นครสวรรค์โมเดล “ไพศาลกระจกอลูมินั่ม” ทำพาร์ติชันตรวจโควิด-19

นครสวรรค์โมเดล “หจก.ไพศาลกระจกอลูมินั่ม” ทำพาร์ติชันตรวจคนไข้ บริจาค รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลรับมือโควิด-19 งบจิ๊บจ๊อย 2,800 บาท

นางอาภรณ์ ฉัตรวิริยะชัย เจ้าของผู้จัดการ หจก.ไพศาลกระจกอลูมินั่ม เอเย่นต์กระจกการ์เดี้ยน จังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้อยากมีส่วนร่วมเพื่อส่งมอบวัสดุเวชภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์

ในเวลาต่อมา ได้รับต้นความคิดมาจากเพื่อนๆ ฟอร์เวิร์ดไลน์ เป็นภาพที่มีคนไข้นั่งตรวจผ่านแผงกั้น เลยคิดว่าเราน่าจะทำเองได้โดยใช้วัสดุที่มีในร้าน

แต่มีการปรับเปลี่ยนจากแผ่นพลาสติคใสเป็นติดตั้งด้วยกระจกแทน เพราะฟังก์ชันการใช้งานจะต้องมีการเช็ดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทุกวัน

หากใชัวัสดุพลาสติกใสเมื่อมีการเช็ดถูทุกวันจะขุ่นและเป็นรอยง่ายกว่า ทำให้การมองเห็นไม่ชัด แตกต่างกับการใชักระจกซึ่งสามารถทำความสะอาดแล้วใสสะอาด มองเห็นได้ชัดเจน

นอกจากนี้ มีการรีดีไซน์รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น ใช้กระจกขนาด 6 มม. , ปรับแบบให้แข็งแรงขึ้นโดยใช้เส้นอลูมิเนียมทีใหญ่ขึ้น (ดูแบบประกอบ), มีการคำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานของคุณหมอด้วยการยกระดับฐานให้สูง ทำให้สามารถตรวจได้สะดวกโดยไม่เกะกะ เป็นต้น

ที่สำคัญ จะต้องมีราคาประหยัด ไม่แพงเกินไป โดยพาร์ติชันตรวจคนไข้ที่ประดิษฐ์ขึ้นตามแบบมีราคาเพียง 2,800 บาท (ไม่รวมค่าขนส่ง ซึ่งต้องใช้บริการขนส่งเอกชนเนื่องจากบริษัทไปรษณีย์ไทยกลัวกระจกแตกระหว่างการขนส่ง จึงไม่ได้รับเข้าร่วมโครงการ “ส่งความห่วงใยสู้ภัยโควิด-19”)

“พอทำเสร็จแล้วก็บริจาคให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง พอมีคนรู้ข่าวก็มีกลุ่มต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนๆ และเป็นคู่ค้ามาสั่งทำเพื่อนำไปบริจาคบ้างเหมือนกัน” นางอาภรณ์กล่าว