ลุ้นเฟด-TLI เข้าเทรด

ตลาดหุ้น
เช็กกระแสหุ้น

 

สัปดาห์ที่ผ่านมา (18-22 ก.ค.) หุ้นไทยพอหายใจขึ้นมาได้บ้างในช่วงก่อนสิ้นสัปดาห์

โดย “อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า ดัชนี SET รีบาวนด์ได้เพราะอานิสงส์จากงบการเงินของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อย จากก่อนหน้านี้มีความกังวลต่องบฯแบงก์ขนาดใหญ่บางแห่งจะมีการตั้งสำรองพิเศษจากผลขาดทุนในตลาดทุนและคริปโตเคอร์เรนซี แต่เมื่อออกมาไม่ได้แย่อย่างที่ตลาดกังวลจึงทำให้มีแรงซื้อคืนในหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่กลับเข้ามา

รวมถึงได้แนวโน้มจากดอกเบี้ยขาขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ ซึ่งล่าสุดธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ จึงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยปลุกตลาดขึ้นมายืนแถว ๆ บริเวณ 1,550 จุดได้

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้านี้ (25-29 ก.ค.) “อภิชาติ” วิเคราะห์ว่า ดัชนี SET อาจจะเริ่มมีอัพไซด์จำกัด ถึงแม้ว่าอาจจะมีแรงที่จะขยับขึ้นต่อได้บ้าง โดยประเมินแนวต้านแถว ๆ บริเวณ 1,560-1,570 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 1,530 จุด

“สัปดาห์ข้างหน้านี้มีปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) รวมถึงการประกาศตัวเลขอัตราขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2565 ของสหรัฐ ขณะที่หุ้นไอพีโอน้องใหม่อย่าง บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI) จะเข้าซื้อขายวันแรกในวันที่ 25 ก.ค. คาดว่าน่าจะทำให้มูลค่าการซื้อขายในภารวมคึกคักขึ้น โดยต้องจับตาว่ามีโอกาสจะเข้า SET50 แบบ fast track หรือไม่ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับราคาปิดในวันแรก”