Pinterest สำนักงานที่มีมากกว่าความสวยงาม

คอลัมน์ Office Design

“Pinterest” ถูกก่อตั้งเมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยกลุ่มสตาร์ตอัพรุ่นใหม่ ที่สร้างสังคมเครือข่ายในรูปแบบเครื่องมือสำหรับค้นหาภาพ และสร้างกระดานส่วนตัวให้ผู้ใช้สามารถปักหมุดรูปภาพที่สนใจ ซึ่งตอนนี้กำลังเติบโต และมีฐานผู้ใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ

จากการขยายตัวของบริษัทส่งผลให้ Pinterest มีพนักงานมากขึ้น โดยปัจจุบันมีพนักงานกว่า 300 คน จึงมีความจำเป็นที่ต้องย้ายสำนักงานไปที่ที่มีพื้นใหญ่กว่า ซึ่งการย้ายสำนักงานไม่ใช่เพียงความต้องการในด้านพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น แต่ผู้บริหารยังต้องการสร้างสำนักงานที่มีความสวยงาม โดย “เบน ซิลเบอร์แมนน์” หนึ่งในผู้ก่อตั้ง กล่าวว่า การสร้างสำนักงานที่สวยงาม เป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร

โดยเริ่มจากห้องโถง ที่เน้นเพดานสูง มีแสงสว่างจากดวงอาทิตย์ส่องถึง ส่วนภาพรวมของสำนักงานเน้นใช้สีเอิร์ทโทน เช่น สีไม้โอ๊ก สีเทา และสีขาว ขณะที่ห้องอาหารเป็นมากกว่าที่นั่งรับประทาน เพราะทุกเย็นวันศุกร์ สถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นแหล่งรวมตัวของพนักงานในการพูดคุย ถาม-ตอบกับผู้บริหาร และเพื่อนร่วมงานในบรรยากาศเป็นกันเอง

ผนังของห้องอาหารยังมีธงชาติประเทศต่าง ๆ ที่มียอดผู้ใช้งาน Pinterest สูงเป็นอันดับต้น ๆ และมีธงของประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในแผนขยายตลาด นอกจากนั้นยังมีบาร์ชงกาแฟโดยเชฟฝีมือดี และมีเบียร์ให้ดื่มกันอีกด้วย

บริษัทยังตั้งใจทำม้านั่งกระจายไปทั่วตึก เพราะต้องการให้เป็นที่หยุดคุยของพนักงานที่ไม่ได้นั่งทำงานในพื้นที่ใกล้กัน เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีในองค์กร อีกทั้งตามผนังในห้องทำงาน ยังเต็มไปด้วยแผ่น catalog of ideas ที่เป็นฝีมือของพนักงานแต่ละคน เพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงยังมีพื้นที่ให้นอนพัก และเล่นเกมอีกด้วย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสำนักงานใหญ่ Pinterest ที่แสดงให้เราเห็นว่า ผู้บริหารให้ความสำคัญกับความสุขของพนักงานมากเพียงใด

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน