เทียนหอม “เทียร่า รานี” ความงามจากวัสดุธรรมชาติ

คอลัมน์ Eco Touch

คงทราบกันดีว่าวัตถุดิบหลักในการทำเทียนคือพาราฟิน แต่อาจมีน้อยคนที่ทราบว่าพาราฟินเป็นผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม ซึ่งการสูดดมควันเทียนบ่อย ๆ หรือเป็นระยะเวลานานย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะเหมือนรับเอาสารเคมีเข้าสู่ร่างกายโดยตรง

เทียนหอม “เทียร่า รานี” จึงเกิดขึ้น อันมาจากการมองเห็่นปัญหาข้างต้นของ “อินทิรานี ขันทอง” ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เทียร่า ขันทอง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์สังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

สิ่งสำคัญที่สุดของการทำเทียนหอม “เทียร่า รานี” คือการใส่ใจในวัตถุดิบการผลิตที่ต้องมาจากธรรมชาติ โดยไส้เทียนทำจากฝ้ายแท้ จุดติดง่าย ทั้งยังช่วยให้กลิ่นหอมกระจายยาวนาน ส่วนเนื้อเทียนทำจากไขถั่วเหลือง และไขผึ้ง 100%

โดยมองลึกไปถึงการได้มาของวัตถุดิบแต่ละประเภท อย่างไขผึ้งจะรับมาจากบริษัท เชียงใหม่ เฮลตี้ โปรดักส์ จำกัด ซึ่งมีการรับซื้อ และกระบวนการสนับสนุนเกษตรกรโดยตรง รวมถึงยังรับซื้อไขผึ้งจากเกษตรกรใน อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี อันเป็นพื้นที่ตั้งของธุรกิจ ขณะที่ไขถั่วเหลือง ตอนนี้ยังคงรับวัตถุดิบจากประเทศจีน กระนั้น กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการขอสนับสนุนจากรัฐบาลไทยในการผลิตไขถั่วเหลืองได้เองภายในประเทศ

ไม่เพียง “เนื้อใน” ที่จะต้องถูกคัดสรรเป็นอย่างดี แต่ภาพลักษณ์ภายนอกอย่างแพ็กเกจจิ้งก็ผ่านกระบวนการคิดที่มีความพิถีพิถัน โดยแพ็กเกจจิ้งได้รับแรงบันดาลใจจากพานพระศรีทองคำ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราววิถีไทยในดินแดนสุวรรณภูมิ อีกทั้งยังสะท้อนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติผ่านกลิ่นเฉพาะตัวของเทียนหอม ได้แก่ กลิ่นเทศกาลลอยกระทง กลิ่นเทศกาลสงกรานต์ เป็นต้น

ทั้งนั้น ด้วยความที่เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม นอกจากธุรกิจจะถูกตั้งขึ้นมาเพราะมองเห็นปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพของคนแล้ว ทางบริษัทยังจัดสรรเงินจากการจำหน่ายสินค้าไปช่วยเหลือสังคมในมิติต่าง ๆ โดยล่าสุดเข้าไปสนับสนุนอุปกรณ์การศึกษาให้บ้านศิลปะ Samchuk Art House ที่ตลาดสามชุก

นอกจากนี้ ยังเข้าไปเป็นอาสาสมัครสอนทำเทียนหอมให้กับเด็กนักเรียนที่โรงเรียนมีชัยพัฒนา อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยส่งเสริมให้เด็ก ๆ สร้างสรรค์เทียนกลิ่นใหม่จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวภายในโรงเรียนและชุมชน จนทำให้เด็กมีทักษะ และมีรายได้ระหว่างเรียน

หากสนใจร่วมสร้างสรรค์สังคมไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์เทียนหอม “เทียร่า รานี” สามารถเข้าไปดูสินค้าได้ทางเฟซบุ๊กเพจ Tiara Ranee หรือร้านจำหน่ายของที่ระลึกแคบเบจส์แอนคอนดอม ซ.สุขุมวิท 12