สปสช. แนะประชาชนทำอย่างไรเมื่อสงสัยติดโควิด หลังไม่มี Home Isolation

ผู้บริหาร สปสช. อธิบายแนวทางให้ประชาชนที่สงสัยว่าตนเองติดโควิด จะต้องทำอย่างไรได้บ้าง หลังจาก สปสช.ยกเลิกระบบ Home Isolation ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

วันที่ 30 มิถุนายน 2529 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวระหว่างร่วมงาน Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย ที่สามย่านมิตรทาวน์ กรณีที่สปสช. ยุติให้บริการระบบรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation (HI) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ว่าสปสช.ไม่ได้ลอยแพผู้ป่วยโควิด-19 แต่อย่างใด

นพ.จเด็จกล่าวว่า ผู้ป่วยยังคงได้รับการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเหมือนเดิม เพียงแต่หลังจากนี้หากประชาชนมีอาการเข้าข่ายว่าจะติดโควิด สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการผ่านแอปเป๋าตัง หรือใช้บัตรประชาชนไปรับ เพื่อตรวจยืนยันได้ทันที

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี (ที่สองจากขวา) ขณะร่วมงาน Healthcare 2022

สำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท สปสช.ดูแลค่าใช้จ่ายครอบคลุมทั้งหมด หากแพทย์มีดุลพินิจให้รักษาที่บ้าน หรือเป็นผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแบบนอนโรงพยาบาล ก็อยู่ในความครอบคลุมของสิทธิประโยชน์เช่นกัน

ขณะเดียวกัน สปสช. อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมตามนโยบายรัฐบาลเพื่อรองรับการเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่นเช่นกัน โดยจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช. วันจันทร์ที่ 4 ก.ค. 2565

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวในงานเดียวกัน แนะนำประชาชนว่า ต่อไปนี้เมื่อสงสัยว่าติดโควิดหรือไม่ มีทางเลือกหลัก ๆ สองทาง คือ หนึ่งไปโรงพยาบาล และสองคือไปร้านขายยา

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ

ทางเลือกแรก ถ้าไปโรงพยาบาล ประชาชนก็ขอรับการตรวจโรค ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจและการวินิจฉัยของแพทย์ ว่ามีอาการมากน้อยเพียงใด หากผู้ป่วยมีอาการฉุกเฉินสีเหลืองหรือสีแดง ก็เข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สองคือไปร้านขายยา โดยใช้แอปเป๋าตังประเมินความเสี่ยงเพื่อรับชุดตรวจหาเชื้อ ATK ตามแนวทางของกรมควบคุมโรค ถ้าพบว่าติดเชื้อก็รับยากลับไปกินที่บ้าน

ส่วนผู้ที่มีอาการรุนแรง สามารถโทร.สายด่วน 1669 เพื่อประเมินความรุนแรงและเดินทางไปยังสถานพยาบาลได้ และสำหรับประชาชนที่ข้องใจสอบถามได้ หรือช่วยเหลือประสานหาเตียง ให้โทร.สายด่วน 1330

ทั้งนี้ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโควิดรวมแล้วกว่า 150,000 ล้านบาท ปัจจุบันแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยหนักอย่างลดลงต่อเนื่อง จำนวนเตียง ยา และเวชภัณฑ์ มีเพียงพอต่อการให้บริการได้ตามมาตรฐาน จึงถึงเวลาผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับการเดินหน้าไปสู่ โรคประจำถิ่น อย่างปลอดภัย

….

สปสช.ยกเลิก Home Isolation ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้ จ่อเลิกแจก ATK ที่ร้านยา