สั่งประกันสังคม จ.ระยอง เฝ้าระวัง ซีเซียม-137 ทำลูกจ้างในพื้นที่ป่วย

ซีเซียม-137
ภาพจาก มติชน

เลขาฯสำนักงานประกันสังคมสั่งเฝ้าระวัง ลูกจ้างที่อาจได้รับผลกระทบจากสารซีเซียม-137 ปนเปื้อน หากพบความผิดปกติหรือเกิดเจ็บป่วยสามารถเข้ารับการรักษาจากสถานพยาบาลตามสิทธิประกันสังคมได้ทันที 

วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา มีโรงงานในจังหวัดระยองรับผงฝุ่นเหล็ก มาจากโรงงานในจังหวัดปราจีนบุรี โดยมีสารซีเซียม-137 ปนเปื้อน เก็บไว้ในโกดังของโรงงาน จำนวน 16 ถุง

จึงได้สั่งการให้นายน้อย นราเลิศ ประกันสังคมจังหวัดระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าร่วมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง สาธารณสุขจังหวัดระยอง และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดหาค่ารังสีจาก สารซีเซียม-137 ภายในพื้นที่โรงงานทั้งหมด หากพบความผิดปกติหรือเกิดเจ็บป่วยสามารถเข้ารับการรักษาจากสถานพยาบาลตามสิทธิได้ทันที

“ผมฐานะเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมมีความห่วงใยในความปลอดภัยลูกจ้าง ผู้ประกันตน อาจได้รับอันตรายจากสารปนเปื้อนดังกล่าว ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนเสร็จสิ้นการรักษา” นายบุญสงค์กล่าว

หากมีข้อสงสัยสอบถามที่สายด่วน 1669 ศูนย์ดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ระยองเพื่อให้การช่วยเหลือโดยในทันที หรือโทร.1506 สอบถามสิทธิการรักษา และช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประกันตน (ให้บริการ ตลอด 24 ชั่วโมง) หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง โทร. 038 610 170-3