PASAYA เปิดโรงงานจัดกิจกรรมรักษ์โลก ตั้งเป้าสู่ Net Zero ในปี 2593

โรงงาน PASAYA

PASAYA แบรนด์เครื่องนอน สิ่งทอของไทย เปิดโรงงานที่จังหวัดราชบุรี จัดกิจกรรม รวมพลคนกู้โลก ประกาศมุ่งหน้าสู่การเป็น Net Zero Emission Factory

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า PASAYA (พาซาญ่า) ผู้นำธุรกิจเครื่องนอน สิ่งทอ ผ้าม่าน และสินค้าไลฟ์สไตล์คุณภาพพรีเมียมชื่อดัง ของประเทศไทย ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด เตรียมจัดงาน “รวมพลคนกู้โลก ก้าวสู่ Net Zero” (Mission for The World) เปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้าร่วมชมนิทรรศการผ้าทอ และรวมสินค้าลดราคาที่โรงงานพาซาญ่า อ.บางแพ จ.ราชบุรี

พร้อมประกาศตั้งเป้าเป็น Net Zero Emissions Factory หรือโรงงานสีเขียวที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2593 ผ่านการใช้พลังงานสะอาด พลังงานหมุนเวียน พลังงานทดแทนลดการปล่อย และเพิ่มการเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมถึงส่งเสริมความยั่งยืนของ สิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

โรงงาน PASAYA

แนวคิดในการเปลี่ยนโลกให้คนสามารถอยู่ร่วมกันสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนของพาซาญ่า เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 พาซาญ่าได้ออกแบบและวางผังโรงงานสีเขียว (Green Factory) ให้มีระบบการผลิตและการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีการใช้สารเคมีอันตรายที่สร้างผลกระทบต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการบำบัดน้ำเสียที่ดีเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของสารเคมีอันตรายใด ๆ ในแหล่งน้ำและผืนดิน รวมถึงการรีไซเคิลระบบน้ำภายในโรงงานได้ 100% และนำกลับมาใช้ใหม่ในขบวนการผลิตได้ถึง 30% ทุกอาคาร

ภายในโรงงานได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงคุณภาพในการผลิต ความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตที่ดีของพนักงาน อาทิ โรงทอ “Casamatta” (แปลว่า Crazy Hose บ้านของคนที่คลั่งไคล้ในการทอผ้า) ต้องควบคุมความชื้นและมีการกำจัดฝุ่นฝ้ายในอากาศอย่างมีประสิทธิภาพการออกแบบระบบถ่ายเทอากาศตามหลัก Aero Dynamic ภายในโรงย้อม (Kampang) ที่อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 130 องศาฯ ในขณะย้อมให้เย็นสบาย และสวนป่าสีเขียวใจกลางโรงเย็บเพื่อเพิ่มพื้นที่ผ่อนคลายให้พนักงาน

โดยปีนี้ 2565 พาซาญ่าได้เริ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อใช้พลังงานสะอาดแทนไฟฟ้าภายใต้การสนับสนุนของ KBank รวมถึงเพิ่มการใช้วัตถุดิบ Recycle และ Upcycling เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย Net Zero Emissions Factory

โรงงาน PASAYA
ZigZag โรงเย็บ ปลูกป่ากลางโรงเย็บเพื่อพนักงานได้พักสายตา

ชเล วุทธานันท์ ประธานกรรมการ บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด กล่าวว่าปีที่แล้ว พาซาญ่า ได้เริ่มทำโครงการ Zero Emission และขึ้นทะเบียน Carbon Footprint เป็นที่เรียบร้อย เรายังเปลี่ยนระบบเตาไอน้ำจากการเผาถ่านหินเป็นระบบ Once Through หรือ “เปิดปุ๊บติดปั๊บ” ด้วยการใช้ก๊าซ LPG ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเท่าตัว ในการให้ความร้อนสำหรับงานฟอกย้อมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ทำให้เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ไม่น้อยกว่า 2,500 ตันต่อปี หรือราว 25%

จากนั้นเราจะค่อย ๆ ปรับลดลงอีกทุกปีควบคู่กับการขยายกำลังการผลิตเพื่อไปให้ถึง Net Zero ในปี 2050 เรายังเริ่มรณรงค์โครงการ Mission for the World ใช้ที่ดินโรงงานราว 100 ไร่ เพื่อมาเรียนรู้ในการปลูกป่าชดเชยคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วจะทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ไปยังที่ดินในชนบทห่างไกล ซึ่ง 10,000 ตันเท่ากับปลูกป่าบนที่ดินเพียง 3,300 ไร่

โรงงาน PASAYA
อาคารกำแพงหรือโรงย้อมมีการถ่ายเทอากาศตามหลัก aero dynamic ทำให้ไม่ร้อนอบอ้าว

นอกจากนี้พาซาญ่ายังอยากจะกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงวิกฤตการณ์ครั้งสำคัญที่โลกกำลังเผชิญหน้า ผ่านการจัดนิทรรศการผ้าทอขนาดใหญ่ในคอนเซ็ปต์ “The Sixth Extinction” หรือ “การสูญพันธ์ครั้งที่ 6” ที่ได้แรงบันดาลใจจากหนังสือชื่อเดียวกันของ Elizabeth Kolbert อดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์ที่ทุ่มเทเวลาให้กับการค้นคว้าเกี่ยวกับการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

ด้วยการนำภาพสัตว์หลายชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ รวมถึงภัยพิบัติต่าง ๆ มาถักทอลงบนผืนผ้าด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ผสานความเชี่ยวชาญด้านการทอผ้าของพาซาญ่า เช่น วัว ไฮแลนด์, หมาจิ้งจอกอาร์กติก, เสือโคร่งเบงกอล, กุยหรือไซกา, กบต้นไม้ตาแดง, วาฬสีน้ำเงิน, ปูก้ามดาบ, ลิงชิมแปนซี, แร้งสีน้ำตาลหิมาลัย, อินทรีหัวขาว, ช้าง เป็นต้น

โดยไฮไลต์ของนิทรรศการในครั้งนี้คือ “Mural Art” การจัดแสดงภาพทอขนาดใหญ่สูงกว่า 6 เมตร ด้านหน้าอาคาร Zig Zag นอกจากนี้พาซาญ่ายังได้จัดงาน “รวมพลคนกู้โลก ก้าวสู่ Net Zero” (Mission for The World) เพื่อประกาศจุดยืนสู่การเป็น Net Zero Emission Factory

โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการ “The Sixth Extinction” และยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปมากมายรวมถึงการแสดงสินค้า PASAYA Grand Sale คอลเล็กชั่นพิเศษลดราคา ที่โรงงานพาซาญ่า อ.บางแพ จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 3-5 และ 10-12 ธันวาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น.

โรงงาน PASAYA

โรงงาน PASAYA

โรงงาน PASAYA