มติชนผนึกพันธมิตร ส่งมอบหนังสือ 1 ล้านบาทให้ชุมชน

โครงการชุมชนอุดมปัญญาของเครือมติชนมีความสำคัญต่อการร่วมแก้ปัญหาการเข้าถึงหนังสือคุณภาพของเด็กไทย โดยโครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2565 จากแนวคิดของ “นางสาวปานบัว บุนปาน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการส่งมอบหนังสือและนิตยสารที่มีข้อมูลข่าวสารอันเป็นประโยชน์ให้ชุมชน เพื่อเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง

ล่าสุด บมจ.มติชน สานต่อโครงการในปี 2566 ร่วมกับพันธมิตรระดมทุนจัดหาหนังสือ และมอบหนังสือ รวมถึงนิตยสาร มูลค่า 1 ล้านบาทให้โรงเรียน, สมาคม และเทศบาลในหลายจังหวัด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ “นายพินิจ จารุสมบัติ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานรับมอบหนังสือ และนิตยสารต่าง ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมงาน อาทิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, นายธานินทร์ ริ้วธงชัย รองเลขาธิการสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย, นางชวรัตน์ พงศ์สถาพร รองกรรมการผู้จัดการฝ่าย Commercial บริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด, นางธารทิพย์ ศิรินุพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพัฒนาชุมชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ลดความเหลื่อมล้ำเข้าถึงหนังสือ

จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยการสนับสนุนขององค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เมื่อปี 2558-2559 พบว่ามีเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ถึง 6 ใน 10 คน มีหนังสือเด็กอยู่ที่บ้านไม่ถึง 3 เล่ม ส่วนเด็กที่มีหนังสือเด็กอยู่บ้านมากกว่า 10 เล่ม มีเพียงร้อยละ 14 สะท้อนให้เห็นว่ายิ่งเด็กมาจากครอบครัวที่ขาดแคลน ยิ่งเข้าถึงหนังสือได้น้อยลง และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศ

สำหรับการมอบหนังสือและนิตยสารในครั้งนี้ เครือมติชนจะส่งหนังสือ และนิตยสารกระจายไปในหลายจังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ได้แก่ โรงเรียนบึงกาฬ จ.บึงกาฬ, โรงเรียนเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา, โรงเรียนเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา, สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ, วิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์สงขลา อ.จะนะ จ.สงขลา, โรงเรียนบ้านกาดวิทยาคม อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่, โรงเรียนนาเยียศึกษา รัชมังคลาภิเษก อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี, โรงเรียนแหลมงอบวิทยาคม อ.แหลมงอบ จ.ตราด

นอกจากนี้ ยังมอบหนังสือและนิตยสารให้แก่กลุ่มโรงเรียนเพิ่มเติมประกอบด้วย โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา, โรงเรียนบ้านเขาวง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา, โรงเรียนบ้านโพนแพง เจียรวนนท์อุทิศ 5 อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร, โรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง อ.เขาสมิง จ.ตราด, โรงเรียนบ้านหนอง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน, โรงเรียนวัดบวกครกเหนือ อ.สารภี เชียงใหม่, โรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา อ.สังขะ จ.สุรินทร์, โรงเรียนวัดดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี, โรงเรียนวัดปะโอ อ.สิงหนคร, โรงเรียนวัดเทพชุมนุม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

หนังสือกระดาษไม่แพ้ e-book

“พินิจ จารุสมบัติ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำประโยชน์เพื่อสังคมด้วยการมอบหนังสือถือเป็นการทำสิ่งที่เพิ่มคุณค่าให้กับสังคม เพราะเป็นปัจจัยที่จุดประกายความคิด ต่อยอดอาชีพ
สอนการใช้ชีวิต และให้ความสุขแก่ทุกคน

ขณะนี้ชุมชนหลายแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลยังขาดแคลนหนังสือดี ๆ ไปช่วยพัฒนาทักษะ และสร้างพื้นฐานของการเรียนรู้ให้กับเด็ก และเยาวชนเพื่อให้พวกเขามีความรอบรู้ ซึ่งหนังสือในเครือมติชนมีหลายด้าน ครอบคลุมความรู้ทุกสาขา เช่น การเมือง, รัฐศาสตร์, การเกษตร, วิทยาศาสตร์, ศิลปะ, อาหารการกิน, การประกอบอาชีพ เป็นต้น

“ที่ผ่านมาผมร่วมสนับสนุนโครงการต่าง ๆ กับเครือมติชนเกี่ยวกับการบริจาคหนังสือ ซึ่งการบริจาคหนังสือเป็นความสนใจส่วนตัวผมด้วย โดยผมบริจาคให้ห้องสมุด และมหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่ง และจากนี้จะมีการสนับสนุนด้านการอ่านไปเรื่อย ๆ”

“พินิจ” กล่าวด้วยว่า ถึงแม้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในปัจจุบัน จนทำให้เกิดเทคโนโลยี e-book แต่ต้องยอมรับว่าหนังสือที่ทำจากกระดาษจะไม่สูญหาย อาจกลายเป็นของเก็บสะสมที่มีค่า และอาจกลายเป็นของเก่าที่หายาก ซึ่งบางเล่มในต่างประเทศราคาเป็นแสน

ผนึกพันธมิตรมอบความรู้สู่ชุมชน

“วรศักดิ์ ประยูรศุข” รองประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการชุมชนอุดมปัญญา เริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว (ปี 2565) ซึ่งในปีนั้นเป็นการบริจาคหนังสือในเขตกรุงเทพฯ โดยเราเห็นว่าห้องสมุดประชาชนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) มีหลายแห่ง แต่มีหนังสือไม่เพียงพอ

“พอปีนี้เราพบปะกับหลายองค์กรในงานวันเกิดมติชน ก้าวสู่ปีที่ 46 เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2566 จึงมีการพูดคุยกันถึงวัตถุประสงค์ของการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ผ่านการอ่านหาความรู้จากหนังสือ ก็มีผู้บริหารหลายท่านสนใจ และร่วมบริจาคเงินสนับสนุนหนังสือจนรวบรวมได้ 1 ล้านบาท เพื่อมาใช้จัดหาหนังสือส่งไปชุมชนต่าง ๆ หลายภูมิภาคในครั้งนี้ โดยเราทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีความรู้ด้านพื้นที่ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อพิจารณาว่าชุมชนไหนมีความจำเป็นต้องการหนังสือ”

ที่ผ่านมา บมจ.มติชน มีแนวคิดส่งเสริมชุมชนมาเป็นลำดับ ผ่านทางโครงการและกิจกรรมหลากหลาย เช่น จับมือกับคาราบาวกรุ๊ป เปิด “บาวบุ๊ค” แผงหนังสือคู่ชุมชนในร้าน “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของความพยายามนำหนังสือเข้าสู่ชุมชนให้ได้มากที่สุด, โครงการมอบหนังสือแก่หน่วยงานภาครัฐและองค์กรต่าง ๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน 45 แห่ง ภายใต้โครงการ “45 ปี มติชนส่งมอบความรู้ สู่สังคมไทย” ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง” ซึ่ง บมจ.มติชน ร่วมกับมูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์

นอกจากนั้น ยังมีโครงการส่งมอบหนังสือให้มูลนิธิเพื่อเยาวชนชนบท ภายใต้โครงการ “ส่งมอบความรู้สู่สังคม” โดยหนังสือที่ส่งมอบประกอบด้วย หนังสือหมวดสารคดี 19 เล่ม นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน 24 เล่ม นิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ 25 เล่ม และนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 เล่ม, โครงการทำมากว่า 20 ปี ของเครือมติชน ในการระดมทุนหาหนังสือดีเข้าห้องสมุด 250 โรงเรียน ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้น

สำหรับโครงการบริจาคหนังสือของเครือมติชนคงจัดต่อเนื่องทุกปี โดยผู้ที่ประสงค์จะสนับสนุนโครงการชุมชนอุดมปัญญาสามารถติดต่อได้ที่ นายคมสัน สินสุขภัณฑ์ โทร. 0-2589-0020 ต่อ 3353 หรือ 08-6810-2173 อีเมล์ [email protected]

นับว่าหนังสือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างเสริมความแข็งแรงของสังคมไทย และควรกระจายไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลน เพื่อปิดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ จนสร้างชุมชนไทยเข้มแข็งต่อไป