บัวหลวง+ประพันธ์สาส์น มอบหนังสือเยาวชนเสริมจินตนาการ

ไม่นานผ่านมา ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด จัดโครงการมอบหนังสือชุด “ท่องโลกจินตนาการกับ IDBY (Be What You Love)” ผนวกหนังสืออ่านเสริมนอกเวลาเรียนให้กับโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา 437 แห่ง และหอสมุดเมือง (Bangkok City Library) ของกรุงเทพมหานคร มูลค่ารวม 7 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยก้าวทันโลกยุค AEC

โดยมี “พิชญา นาควัชระ” รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือจาก “ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์” กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ “อาทร เตชะธาดา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด เพื่อนำหนังสือส่งต่อให้กับทางสำนักการศึกษา และผู้แทนสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ในการดำเนินการส่งมอบหนังสือให้กับห้องสมุดโรงเรียน และหอสมุดเมือง (Bangkok City Library) ของกรุงเทพมหานคร

เบื้องต้น “ทวีลาภ” กล่าวว่า ทางธนาคารกรุงเทพและสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์นส่งมอบหนังสือที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดีให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปีที่ 9 ในปี 2561 ซึ่งเรามีความยินดีมากที่เด็ก ๆ จะได้อ่านหนังสือดี ๆ อย่างชุดท่องโลกจินตนาการกับ IDBY (Be What You Love)

“เพราะหนังสือชุดนี้เป็นนิทาน 2 ภาษาที่สอนเด็ก ๆ ให้เชื่อมั่นที่จะทำในสิ่งที่เขารัก ขณะเดียวกัน ยังกระตุ้นให้ผู้ใหญ่ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมจินตนาการในทางที่ดีงาม และสนับสนุนให้เด็ก ๆ สร้างความฝันให้กลายเป็นความจริง และมีความสุขในการดำเนินชีวิต เพราะเป้าหมายของเราต้องการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านของเยาวชน อันสอดคล้องกับแนวทางการดูแลสังคมอีกด้านหนึ่งของธนาคารกรุงเทพ”

ขณะที่ “พิชญา” กล่าวเสริมว่า ผมในฐานะผู้แทนกรุงเทพมหานคร ต้องขอขอบคุณธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด ที่เล็งเห็นคุณค่าการปลูกจิตสำนึกที่ดีให้แก่เยาวชน โดยมอบหนังสือดีมีคุณภาพในโครงการมอบหนังสือชุดท่องโลกจินตนาการกับ IDBY (Be What You Love) ผนวกกับหนังสืออ่านเสริมนอกเวลาเรียนให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่ง และหอสมุดเมือง

“เราในฐานะองค์กรหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างชื่อเสียงด้านการศึกษา และมาตรฐานวิชาการอย่างเท่าเทียมกันในทุกระดับ และทุกสถานศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานครให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งขยายความเท่าเทียมทางการศึกษาให้กับโรงเรียนในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร”

“เพราะผมเชื่อว่าหัวใจของการศึกษาว่าด้วยเก่ง ดี มีสุขนั้น ข้อที่มักนำไปสู่ภาคปฏิบัติยากคือมีความสุข ส่วนความเก่ง และความดี มักเป็นสิ่งที่ครู และผู้ปกครองมักเน้น และคาดหวัง หรือเรียกร้องจากเด็กอยู่เนือง ๆ ไม่โดยทางตรงก็ทางอ้อม ดังนั้น การปลูกจิตสำนึกรักการอ่านให้กับเด็กตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อให้เด็กเรียนรู้ และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และเก่ง จะสามารถก้าวเป็นผู้นำของสังคมไทยต่อไปนั้น ครู และผู้ปกครอง จะต้องมีทัศนคติที่ดีในการสละเวลา ร่วมมือกันในเรื่องการเรียนการสอนไปพร้อม ๆ กัน”

“และการจะพัฒนาความรู้ โดยเฉพาะด้านภาษาอังกฤษให้มากยิ่งขึ้น ผมทราบมาว่าหนังสือที่ได้รับมอบในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นหนังสือ 2 ภาษา ที่สามารถพัฒนาความรู้ของเด็ก และเยาวชนของเราได้ ผมจึงต้องขอขอบคุณธนาคารกรุงเทพและสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์นอย่างยิ่ง ที่เล็งเห็นประโยชน์ของการอ่านสำหรับเยาวชน”

ในโอกาสเดียวกัน ยังมีการจัดแสดงบนเวทีโดยผ่านการ ร้อง เล่น เต้นรำ จากแดนนี่ดรีมส์ ตัวแทนเหล่าอิ๊ดจากดินแดน IDBY ในหนังสือชุด “ท่องโลกจินตนาการกับ IDBY (Be What You Love)” ที่จะมอบให้กับโรงเรียนในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการจัดฐานกิจกรรม มีทั้งหมด 3 ฐาน ซึ่งเมื่อคุณครู และบรรณารักษ์ ร่วมกิจกรรมแล้ว สามารถต่อยอดกิจกรรมจากนิทานที่ใช้อ่านให้เด็กฟังด้วยตนเองได้ โดยใช้อุปกรณ์ที่หาได้ในโรงเรียนหรือในชีวิตประจำวัน

ฐานกิจกรรมที่ 1 ฐานลูกเต๋าสั่งได้ จุดประสงค์คือการมุ่งเน้นให้เด็กรู้จักคำศัพท์ ตระหนักรู้ตัวหนังสือ รวมไปถึงการส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็กได้รับความสนุกสนานจากการฟังวรรณกรรมหรือนิทาน ตัวกิจกรรมเน้นให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับองค์ความรู้ของหลักของกิจกรรมเสริมประสบการณ์

ฐานกิจกรรมที่ 2 ฐานร้อง เล่น เต้นตามนิทาน จุดประสงค์คือใช้นิทานหรือเพลงประกอบนิทานเป็นสื่อในการมุ่งเน้นให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบ ได้แก่ เสียงปรบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก ผ้า หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่มีอยู่ในโรงเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับองค์ความรู้ของหลักของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

ฐานกิจกรรมที่ 3. อยู่ที่ไหนในดินแดนอิ๊ดบี้ จุดประสงค์คือใช้นิทานเป็นสื่อในการมุ่งเน้นให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับองค์ความรู้ของหลักของกิจกรรมเสริมประสบการณ์

กล่าวกันว่า โครงการมอบหนังสือชุด “ท่องโลกจินตนาการกับ IDBY (Be What You Love)” ผนวกหนังสืออ่านเสริมนอกเวลาเรียนให้กับโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา 437 แห่ง และหอสมุดเมือง (Bangkok City Li-brary) ของกรุงเทพมหานคร ทางเจ้าภาพได้ใช้งบประมาณกว่า 7 ล้านบาท ในการจัดทำหนังสือนิทานชุด 2 ภาษา ที่เหมาะแก่เด็กปฐมวัย

ทั้งนั้นเพื่อส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชน เติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ ผ่านการบูรณาการแนวคิด “Be What You Love” กับการเรียนการสอน จนนำไปสู่การค้นพบตัวตน และสิ่งที่ชอบ จนกลายเป็นเยาวชนที่เพียบพร้อมไปด้วยสติปัญญา มีคุณธรรม และมีความสุขกับการได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักต่อไป