไร้บ้านและขอทานในเมือง 9.กวดขันจับ/ปรับการทิ้งขยะลงแหล่งน้ำอย่างจริงจัง และ 10.นโยบายผู้ว่าฯ เที่ยงคืน สนับสนุนการใช้ชีวิตและเศรษฐกิจกลางคืน

on top ด้วยบทบาทให้เป็นหน่วยงานสนับสนุน 16 นโยบาย ได้แก่ 1.พัฒนาฐานข้อมูลดิจิทัลพื้นที่จุดเสี่ยงความปลอดภัย (BKK Risk Map) 2.รถหยุด รถติด ลดหยุด ลดติด 3.ตรวจจับรถควันดำจากต้นตอ 4.ส่งเสริมให้ผู้ค้าแผงลอยมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ

5.หาพื้นที่ของเอกชนหรือหน่วยงานราชการที่สามารถจัดเป็นพื้นที่ขายของสำหรับหาบเร่หรือศูนย์อาหาร (hawker center) 6.ยกระดับคุณภาพกล้องวงจรปิด ป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก 7.ใช้ CCTV กวดขันวินัยจราจร

8.ปลูกฝังจิตสำนึก ส่งเสริมการสร้างระเบียบ กวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มงวด 9.รณรงค์สิทธิและระเบียบวินัยพลเมืองในเรื่องจราจร ความสะอาด คอร์รัปชั่น สิ่งแวดล้อม

10.เพิ่มเวลา เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก เพิ่มการเข้าถึงสวนและพื้นที่สาธารณะ 11.เปิดบ้านอุ่นใจ ที่ปลอดภัยของคนไร้บ้าน 12.คาร์บอนคุมได้ กทม.ปลอดคาร์บอน (BMA Net Zero)

13.กำหนดหน้าที่และเป้าหมายของคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับเขตและระดับจังหวัด 14.จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในระดับเขต 15.เปิดข้อมูลการเดินทางในกรุงเทพฯให้เป็นสาธารณะ

และ 16.กำกับดูแลและเร่งคืนผิวจราจรการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด เพื่อการจราจรที่คล่องตัว

เบ็ดเสร็จสำนักงานเทศกิจรับมอบงานเต็มมือ 10+16 นโยบาย กำชับให้รายงานผลทุก 15 วัน เพื่อปรับจูนให้นโยบายหาเสียงมีผลงานเป็นรูปธรรม

ในที่สุดเอกสารข่าวแจกก็เข้าเรื่องไคลแม็กซ์ว่าด้วยปัญหาการทุจริตของเทศกิจ

“รองจักกพันธุ์” ได้กำชับให้ทุกเทศกิจปฏิบัติตามแนวทางกฎหมาย พร้อมกำชับว่าจากนี้ไปหากมีเรื่องร้องเรียนประเภทนี้ ให้ส่งเรื่องให้ตนดูทุกเรื่อง จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบด้านวินัย

“เรื่องส่วยส่วนใหญ่ในแต่ละปีที่ผ่านมาจะเป็นเรื่องร้องเรียนของหาบเร่แผงลอย ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำไม่ถูกกฎหมายทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกเรียกรับเงินที่ปฏิบัติไม่ถูกกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ที่ใช้ช่องว่างเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ควรทำ”

และ “หากดำเนินการตามกฎหมายก็จบ แต่หากไปเรียกรับสินบนแม้จะเป็นเงินไม่มากก็อาจทำให้บางคนที่เดือดร้อนต้องมีชีวิตลำบาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ควรทำ ยืนยันว่าปัญหาการทุจริตเรื่องนี้สามารถควบคุมดูแลได้” รองผู้ว่าฯจักกพันธุ์กล่าว

ประเด็นนี้แฟนคลับผู้ลงคะแนนเสียงเลือกเบอร์ 8 ถือโอกาสฝากคำถามถึงท่านจักกพันธุ์

จริงหรือไม่รถเข็น-หาบเร่-แผงลอยต้องจ่ายรายเดือน 300-500 บาท จ่ายรายวันอีกต่างหากวันละ 10 บาท

จริงหรือไม่