10 พ.ค. วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ รำลึกเหตุโศกนาฏกรรม

วันความปลอดภัยในการทำงาน

10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ กระตุ้นเตือนทุกภาคส่วนตระหนักรู้และมีจิตสำนึกที่ดีในการป้องกันอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน

วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน 10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จป. ผู้นำการสร้างสุขภาวะองค์กร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ

นายบุญชอบเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 10 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมไฟไหม้รุนแรง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งรณรงค์ให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความปลอดภัยในการทำงาน กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ได้จัดกิจกรรม 10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานมาอย่างต่อเนื่อง

เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน และกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่ว มและให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในการทำงานอย่างจริงจัง ทำให้รู้เท่าทันถึงอันตราย และทราบถึงแนวปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อนำไปสู่การดำเนินงานด้านความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยให้เกิดกับคนทำงานในทุกอาชีพต่อไป

วันความปลอดภัยในการทำงาน
บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงาน 10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติในปีนี้ กสร. มีการรณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการทำงานในหลายรูปแบบ เช่น การจัดบูธกิจกรรมจากภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยในการทำงาน การปาฐกถาพิเศษจากวิทยากรภาครัฐและภาคเอกชน การมอบประกาศเกียรติคุณให้กับสถานประกอบกิจการต้นแบบ จำนวน 58 แห่ง ที่เป็นผู้นำการขับเคลื่อนสุขภาวะในสถานประกอบกิจการ (Happy Workplace)

ซึ่ง กสร. ได้ร่วมกับกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการดำเนินการ รวมทั้งจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยจากการทำงาน (จป.) จากสถานประกอบกิจการต้นแบบ จำนวน 5 แห่ง ร่วมเสวนาเพื่อนำเสนอประสบการณ์และบทเรียนความสำเร็จให้กับผู้ร่วมงาน นำไปขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาวะในสถานประกอบกิจการและเกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยในการทำงานให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยอย่างยั่งยืน

วันความปลอดภัยในการทำงาน
นิยม สองแก้ว