รมว.แรงงาน เยือนสิงห์บุรี ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเบิกประกันสังคมได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมคณะนายกฯ ลุยน้ำท่วมสิงห์บุรี ย้ำผู้ประกันตนประสบภัย เบิกเยียวยาประกันสังคมได้ 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้ดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติน้ำท่วม จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่างงานด้วยเหตุฉุกเฉินเป็นเงิน 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง ซึ่งไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเวลาสูงสุดถึง 180 วัน

วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย ณ วัดพิกุลทอง ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครแรงงาน และชาวบ้านในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

“ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ จึงได้กำชับให้ทุกส่วนราชการเร่งให้การช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบประชาชนให้ได้มากที่สุด”

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงาน/สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานในแต่ละจังหวัด ยังสนับสนุนยานพาหนะขนส่งประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ส่งเจ้าหน้าที่ทีมช่างเข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งเต็นท์ ให้บริการซ่อมรถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เล็กการเกษตร เพื่อลดรายจ่ายของประชาชนที่อุปกรณ์ไฟฟ้าได้รับความเสียหายจากการถูกน้ำท่วม

สนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการจัดทำอาหารเพื่อนำข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่อยู่ในศูนย์พักพิงและตามบ้านเรือนที่ประสบภัย และการสนับสนุนความช่วยเหลือกับหน่วยงานในพื้นที่ในการจัดทำสุขาลอยน้ำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดจัดเตรียมถุงยังชีพนำไปมอบให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังนายจ้างให้ลูกจ้างที่บ้านน้ำท่วมและไม่สามารถมาปฏิบัติงานได้ให้หยุดโดยไม่ถือเป็นวันลาหรือเป็นความผิดต่อข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน

นายสุชาติกล่าวด้วยว่า จังหวัดสิงห์บุรีได้ประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัย 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภออินทร์บุรี เมือง ท่าช้าง พรหมบุรี บางระจัน และค่ายบางระจัน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 24 ตำบล 145 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 18,575 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นผู้ประกันตน 3 ราย ไม่เป็นผู้ประกันตน 3 ราย

การดำเนินการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสิงห์บุรี จ่ายสิทธิประโยชน์ช่วยเหลือแก่ทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 1,091,419.42 บาท นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานยังได้บูรณาการกับทางจังหวัดจัดตั้งวอร์รูมรับแจ้งเหตุและประสานการช่วยเหลือ นำเครื่องอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสิงห์บุรีได้ตั้งหน่วยคลินิกช่างช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้บริการซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์การเกษตรให้ผู้ประสบภัย และจากการสำรวจผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี พบว่า มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานกระทรวงแรงงานจังหวัดสิงห์บุรีประสบอุทกภัย จำนวน 13 ราย อาสาสมัครแรงงานจังหวัดสิงห์บุรี 15 ราย จากอาสาสมัครแรงงานทั้งสิ้น 43 คน ลูกจ้างในสถานประกอบการที่บ้านถูกน้ำท่วม จำนวน 1,571 ราย สถานประกอบการที่ถูกน้ำท่วม จำนวน 7 แห่ง

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชน นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506