“จ๊อบไทย” เลาะรั้วมหาวิทยาลัย เปิด 3 ข้อต้องรู้ ชีวิตหลังจบการศึกษา

SONY DSC

ฤดูแห่งการรับปริญญากำลังจะเข้ามา ก็แสดงว่าโลกแห่งการทำงานจริงของบัณฑิตที่จบก็จะมาเช่นกัน โดยแต่ละปีประเทศไทยจะมีจำนวนบัณฑิตจบใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 300,000 – 400,000 คน ดังนั้นทำให้ตลาดแรงงานที่ปกติมีการแข่งขันสูงอยู่แล้วก็ยิ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมากขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นของตลาดแรงงานไทย เพราะความสมดุลระหว่างงานที่ตลาดแรงงานต้องการกับคุณภาพหรือทักษะของแรงงานไม่สอดคล้องกัน ปัญญาดังกล่าวนอกจากทักษะทีอาจจะไม่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานแล้ว อีกหนึ่งปัญหาคือว่าไม่เข้าใจในโลกแห่งการทำงานที่แท้จริงของบัณฑิต รวมถึงไม่รู้วิธีในการเข้าสู่โลกแห่งการทำงานอย่างถูกต้อง

“แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์” ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) กล่าวว่า เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ได้จัดกิจกรรม “Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต” เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้นิสิต นักศึกษาที่กำลังจะก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยสามารถหางานทำได้ตรงใจ ด้วยการนำเสนอเนื้อหาการบรรยายพร้อมกิจกรรมการแนะแนวสู่โลกการทำงานจริงมาให้น้องๆ ได้เตรียมความพร้อมก่อน เพราะการเปลี่ยนช่วงชีวิตจากวัยเรียนไปสู่วัยทำงาน นับเป็นก้าวสำคัญที่สามารถกำหนดทิศทางของชีวิตและความสำเร็จในอนาคตได้ ซึ่งทักษะที่นักศึกษาจบใหม่ต้องรู้ได้แก่

หนึ่ง รู้วิธีการสมัครงานและสัมภาษณ์ – ในงานจะได้เรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการก่อนถูกเรียกสัมภาษณ์งานว่าเราต้องมีเทคนิคในการเตรียมเอกสาร และเตรียมตัวอย่างไร จนกระทั่งเมื่อถึงวันที่ต้องไปสัมภาษณ์งานเราควรวางตัวอย่างไร มีวิธีตอบคำถามอย่างไร อะไรควรทำหรือไม่ควรทำ เพื่อให้พิชิตใจผู้สัมภาษณ์ อาทิ การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปสัมภาษณ์งาน เทคนิคการตอบคำถามในการสัมภาษณ์งาน วิธีแต่งกายไปสัมภาษณ์งาน เป็นต้น

สอง รู้เทคนิคในการเขียนเรซูเม่และจดหมายสมัครงานอย่างมืออาชีพ – เรซูเม่ถือเป็นด่านแรกที่จะเผยตัวตนและความน่าประทับใจของเราให้องค์กรหรือบริษัทที่เราไปสมัครได้เห็น ดังนั้นการเขียนเรซูเม่จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกเรียกสัมภาษณ์และการได้งานทำของผู้สมัคร อาทิ เทคนิคการเขียนเรซูเม่ หรือจดหมายสมัครงานอย่างถูกต้องและมีความน่าสนใจเตะตา HR การเขียนเรซูเม่ให้เหมาะกับสายงานที่สมัคร เป็นต้น

สาม รู้ประสบการณ์จริงในการทำงาน บางครั้งความรู้ที่ได้จากในบทเรียนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นการได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดในวงการหางานโดยตรง ก็จะช่วยให้เราได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์พร้อมนำเทคนิคเหล่านั้นไปปรับใช้ในการหางานหรือการทำงานในอนาคตได้ อาทิ เวิร์คช็อปทดลองการฝึกงาน เป็นต้น

“สำหรับกิจกรรม Career Ready Guide เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต เป็นการบรรยายให้ความรู้ และแนะนำเทคนิคในการเตรียมตัวสมัครงาน อาทิ การเขียนเรซูเม่ การสัมภาษณ์งาน บุคลิกภาพและการวางตัวในที่ทำงาน ฯลฯ แก่ นิสิต นักศึกษา ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ รีช (REACH)”


นับเป็นโครงการแบ่งปันความรู้ และเรื่องราวที่มีประโยชน์แก่คนไทย ที่จัดทำขึ้นเพื่อต้องการผลักดันการสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ สู่สังคม ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ หรือออฟไลน์ และช่วยยกระดับความรู้ ความคิด รวมถึงความสามารถในการทำงานของคนไทยให้มีประสิทธิภาพ ก้าวทันโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา