ประธาน ทปอ.เตรียมเดินสายพบเอกชน สร้างความเชื่อมั่นคุณภาพบัณฑิตไทย

ทปอ.ย้ำบทบาทและกฎระเบียบกำกับดูแลคุณภาพอุดมศึกษาไทย เตรียมเปิดพื้นที่โชว์ศักยภาพผลงาน ม.รัฐฯ-ม.เอกชน-ราชภัฏ-ราชมงคลฯ-ในงาน University Expo 2018

“ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันด้วยกฎระเบียบและกำกับการดูแลสถาบันอุดมศึกษา ทำให้สถาบันการศึกษาในประเทศไทยทุกแห่ง ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้สังกัดรัฐบาลหรือเอกชน ล้วนมีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามข้อกำหนด

“สถานประกอบการจึงเชื่อมั่นได้ว่า บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันที่ผ่านการรับรองมีคุณภาพสามารถปฏิบัติงานได้ดีไม่ต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุกวันนี้เทคโนโลยีได้นำการสื่อสารก้าวหน้าไปไกล ทำให้องค์ความรู้ถูกถ่ายทอดไปยังผู้เรียนง่ายกว่าสมัยก่อน ปัจจุบันเราจึงเห็นผลงานวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ อันเป็นประโยชน์จากฝีมือนักศึกษา ซึ่งนำไปต่อยอดใช้จริงได้มากมาย”

โดยในระยะเวลาอันใกล้นี้ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ตนเตรียมพบภาคเอกชนผู้ใช้บัณฑิตเพื่อสอบถามความต้องการในการใช้บัณฑิต และความต้องการภาคเอกชน ตลอดจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า บัณฑิตที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ที่ผ่านการรับรองตามเกณฑ์มาตรฐานนั้นมีคุณภาพ สามารถปฏิบัติงาน และช่วยพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าและเติบโตได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 – 4 มี.ค. 2561 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย จะจัดงาน University Expo 2018 ณ พารากอนฮอลล์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาไทย โดยความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการนำเสนองานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมฝีมือนักศึกษา เพื่อตอกย้ำให้เห็นถึงคุณภาพของบัณฑิตไทย โดยจะมีผลงานจากฃมหาวิทยาลัยราชภัฏ, สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยเอกชน ร่วมจัดแสดงด้วย