“ศิริราช” ผนึก “SCG” สร้างศูนย์ความรู้สูงวัยเพื่อชีวิตยั่งยืน

โลกกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ แน่นอนว่าแต่ละหน่วยงานในแต่ละประเทศกำลังวางแผน และจัดเตรียมความพร้อมในการรับมือกับผลกระทบและความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น สำหรับประเทศไทย เอสซีจีร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนา “ศูนย์ความรู้สูงวัย” เพื่อส่งเสริมการเตรียมสภาพแวดล้อมเพื่อการอยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย โดยให้ใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย และมีความสุข

“ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงอายุแบบสมบูรณ์ในปี 2564 โดยคาดว่าจะมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุรวมถึงผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากระบบข้อกระดูก และกล้ามเนื้อส่วนล่างมีความจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนกับอุปกรณ์ เพื่อช่วยเหลือการทำกิจกรรมที่พึ่งพาตนเองได้ ในการลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นขณะทำกิจกรรมภายในบ้าน และบริเวณรอบ ๆ ตัวบ้าน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีความห่วงใยในพสกนิกรของพระองค์ ด้วยตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมสู่สังคมผู้สูงอายุ ดังนั้น การร่วมมือกับเอสซีจีครั้งนี้ นับเป็นการร่วมสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนของผู้สูงอายุ

“เราจึงพัฒนางานวิจัย เพื่อให้เกิดองค์ความรู้เฉพาะทางสำหรับกลุ่มผู้ป่วยสูงวัย โดยร่วมมือกับเอสซีจีต่อยอดจากงานวิจัย และการผนวกองค์ความรู้ทั้งด้านการแพทย์ และด้านการอยู่อาศัยเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างศูนย์ความรู้สูงวัยให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ด้านการเตรียมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ญาติ และผู้ดูแล ซึ่งเป็นการส่งต่อการดูแลจากโรงพยาบาลกลับไปสู่บ้านพักอาศัย ส่งเสริมให้ผู้ที่เริ่มมีความเสื่อมถอยของร่างกาย หรือปัญหาสุขภาพมีคุณภาพชีวิตที่ดี”

นอกจากเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติแล้ว ศูนย์ความรู้สูงวัยยังมีบทบาทในการสร้าง และเผยแพร่องค์ความรู้ต่าง ๆ โดยจัดทำหนังสือคู่มือความรู้ผู้สูงวัยชื่อ ชีวิตดี…ออกแบบได้ ซึ่งเป็นหนังสือที่ให้ความรู้ และข้อแนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการเดิน การเคลื่อนไหวตั้งแต่สะโพกช่วงล่างเป็นต้นไป (gross motor for lower extremity) เพื่อแจกจ่ายไปยังประชาชนผู้สนใจทั่วไปให้ได้รับความรู้ที่ไม่จำกัดอยู่เฉพาะที่ศูนย์นี้เท่านั้น

“คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กำลังดำเนินโครงการศูนย์วิทยาการความรู้ผู้สูงอายุศิริราช ที่ จ.สมุทรสาคร บนพื้นที่ 25 ไร่ ตอนนี้อยู่ระหว่างการเสนอความเห็นชอบ และงบประมาณขั้นสุดท้ายต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากได้รับการอนุมัติจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี โดยเราวางแผนไว้ว่าจะสร้างศูนย์วิทยาการความรู้ผู้สูงอายุศิริราชให้มี 2 ตึก แบ่งเป็นตึกที่พักผู้ป่วยเพื่อเตรียมตัวกลับบ้าน โดยมีห้องจำลองฝึกการใช้ชีวิตประจำวันและตึกให้ความรู้ประชาชน และญาติผู้ป่วย ซึ่งเราจะเป็นองค์กรหลักที่มีองค์ความรู้ครบด้าน และอุปกรณ์พร้อมในการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย โดยไม่แบ่งแยกว่าต้องเป็นคนไข้ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลเท่านั้น”

“นิธิ ภัทรโชค” Vice President-Building Products and Distribution Business เอสซีจี ซีเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง กล่าวเสริมว่า ในปี 2557 เอซีจีได้เปิดตัวโซลูชั่นภายใต้ชื่อเอสซีจี เอลเดอร์แคร์ โซลูชั่น (SCG eldercare solution) โดย SCG ศึกษาองค์ความรู้ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ชำนาญการด้านผู้สูงอายุในศาสตร์แขนงต่าง ๆ ทั้งด้านพฤติกรรม สรีรศาสตร์ การยศาสตร์ แพทยศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์

“ด้วยการนำมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์อย่างบูรณาการ เพื่อให้เป็นองค์ความรู้เชิงลึกในด้านที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ จนนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน และบริการด้านที่อยู่อาศัย รวมทั้งบุคลากรที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับผู้สูงอายุอย่างแท้จริง”

ศูนย์ความรู้สูงวัยโดยศิริราช และเอสซีจี เป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้สำหรับผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป ตั้งอยู่ภายในพื้นที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ บริเวณชั้น 4 โซน C บนพื้นที่กว่า 90 ตร.ม. ซึ่งทางเอสซีจีมีการจัดทีม eldercare specialist ไปที่ศูนย์ความรู้สูงวัย เพื่อให้คำปรึกษาในวันอังคาร พุธ และศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. หรือนัดหมายล่วงหน้าได้ที่โทร. 09-9049-4044 และ 06-1404-7922

การให้บริการโดย Eldercare Specialist ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ คือหนึ่ง ผลิตภัณฑ์มาตรฐาน ที่ถูกพัฒนาให้เป็นระบบ และคัดสรรอย่างเหมาะสมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งสภาวะทางร่างกาย และจิตใจของผู้สูงอายุ

สอง การให้คำปรึกษา และออกแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญที่สามารถวิเคราะห์ความแตกต่างทางสมรรถภาพเฉพาะบุคคล เพื่อนำมาให้คำปรึกษาอย่างเหมาะสม สำหรับส่วนนี้ยังแยกย่อยออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มสีเขียว คือผู้สูงอายุที่สามารถใช้ชีวิต หรือทำกิจกรรมทั้งในบ้านและนอกบ้านได้ตามปกติ แต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาทางด้านสุขภาวะในอนาคต หากไม่ป้องกัน และดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง

กลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มสีเหลือง คือผู้สูงอายุที่เริ่มมีการเสื่อมถอยของร่างกาย หรือมีปัญหาด้านสุขภาพบ้างเล็กน้อย แต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาจต้องการอุปกรณ์ หรือผู้ช่วยเหลือในบางครั้ง การทำกิจกรรมภายนอกบ้านต้องได้รับการดูแลจากคนในครอบครัวมากขึ้น และกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มสีส้ม คือผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านสุขภาพการใช้ชีวิตประจำวันมีความสะดวกน้อยลง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในบางกิจกรรม ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ และผู้ดูแลให้ความช่วยเหลือ โดยส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน

สาม การติดตั้ง บริการสำรวจพื้นที่หน้างาน ตลอดจนการติดตั้งในระดับที่เหมาะสม สำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุแต่ละคน

จึงนับว่าการเตรียมที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างอิสระ ปลอดภัย สะดวกสบาย และมีสุขภาวะที่ดี จนทำให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตร่วมกับทุกคนในบ้าน และสังคมอย่างมีความสุข