เรื่องจับใจสะท้อนเศรษฐกิจ

คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ

ข่าวบุคคลที่ได้รับความสนใจในสื่อโซเชียลช่วงวันหยุดยาว เป็นเรื่องของเศรษฐีใจบุญ นางงามสู้ชีวิต และนางเอกคนดัง

เริ่มจาก นายจุน วนวิทย์ เจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด อายุ 86 ปี บริจาคเงิน 900 ล้านบาทให้กับมูลนิธิรามาธิบดี นอกจากฮือฮาที่ตัวเงินแล้ว ประวัติที่เคยมีฐานะยากจนมาก่อน ไม่ได้เรียนหนังสือในระบบ แม้มีฐานะดีแล้วยังใช้ชีวิตอย่างสมถะการบริจาคด้านสาธารณสุขที่คนด้อยโอกาสจะได้รับประโยชน์ จึงเป็นเรื่องประทับใจผู้คน

ส่วนอีกสองบุคคลในข่าวเป็นผู้หญิงสองรุ่น มีเส้นทางสู้ชีวิตที่คล้ายกันตรงที่มีต้นทุนน้อยในช่วงวัยเด็ก มีผู้สูงวัยเลี้ยงดูมา มีความมานะบากบั่น จนก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นในวงการบันเทิง

แอน ทองประสม นางเอกและผู้จัดละคร ถูกผู้ช่วยขโมยทรัพย์สินจากเซฟในที่พัก รวมมูลค่ากว่า 19 ล้านบาท ซึ่งผู้จัดการส่วนตัวเผยว่า ทรัพย์สินดังกล่าว นักแสดงหญิงค่อย ๆ เก็บหอมรอมริบมาตลอด จึงเป็นเรื่องที่คนพากันเห็นใจ กระทั่งตำรวจจับกุมผู้ลงมือได้ และตามทรัพย์สินได้เกือบทั้งหมด

ด้าน แอนนา เสืองามเอี่ยม ผู้ชนะการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 เวทีธุรกิจนางงามใหญ่อันดับต้น ๆ ได้รับความสนใจในประวัติชีวิตที่มีพ่อแม่เป็นพนักงาน กทม. ทำหน้าที่กวาดและเก็บขยะ ขณะที่ตัวนางงามใส่ใจการศึกษาและจบปริญญาตรีด้วยคะแนนเกียรตินิยม

หญิงสาวเข้าสู่วงการบันเทิงจากการประกวดนางงาม ซึ่งเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงเครือข่ายหลายธุรกิจ ทั้งด้านเครื่องสำอาง แฟชั่น ศัลยกรรม การท่องเที่ยว โรงแรม ฯลฯ จึงเป็นการแสวงหาโอกาสในอาชีพการงานและอนาคต

การที่เรื่องราวของสามบุคคลในข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจับใจผู้คนจำนวนมาก อาจสะท้อนถึงสภาพสังคมและเศรษฐกิจของไทยที่ผู้คนต้องการโอกาสที่จะสร้างตัว มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และประสบความสำเร็จ ในสภาพความเป็นจริงโอกาสมีไม่มาก เนื่องจากความเหลื่อมล้ำในหลายมิติ ดังนั้นเรื่องราวของบุคคลที่ฝ่าฟันอุปสรรคขึ้นมาได้ จึงได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ

งานศึกษาวิจัยที่เผยแพร่ในงานสัมมนาของคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่นานมานี้ ระบุว่า แม้ตัวเลขวัดความเหลื่อมล้ำของไทยปรับตัวดีขึ้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2535 แต่กลับไม่ตรงกับความรู้สึกของคนทั่วไป

นอกจากทรัพย์สินแตกต่างกันมากแล้ว ความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนอยู่ในกลุ่มประเทศที่เหลื่อมล้ำที่สุดในโลก ความเหลื่อมล้ำนี้ทำให้คนที่มีต้นทุนน้อยต้องดิ้นรนต่อสู้หนัก จะหากรณีที่ประสบความสำเร็จแบบบุคคลทั้งสามนี้จึงไม่ได้ง่าย