ESTC ส่งต่อทักษะการรับมือปัญหาด้านบริการให้กับพนักงานท่าอากาศยาน

ดร.นุชนารถ ชลคงคา+คุณพิมธิดา ธรรมเสมา
พิมธิดา ธรรมเสมา-ดร.นุชนารถ ชลคงคา

สถาบัน ESTC Training Center ปลื้มจัดอบรมหลักสูตรพัฒนาบุคลิกภาพให้กับพนักงานท่าอากาศยานไทย ส่งต่อทักษะ Soft Skill รับมือกับปัญหา และข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการได้อย่างมืออาชีพ

วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ดร.นุชนารถ ชลคงคา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สถาบันเอ็มเพาเวอร์ริ่ง เซอร์วิส เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด (ESTC Training Center) เปิดเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ได้ส่งพนักงานเข้าร่วมอบรมหลักสูตร “DMK Airport Pax Experience Professional” กับสถาบันเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการของพนักงาน เพื่อให้พนักงานส่งต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการในสนามบิน

ซึ่งสถาบัน ESTC มีการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรให้กับองค์กรชั้นนำระดับแถวหน้าของเมืองไทย โดยเฉพาะองค์กรที่อยู่ในภาคการท่องเที่ยวและบริการนั้น สถาบัน ESTC Training Center จะใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญจากประสบการณ์ของบุคลากรที่อยู่ในสายอาชีพนี้มากว่า 10 ปี

ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับทักษะ Soft Skill คือความสามารถของแต่ละบุคคลที่จะช่วยให้สามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นทักษะความสามารถทางด้านอารมณ์ การแก้ไขปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาตนเอง ไปจนถึงทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ซึ่งทุกองค์กรจะขาดบุคลากรที่มีทักษะดังกล่าวไม่ได้ โดยเฉพาะธุรกิจที่อยู่ในภาคบริการและการท่องเที่ยว

“หลักสูตรของสถาบัน ESTC จะเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมนำประสบการณ์ของแต่ละบุคคลมาแชร์ความรู้กัน ไม่เน้นนั่งสอนในห้องและเน้นออกแบบหลักสูตรให้เหมาะสมกับปัญหาขององค์กรนั้น ๆ โดยจะมีทั้งหลักสูตรแบบ Exclusive Course สำหรับนักธุรกิจเฉพาะเป็นรายบุคคล การจัดอบรมให้ผู้บริหารและพนักงานขององค์กรและสถาบันต่าง ๆ

รวมทั้งเปิดอบรมหลักสูตรพิเศษให้กับผู้ที่สนใจพัฒนาตนเอง ซึ่งที่ผ่านมามีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจากสถาบัน ESTC เป็นจำนวนมากและในอนาคตสถาบัน ESTC ตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาการอบรมด้าน Soft Skill ให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น” ดร.นุชนารถ กล่าว

ด้านนางพิมธิดา ธรรมเสมา ผู้อำนวยการส่วนบริหารคุณภาพบริการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) เปิดเผยว่าท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของพนักงานที่ปฏิบัติงานให้บริการผู้โดยสารควบคู่ไปกับการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความประทับใจและได้รับประสบการณ์จาการเดินทางที่ดีเมื่อมาใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง

โดยให้สถาบันเอ็มเพาเวอร์ริ่ง เซอร์วิส เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด (ESTC Training Center) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจฝึกอบรมที่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะด้าน Soft Skill และการพัฒนาบุคลิกภาพแบบครบวงจร เป็นผู้ออกแบบหลักสูตรอบรมให้กับพนักงานท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งสามารถจัดหลักสูตรที่ตอบโจทย์ แก้ไขปัญหาหรือจุดอ่อน ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการเติบโตได้อย่างลงตัว และสามารถนำไปใช้สำหรับการปฏิบัติงานได้จริง


“Pain Point ของงานบริการท่าอากาศยาน ซึ่งต้องมีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเป็นสำคัญ ควบคู่ไปกับคุณภาพการให้บริการ คณะวิทยากรจากสถาบัน ESTC สามารถดึงศึกยภาพของผู้เข้ารับการอบรมให้มีความมั่นใจที่จะส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดให้กับผู้โดยสาร ในทางกลับกันหากผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกหรือมีความไม่พึงพอใจ ผู้เข้ารับการอบบรมจะสามารถรับมือกับข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการได้อย่างมืออาชีพ”