ฟอร์มูล่าม้ง 2017 “ซีพีเอฟ” หนุนการให้อย่างยั่งยืน

ต้องยอมรับว่า “รถล้อเลื่อนไม้” หรือ “ฟอร์มูล่าม้ง” ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวเขาเผ่าม้งแถบภาคเหนือ เพราะนอกจากจะเป็นการละเล่นพื้นบ้าน รถล้อเลื่อนไม้ยังมีส่วนช่วยลำเลียงสิ่งของต่าง ๆ ลงจากที่สูงเพื่อมายังพื้นล่างอีกด้วย

ปัจจุบัน “รถล้อเลื่อนไม้” พัฒนาเป็นเกมกีฬาในชื่อ “ฟอร์มูล่าม้ง” อันมีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วโลกทั้งยังมีภาคเอกชน และภาครัฐต่างให้การสนับสนุน โดยทุกปีก่อนปีใหม่ หรือช่วงปีใหม่มักจะมีกิจกรรมฟอร์มูล่าม้งแข่งขันกันทุกปี แต่สำหรับปีนี้ บริเวณดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทางบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” โดยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง “เจอร์ไฮ” ต่างเข้ามาสนับสนุนในการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าม้ง 2017 ครั้งที่ 1 เพื่อร่วมส่งเสริมวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และการท่องเที่ยวของชาวเขาเผ่าม้ง ทั้งยังส่งเสริมความรัก ความสามัคคีของคนในท้องถิ่น และสนับสนุนการสร้างรายได้เพื่อนำไปพัฒนาชุมชน

“สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข” ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” กล่าวว่า เราให้ความสำคัญของวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้ทุกคนเกิดการรักถิ่นฐาน ปกป้องรักษาทรัพยากรของตนเองให้แก่คนรุ่นหลัง และอนุรักษ์ไว้ซึ่งกีฬาการละเล่นอันเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเขาเผ่าม้ง

“จึงได้จัดให้มีการแข่งขันรถล้อเลื่อนไม้ ฟอร์มูล่าม้ง 2017 ครั้งที่ 1 บริเวณดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ชาวเขาเผ่าม้งจากหมู่บ้านต่าง ๆ มาแข่งขันกัน โดยมีเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 295,000 บาท ทั้งในประเภทชนะเลิศส่วนบุคคล และหมู่บ้านของผู้เข้าร่วมแข่งขัน พูดง่าย ๆ ใครชนะนอกจากเขาจะได้เงินรางวัล 15,000 บาท หมู่บ้านของเขายังจะได้เงิน 1 แสนบาท เพื่อนำเงินจำนวนนี้ไปสร้างรายได้ และนำไปพัฒนาชุมชนต่อไป”

“นอกจากนั้น เรายังนำสินค้าในเครือซีพีเอฟ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ซีพี เอเอ บีเคพี ซีพีคอนซูเมอร์ เชสเตอร์ กริลล์ ไก่ย่างห้าดาว และซีพีเมจิ อีกประมาณ 1 แสนบาท เพื่อให้กลุ่มสมาคมแม่บ้าน โรงเรียน และชมรมท่องเที่ยวดอยม่อนแจ่มมาช่วยกันขายของภายในงานครั้งนี้ด้วย โดยรายได้ทั้งหมดเราจะมอบให้กับชุมชนต่าง ๆ เหล่านั้น เพื่อนำไปต่อยอดและพัฒนาสินค้าในชุมชนต่อไป”

นอกจากนั้น “สุขวัฒน์” ยังบอกอีกว่า เมื่อฟอร์มูล่าม้งเป็นจุดขายอย่างหนึ่งของชาวเขาในแถบภาคเหนือ และบริเวณนี้เขาปลูกพืชผักเมืองหนาวกันหลายหมู่บ้าน ต่อไปเราจะนำองค์ความรู้ทางด้านวิชาการเกษตรของพนักงานซีพีเอฟเข้ามาส่งเสริมให้ความรู้ เพื่อให้พืช ผัก ผลไม้เมืองหนาวเหล่านี้ปลอดสารพิษ

“เมื่อเป็นดังนั้น สินค้าทั้งหมดเราก็จะต่อยอด และนำไปขายให้กับร้านค้าโมเดิร์นเทรดของเราต่อไป พวกเขาจะมีรายได้เพิ่มขึ้น และเราเองจะมีสินค้าอินทรีย์ไปขายในที่ต่าง ๆ เสมือนเป็นการส่งเสริมให้พวกเขาอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป และสำหรับกิจกรรมฟอร์มูล่าม้ง เราสัญญากับพวกเขาว่า เราจะให้การสนับสนุนทุกปี สำหรับปีนี้เป็นปีแรก ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก มีชาวเขาเผ่าต่าง ๆ มาสมัครแข่งขันประมาณ 32 คน จากทั้งหมด 13 หมู่บ้าน”

“สำหรับกติกาการแข่งขัน เราจะทำการจับสลากแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม แข่งแบบประกบคู่ แพ้คัดออก จนได้ผู้ชนะในแต่ละกลุ่มมาประกบคู่ ใครแพ้คัดออก จนเหลือคู่ชิงชนะเลิศเพียงคู่เดียว ปรากฏว่า สมชาย เตชะเลิศพนา ตัวแทนจากหมู่บ้านหนองหอยเก่า เป็นผู้ชนะเลิศ พร้อมกันนั้น หมู่บ้านหนองหอยเก่าก็จะได้รับเงินรางวัลไปในครั้งนี้ด้วย”

“สมชาย เตชะเลิศพนา” ผู้ชนะเลิศรางวัลอันดับ 1 ฟอร์มูล่าม้ง 2017 ครั้งที่ 1 บอกว่า เป็นครั้งแรกที่ได้ที่ 1 เพราะการแข่งขันในครั้งก่อน ๆ จะแข่งขันในงานปีใหม่ของหมู่บ้านตัวเอง และผมไม่เคยได้แชมป์เลย แต่สำหรับครั้งนี้แข่งขันกับเพื่อน ๆ ชาวเขาเผ่าม้งจากหมู่บ้านต่าง ๆ ทั้งยังเป็นการแข่งฟอร์มูล่าม้งครั้งแรกกับทางซีพีเอฟด้วย ผมจึงภูมิใจมาก ๆคงจะจริง เพราะจากการรับรางวัลครั้งนี้

ไม่เพียงเพื่อนพี่น้องในหมู่บ้านจะมาแสดงความยินดีกันอย่างถ้วนหน้า หากยังมีสื่อมวลชนมารุมสัมภาษณ์แชมป์คนแรกของรายการกันจำนวนมากเช่นกันด้วย