“แกร็บ” ผลักดันเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนสู่เด็กไทย

“แกร็บ” บริษัทด้านเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศความร่วมมือกับมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย มอบหมวกนิรภัยจำนวน 800 ใบ ให้นักเรียน ครู และผู้ปกครอง โรงเรียนวัดช่องนนทรี ในโครงการ “เดินทางปลอดภัย สวมหมวกนิรภัยมาโรงเรียน”

ทั้งนั้น หวังมุ่งลดจำนวนการบาดเจ็บและเสียชีวิตของเด็กจากอุบัติเหตุทางถนน พร้อมสนับสนุนการจัดอบรมด้านความปลอดภัยบนท้องถนนให้นักเรียน ครูและผู้ปกครอง

“ภารดี สินธวณรงค์” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม แกร็บจึงเดินหน้าในการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก ซึงเราเชื่อว่าการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เด็กๆ รวมทั้งพ่อแม่และผู้ปกครอง ให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกหมวกนิรภัยที่เหมาะสม พร้อมอบรมวิธีใช้งานที่ถูกวิธี จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ถูกต้องที่จะช่วยสนับสนุนและช่วยบ่มเพาะวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยบนถนนของประเทศได้อย่างยั่งยืน

“เราหวังว่าโรงเรียนวัดช่องนนทรีจะเป็นหนึ่งในโรงเรียนต้นแบบของโครงการเดินทางปลอดภัย สวมหมวกนิรภัยมาโรงเรียน ซึ่งจะช่วยจุดประกายให้โรงเรียนต่างๆ ริเริ่มโครงการที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยเช่นกัน”

ข้อมูลจากสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ปี 2558 พบว่าในแต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปีทั่วโลกประมาณ 220,000 คน ที่ต้องเสียชีวิตบนท้องถนน โดยเด็กที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลางมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าประเทศที่มีรายได้สูงถึง 3 เท่า

ทั้งนี้ อุบัติเหตุทางท้องถนนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับสองของเด็กไทยอายุระหว่าง 1-14 ปี ซึ่งโดยเฉลี่ย 1 ล้านคนได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจักรยานยนต์ และเด็ก 99% จากจำนวนที่เสียชีวิตนั้นไม่ได้สวมหมวกนิรภัย ยิ่งไปกว่านั้น จากข้อมูลล่าสุด พบว่าเด็กไทยเพียง 7% เท่านั้นที่ใส่หมวกนิรภัย

“เป็นเรื่องที่น่ากังวลที่พ่อแม่และผู้ปกครองหลายๆ คนไม่ตระหนักถึงความสำคัญในการให้บุตรหลานสวมใส่หมวกนิรภัยขณะเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ แล้วก็ยังมีอีกหลายครอบครัวที่แม้จะสวมหมวกนิรภัยให้เด็ก แต่กลับไม่รู้ว่าจะเลือกใช้หมวกนิรภัยที่มีคุณภาพ มีขนาดพอดีกับศีรษะเด็ก และจะสวมใส่หมวกนิรภัยให้เด็กอย่างถูกวิธีอย่างไร”

“รัตนาวดี เหมนิธิ วินเธอร์” ประธานกรรมการมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย กล่าวและบอกว่า โครงการนี้ตั้งใจจะมอบความรู้ความเข้าใจให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคน โดยเริ่มตั้งแต่จัดการอบรมด้านความปลอดภัยบนท้องถนนแก่ครูและผู้ปกครอง และจัดกิจกรรมพิเศษสำหรับเด็ก พร้อมมอบหมวกนิรภัยให้แก่เด็กๆ เหล่านี้

“เราพร้อมเดินหน้าร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่างแกร็บ รวมถึงติดตามความคืบหน้าโครงการ เดินทางปลอดภัย สวมหมวกนิรภัยมาโรงเรียน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเด็กๆ จะเดินทางบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น”

อนึ่ง ข้อมูลจากการสำรวจเบื้องต้นของมูลนิธิป้องกันอุบัติภัยแห่งเอเชีย พบว่าโรงเรียนวัดช่องนนทรีตั้งอยู่ในแหล่งที่มีการจราจรหนาแน่นแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ นักเรียนกว่า 95% ใช้รถจักรยานยนต์และจักรยานในการเดินทาง ไป-กลับจากโรงเรียน แต่มีเด็กเพียง 2% เท่านั้นที่สวมหมวกนิรภัย