มติชน มอบหนังสือ 84 แห่ง ชุมชนอุดมปัญญา เพื่อคนท้องถิ่น

มติชนมอบหนังสือ
คอลัมน์ : CSR Talk

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ที่อาคารสำนักงานบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) “วัลลพ สงวนนาม” เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พร้อมคณะเดินทางมารับมอบหนังสือและนิตยสารในโครงการ “ชุมชนอุดมปัญญา” โดยมี “วรศักดิ์ ประยูรศุข” กรรมการอำนวยการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน พร้อมผู้บริหารต้อนรับ และทำพิธีส่งมอบ

เครือมติชนจัดโครงการ “ชุมชนอุดมปัญญา” ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ด้วยวัตถุประสงค์ระดมทุนจัดซื้อหนังสือ และนิตยสารมอบให้ชุมชนนำไปส่งเสริมการอ่าน เนื่องจากเห็นว่า ชุมชนมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของประเทศ ถ้าชุมชนเข้มแข็งประเทศชาติจะเข้มแข็งตามไปด้วย ขณะเดียวกัน หากต้องการความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ก็ต้องช่วยกันสนับสนุนชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง

ชุมชนที่เข้มแข็งจำเป็นต้องมีองค์ความรู้ในหลายด้าน การแสวงหาความรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เครือมติชนเห็นความสำคัญของชุมชน และเห็นความสำคัญของหนังสือซึ่งเป็นแหล่งความรู้ จึงตั้งโครงการ “ชุมชนอุดมปัญญา” ขึ้นมา เพื่อระดมทุนจากผู้มีความเห็นสอดคล้องกันว่าหนังสือคือภูมิปัญญาของชุมชน ด้วยการจัดซื้อหนังสือ และนิตยสารมอบให้ชุมชนทั่วประเทศ

หลังจากเปิดตัวโครงการไป 1 เดือน มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจนสามารถจัดซื้อหนังสือ และนิตยสารเพื่อส่งมอบให้ชุมชนที่ต้องการส่งเสริมการอ่าน

ทั้งนี้ เครือมติชนได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยคัดเลือกบ้านหนังสือชุมชน โดยเบื้องต้นได้จำนวน 84 แห่ง จึงดำเนินการส่งมอบหนังสือและนิตยสารให้

สำหรับบ้านหนังสือชุมชน แต่เดิมเป็นที่อ่านหนังสือของ กศน. ภายหลังมีการโอนงบประมาณจัดซื้อหนังสือให้ท้องถิ่น แต่ท้องถิ่นหลายแห่งไม่ได้ใช้งบประมาณดังกล่าวไปจัดซื้อหนังสือ ทำให้ที่อ่านหนังสือจำนวนหลายหมื่นแห่ง มีหนังสือและนิตยสารไม่เพียงพอ

กระทั่งกว่าครึ่งหนึ่งต้องยุติการดำเนินการ คงเหลือเป็นบ้านหนังสือชุมชนประมาณ 24,000 แห่งทั่วประเทศ เครือมติชนจึงนำหนังสือ และนิตยสารในโครงการมอบให้ โดยหวังว่าชุมชนจะนำหนังสือ และนิตยสารดังกล่าวไปส่งเสริมการอ่าน และสร้างความเข้มแข็งในชุมชน

เป็นเวลากว่าทศวรรษเครือมติชนได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านมาตลอด เพราะเห็นความสำคัญของหนังสือและการอ่านหนังสือ จึงขับเคลื่อนการส่งเสริมการอ่านภายใต้โครงการ “แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง” โดยจัดโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการห้องสมุดพร้อมปัญญา, โครงการระดมทุนช่วยโรงเรียน I see U, โครงการตู้หนังสือพร้อมปัญญา, โครงการ 10 เล่ม 100 โรงเรียน เป็นต้น

เมื่อปี 2563 เครือมติชนเริ่มโครงการ “ส่งมอบความรู้สู่สังคมไทย” ด้วยการเชิญชวนผู้รักหนังสือ และเห็นประโยชน์ของการอ่านจัดซื้อหนังสือ และนิตยสาร รวมมูลค่ามากกว่า 5 ล้านบาทให้โรงเรียน และในปีนี้เครือมติชนจัดโครงการ “ชุมชนอุดมปัญญา” ขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนเข้มแข็ง และอุดมด้วยปัญญาตามวัตถุประสงค์ของโครงการ