แคมปัสแห่งการทำงาน

คอลัมน์ Office Design

“Urban Outfitters” ประกาศย้ายสำนักงานไปยังอู่เก็บเรือเก่าของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา จึงถือเป็นการปรับกลยุทธ์องค์กรครั้งสำคัญของบริษัท

จากที่เคยกระจายคนทำงานไปตาม 6 อาคารในตัวเมืองฟิลาเดลเฟีย มาเป็นการทำงานร่วมกันในสถานที่เดียว

เพราะอู่เก็บเรือดังกล่าวมีขนาดใหญ่ถึง 350,000 ตารางฟุต ทั้งยังมีอายุกว่า 100 ปี โดย “Urban Outfitters” ใช้เวลานานพอสมควรในการฟื้นฟูให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง จนแล้วเสร็จในปี 2011 พร้อมกับเรียกขานใหม่ว่า “แคมปัสแห่งการทำงาน”

แคมปัสแห่งใหม่นี้สามารถแสดงออกถึงคุณค่าแบรนด์ “Urban Outfitters” เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่มากมายให้พนักงานใช้เวลาร่วมกัน รวมไปถึงโรงอาหาร, คอฟฟี่ช็อป, ห้องสมุด, ศูนย์ออกกำลังกาย และลานกิจกรรมภายใน เป็นต้น

ต้องยอมรับว่าแคมปัสแห่งนี้ประสบความสำเร็จ เพราะนอกจากจะสะท้อนความเป็นตัวตนของ “Urban Outfitters” ด้วยการออกแบบเชื่อมโยงถึงความรู้สึกของอู่เก็บเรือ และวัฒนธรรมของลูกค้า ในการผสมผสานความเก่าและความใหม่เข้าด้วยกันอย่างลงตัว

อีกทั้งยังโชว์ร่องรอยการทำงานของอู่เก็บเรือในอดีตให้เห็นอีกด้วย

ที่เป็นเช่นนี้เพราะบริษัทต้องการแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกัน และการมีโครงสร้างการทำงานที่เรียบง่ายในองค์กร เพราะมีการออกแบบให้พื้นที่ทำงานส่งเสริมความคล่องตัวในการประสานงานของพนักงานทุกคน

อันถือเป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรขนาดใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก

 


หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน