เกษตรกรรวมกลุ่มตั้งเพจขายเมล่อนญี่ปุ่น ระบายผลผลิตหลังห้างลดการสั่งซื้อ

เกษตรกรรวมกลุ่มสร้างเพจขายเมล่อนญี่ปุ่นฝ่าโควิด-19
ภาพจากเพจ กลุ่มเกษตรกรชุมชน เมล่อนญี่ปุ่น

เกษตรกรรวมตัวสร้างเพจขายเมล่อนญี่ปุ่น หวังระบายผลผลิตออกจากสวน หลังพิษโควิด-19 ทำให้ห้างลดการสั่งซื้อ 

นางสาวธนัชชา แตงโสภา อายุ 27 ปี แอดมินและผู้ประสานงาน เพจ กลุ่มเกษตรกรชุมชน เมล่อนญี่ปุ่น เผยถึงที่มาของการตั้งเพจว่า เพจนี้เพิ่งเปิดขายได้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น หลังพิษเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ห้างปิด ไม่สามารถส่งผลผลิตไปขายในห้างได้ตามปกติ

นางสาวธนัชชา เล่าอีกว่า พ่อและลุงมีสวนเมล่อนอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี ปกติจะส่งผลผลิตผ่านทางบริษัท เพื่อส่งไปจำหน่ายตามห้าง แต่หลังจากบริษัทที่เป็นตัวกลางได้โควตานำผลผลิตขึ้นห้างได้น้อยลง ทำให้มีผลผลิตตกค้างอยู่ที่สวนเป็นจำนวนมาก บางวันแทบไม่มีใครมารับเมล่อนเลย ขณะที่ผลผลิตเพิ่มขึ้นทุกวันๆ

ตนจึงช่วยพ่อกับลุงด้วยการสร้างเพจเปิดขายเมล่อนออนไลน์ จากนั้นจึงรวบรวมเกษตรกรบริเวณใกล้เคียงมาเข้ากลุ่ม กระทั่งเกิดเป็นเพจดังกล่าวขึ้น

แอดมิน เผยอีกว่า เนื่องจากเป็นมือใหม่มาก ทางกลุ่มจึงยังติดขัดเรื่องการจัดการขนส่งและการตั้งราคาขาย ทำให้การออกมาขายออนไลน์เอง “ไม่ได้ดีกว่าเมื่อก่อน” เท่าใดนัก เนื่องจากขายราคาถูกมาก ๆ

“ตอนนี้ยังไม่ทราบผลลัพธ์ เพียงแต่ขายผลผลิตในราคาทุน ทุกคนไม่กล้าคาดหวังอะไร ขอแค่ขายเมล่อนให้หมดเท่านั้น พอมีการโพสต์ขายทางเพจก็มีคนเอาไปช่วยแชร์ตามโซเชียล ลูกค้าที่มาซื้อก็ช่วยกันแชร์ ช่วยโปรโมตให้ ทางเราก็เลยพอขายได้บ้าง” นางสาวธนัชชากล่าว

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน