“เงินติดล้อ” ลงพื้นที่ให้ความรู้ชุมชน-ผู้มีรายได้น้อยเสริมความรู้ด้านการเงินขั้นพื้นฐาน

เงินติดล้อมุ่งมั่นให้ความรู้ทางการเงินขั้นพื้นฐาน ถ่ายทอดความรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมให้พนักงาน พ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านทั่วไป ได้รับโอกาสทางความรู้ด้านการเงิน สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด กล่าวว่า ปัญหาเรื่องปากท้องยังถือเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทย ซึ่งมีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนติดอันดับสามของโลก หนึ่งในปัญหาเหล่านั้นคือการไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีมาตรฐานเป็นธรรมและโปร่งใส อาจเป็นเพราะไม่มีหลักฐานทางการเงินที่ชัดเจน ไม่มีเครดิต การหันไปพึ่งหนี้นอกระบบจึงเป็นทางออกที่ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่ทันได้คำนึงถึงปัญหาใหญ่ที่จะตามมา เปรียบเสมือนผู้ป่วยที่แทบไม่มีทางรักษา เงินติดล้อได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงเดินหน้าสร้างโอกาสทางความรู้ด้านการเงิน เพื่อให้ผู้คนรู้ถึงวิธีการบริหารจัดการการเงินขั้นพื้นฐาน จัดการหนี้ครัวเรือน และวิธีการบริหารรายรับรายจ่าย รวมถึงความรู้ที่มีประโยชน์กับการดำเนินชีวิต เพื่อให้ผู้คนในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายปิยะศักดิ์ กล่าวต่อว่า โครงการ “นำความรู้สู่ชุมชน เพื่อชีวิตหมุนต่อได้” เป็นแนวคิดการสร้างคุณค่าทางธุรกิจให้กับสังคม หรือ Creating Shared Value (CSV) คือการสร้างโอกาสทางความรู้อย่างยั่งยืนให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในชุมชนต่างๆ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า กลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรม แม้กระทั่งกลุ่มพนักงานเงินติดล้อ ที่ต้องการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการเงิน โครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 สร้างโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรม ผ่านการเปิดรับอาสาสมัคร “เงินติดล้อ เราอาสา” เพื่อให้พนักงานได้ร่วมทำประโยชน์ให้กับสังคม และใกล้ชิด เรียนรู้วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชุมชนต่างๆ เป็นการสร้างความเข้าใจ และสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งมอบโอกาสทางการเงินที่เป็นธรรมและโปร่งใส ให้กับผู้คนในสังคมอย่างยั่งยืน ผ่านขั้นตอนสำคัญในการดำเนินโครงการ


นายปิยะศักดิ์ ยังกล่าวว่าปัจจุบันโครงการ “นำความรู้สู่ชุมชน เพื่อชีวิตหมุนต่อได้” ดำเนินไปแล้วทั้งสิ้น 16 ครั้ง มีผู้ผ่านการอบรมไปแล้วมากกว่า 585 คน มีพนักงานอาสาสมัครเข้าร่วมในโครงการแล้วมากกว่า 247 คน และเงินติดล้อ ยังคงเดินหน้าสร้างโอกาสทางความรู้ด้านการเงินให้กับผู้คนในชุมชน อย่างต่อเนื่อง