ใช่คุณหรือเปล่า? 5 ลักษณะของคนเก่ง ที่บริษัทอยากคว้าตัวไว้

การทำงาน
Photo: Jason Goodman/unsplash

ในสถานการณ์ที่หลายบริษัทกำลังเผชิญกับการแข่งขันทางธุรกิจกันสูงมาก ทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะกลุ่มคนเก่ง (talent) ถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่เสริมให้องค์กรประสบความสำเร็จและก้าวไปได้ไกลกว่าองค์กรอื่น

แต่แน่นอนว่า ในองค์กรต่าง ๆ ประกอบด้วยบุคลากรหลากหลายทั้งคนเก่ง และกลุ่มที่ไม่พึงปรารถนาขององค์กร และนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย บริษัทต่าง ๆ ต้องฝ่าฟันปัญหาด้านงบประมาณและค่าใช้จ่าย ทำให้บริษัทหลายแห่งต้องเลือกเก็บคนที่เป็นคนเก่ง ลักษณะมีทักษะเพิ่มเติมนอกจากแค่ทำงานเป็น เพื่อลดงบประมาณและค่าใช้จ่ายด้านกำลังคน

ดังนั้น อเด็คโก้ (Adecco) บริษัทผู้นำด้านการสรรหาและการจัดจ้างพนักงานระดับโลกจึงได้รวบรวม 5 ลักษณะของพนักงานที่บริษัทอยากคว้าตัวไว้ โดยมีดังนี้

ผู้ให้คำปรึกษา

การได้ฝึกอบรมกับวิทยากรเก่ง ๆ เป็นเหมือนกำไรของคนทำงาน แต่หากไม่ได้ทำงานในบริษัทใหญ่ที่มีงบประมาณในการจัดการอบรมลักษณะนี้ โอกาสดี ๆ แบบนี้ก็คงไม่ได้มีบ่อย ๆ เพราะฉะนั้น คนที่มีลักษะเป็นผู้ให้คำปรึกษา (the mentor) หรือคนที่สามารถถ่ายทอดความรู้เฉพาะทางของตัวเองให้เพื่อนร่วมงานเข้าใจได้ง่าย ไม่อิดออดหากต้องสอนงานคนอื่น จึงกลายเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่หลาย ๆ บริษัทต้องการ โดยเฉพาะบริษัท start-up ที่ไม่ได้ต้องการคนจำนวนมาก แต่ต้องการคนเก่ง ๆ ที่ยินดีจะแชร์ความรู้ซึ่งกันและกัน

ผู้หลงใหลในข้อมูล

คนที่มีลักษณะเป็นผู้หลงใหลในข้อมูล (the knowledge seeker) คือคนที่สนุกกับการหาความรู้ไม่ว่าจะเป็นความรู้ที่เกี่ยวกับงานหรือไม่เกี่ยวกับงาน รวมถึงชอบอัปเดตความเป็นไปของโลก บริษัทที่ต้องทำธุรกิจแข่งขันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจึงมักจะชอบคนประเภทนี้เป็นพิเศษ เพราะความอินเทรนด์ของคนประเภทนี้ส่งผลดีต่อธุรกิจโดยตรง รวมถึงยังเป็นตัวช่วยที่ดีของเพื่อนร่วมทีม ด้วยความที่มีความรู้เยอะ จึงพร้อมที่จะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้

อัจฉริยะรอบด้าน

จงภูมิใจหากคุณเป็นเป็ดที่เก่งกาจ เป็นอัจฉริยะรอบด้าน (the renaissance man/woman) เพราะคุณคือคนที่บริษัทเล็กและทีมเล็กในบริษัทใหญ่ต้องการ ลองนึกภาพว่า แม้แต่ผู้นำของบริษัทเล็ก ๆ บางแห่งยังต้องทำหน้าที่เป็นทั้ง CEO, CFO, COO ไปจนถึง HR manager บริษัทก็คงต้องการพนักงานที่สามารถทำหน้าที่ได้หลากหลายและยินดีที่จะทำงานนอกเหนือจากหน้าที่ของตัวเองบ้างบางครั้งเช่นเดียวกัน ฉะนั้นหากพิจารณาแล้วว่าตัวเองเป็นคนเก่งรอบด้าน อาจลองสมัครงานในตำแหน่งที่ได้ทำงานหลากหลายเพื่อแสดงฝีมือและมีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงานก่อนใคร

ผู้มีพลังบวก

เชื่อไหมว่าบางครั้งสถานการณ์ยากลำบากในการทำงานอาจผ่านพ้นไปได้แบบไม่ยากอย่างที่คิดหากรู้จักวิธีการมองโลก ผู้ที่มีพลังบวก (the morale booster) หรือคนที่สามารถช่วยกระตุ้นทีมให้กลับมามีกำลังใจอีกครั้ง รวมถึงให้กำลังใจตัวเองได้ จึงกลายเป็นคนสำคัญที่ทุกทีมต้องการ นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมบางครั้งหัวหน้างาน หรือ HR จึงไม่ได้เลือกคนที่เก่งที่สุดในตอนสัมภาษณ์งาน แต่เลือกคนที่พวกเขารู้สึกว่าอยากทำงานด้วยและน่าจะช่วยสร้างทีมเวิร์คได้มากที่สุด

ผู้กล้าที่จะคิดต่าง

ทีมทื่ทุกคนมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด อาจไม่ใช่ทีมที่ดีที่สุดเพราะทำให้ขาดมุมมองอื่นที่น่าสนใจ บริษัทหลาย ๆ แห่งเข้าใจเรื่องนี้ จึงต้องการคนประเภทที่กล้าเสนอความคิดเห็นและมีไอเดียแปลกใหม่ หรือเรียกว่า ผู้กล้าที่จะคิดต่าง (the challenger) พื้นฐานสำคัญของการคิดต่างให้ประสบความสำเร็จคือต้องใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์เพื่อโน้มน้าวให้คนอื่นเชื่อว่าเราไม่ได้เถียงด้วยอารมณ์ชั่ววูบ รวมถึงต้องเป็นคนที่สามารถสร้างบรรยากาศของการถกเถียงแบบที่เป็นมิตรได้ด้วย แต่แน่นอนว่าการทำแบบนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากใครทำได้ คุณจะเป็นที่ต้องการของบริษัทอย่างแน่นอน