โลกอีกใบในออฟฟิศ Zynga

คอลัมน์ Office Design

“Office Design” ฉบับนี้ ขอนำท่านผู้อ่านไปเยี่ยมชมสำนักงาน Zynga บริษัทพัฒนาเกมชื่อดังอย่าง FarmVille, CityVille และ Words with Friends มีสำนักงานใหญ่ดีไซน์สุดคูล บนพื้นที่ใหญ่ถึง 556,000 ตารางฟุต ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

โครงสร้างของสำนักงาน Zynga มีทั้งหมด 7 ชั้น โดยบริษัทได้จัดสรรพื้นที่ โดยแบ่งส่วนพื้นที่นั่งทำงานตามรูปแบบโปรเจ็กต์ที่พนักงานกำลังทำอยู่ มีพื้นที่ห้องโถงขนาดใหญ่เปิดโล่งตลอดทั้งชั้น วัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกัน นั่งเล่นผ่อนคลาย หรือแม้กระทั่งสามารถนำสัตว์เลี้ยงมาที่สำนักงานได้ด้วย โดยจัดให้มีที่นอนและพื้นที่ให้อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่พนักงานต้องการนำมาเลี้ยงในช่วงเวลาทำงาน

หนึ่งในจุดเด่นหลาย ๆ อย่างของสำนักงานแห่งนี้คือ อุโมงค์ที่ทอดยาวให้ความรู้สึกราวกับว่า เมื่อลอดอุโมงค์เข้ามาแล้ว เหมือนกับเราได้ข้ามไปอยู่ในโลกอีกใบหนึ่ง ที่มีแต่ความสนุกสนานเบิกบานใจ สอดคล้องกับสโลแกนประจำองค์กรที่ว่า “play well”ทั้งยังนำฉากของเกมบางส่วนมาสร้างในออฟฟิศด้วย ขณะเดียวกันพื้นที่บางส่วนถูกจัดสรรเป็นที่รับแขก ห้องอาหาร และห้องประชุม ส่วนชั้นล่างสุดเป็นศูนย์สุขภาพ และศูนย์เกม

นอกจากสิ่งก่อสร้างแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญอย่างมากกับความเป็นอยู่ของพนักงาน โดยพนักงาน Zynga ที่มีอยู่กว่า 2 พันคนจะได้รับบริการอาหารฟรี ทั้งมื้อเช้า กลางวัน รวมไปถึงมื้อเย็น

ทั้งหมดนี้ น่าจะยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า Zynga ให้ความสำคัญกับความสุขและความสะดวกสบายของพนักงานมากจริง ๆ

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน