ยกระดับ “อาชีพเกษตรกร”

คอลัมน์ CSR Talk

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ในโครงการ และกิจกรรมอาสาพัฒนาอาชีพเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยทาง มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับเกษตรกรเพื่อช่วยยกระดับ และเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตร

โดยมี “ณรงค์ฤทธิ์ จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และ “ศ.ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์” อธิการบดี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ซึ่งมี ศ.นสพ.ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และบริการสังคม, วันทนีย์ จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล, สมกมล จิราธิวัฒน์ เวชชาชีวะ ผู้บริหารมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์, ผศ.ดร.อมรศักดิ์ สวัสดี รักษาการแทนผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ ลงนามเป็นสักขีพยาน ซึ่งมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เกษตรกร พนักงานบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล และสื่อมวลชน ร่วมงาน เมื่อหลายวันผ่านมา

“ศ.ดร.สมบัติ” กล่าวในเบื้องต้นว่า การลงนามครั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยจัดทำขึ้นเพื่อดำเนินงานโครงการ และกิจกรรมอาสาพัฒนาอาชีพเกษตรกรอย่างยั่งยืนร่วมกัน โดยการศึกษาวิจัยและบริการทางวิชาการ ในการแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพให้กับเกษตรกร รวมถึงพัฒนาระบบการผลิต และผลผลิตทางเกษตรของชุมชนเกษตรกร การจัดตั้งกองทุน และการสร้างถาวรวัตถุทางการเกษตร

“โดยยึดหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง จนนำไปสู่การพัฒนาชุมชน และความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยินดีที่จะสนับสนุนทางด้านการบริการวิชาการสู่ชุมชนอย่างเต็มที่ ซึ่งเรามีนักวิชาการที่พร้อมจะลงไปช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ตามความต้องการของชุมชน”

“อย่างไรก็ตาม การเติบโตของมหาวิทยาลัยจะต้องทำให้พื้นที่ชุมชนรายรอบได้รับประโยชน์สูงสุดด้วย หวังว่ามหาวิทยาลัย และภาคเอกชนจะช่วยกันเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน และประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่”

ขณะที่ “วันทนีย์” กล่าวเสริมว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาส และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ให้มีอาชีพอย่างยั่งยืน รู้จักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษาความยั่งยืนให้กับธรรมชาติทำการเกษตรอย่างปลอดภัย โดยคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ พร้อมทั้งการช่วยยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาผลผลิต การช่วยเหลือทางด้านการลงทุน การพัฒนาสินค้า การทำหีบห่อ และการเสริมความรู้ทางการตลาดให้แก่เกษตรกร

“โดยคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยี และพัฒนาสารชีวภาพเพื่อใช้ยับยั้งเชื้อราในพืชเกษตรโดยตรง ซึ่งเกษตรกรสามารถเรียนรู้ และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่อาชีพนับเป็นแบบอย่างที่ดีของความร่วมมือในการทำงานให้กับชุมชนและสังคม ระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้จะเป็นพลังสำคัญในการสร้างความมั่นคง ความยั่งยืนให้กับชุมชนตลอดไป”

ทั้งนั้นเพื่อให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรดีขึ้น