“เป๊ปซี่โค” หนุนโครงการสร้างฝายชะลอน้ำและปลูกป่าต้นน้ำแม่แจ่ม

เพื่อร่วมคืนผืนป่าต้นน้ำและเพิ่มพื้นที่สีเขียวเนื่องใน “วันป่าไม้โลก” ซึ่งตรงกับวันที่ 21 มีนาคมของทุกปี บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ในเครือเป๊ปซี่โค ได้ร่วมสนับสนุน “โครงการสร้างฝายชะลอน้ำและปลูกป่าต้นน้ำแม่แจ่ม”

ผ่านการดำเนินงานโดยองค์กรภาคีต่างๆ อาทิ องค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทย อำเภอแม่แจ่ม และมูลนิธิเศรษฐศาสตร์ชุมชนเพื่อการพัฒนา ซึ่งได้สร้างฝายชะลอน้ำและปลูกป่าถาวร เพื่อสร้างความชุ่มชื้นและคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

ภูสวัสดิ์ สุขเลี้ยง ประธานองค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พื้นที่ลุ่มน้ำแม่แจ่มมีประมาณ 1.7 ล้านไร่ โดยกว่า 80% เป็นพื้นที่ป่าซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนในพื้นที่และไหลไปรวมลงสู่แม่น้ำปิง หนึ่งในสี่แม่น้ำสำคัญที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของภาคเหนือ

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่าผืนป่าต้นน้ำถูกแปรสภาพเป็นไร่นา ทั้งยังมีการตัดโค่นต้นไม้จนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ดังนั้น โครงการสร้างฝายชะลอน้ำและปลูกป่าต้นน้ำแม่แจ่มจึงได้ถูกริเริ่มขึ้นเพื่อมุ่งเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยอาศัยการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ปัญหา พร้อมปลูกฝังจิตสำนึกของคนในพื้นที่เพื่อให้เกิดความยั่งยืน”

จรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวเสริมว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่สองแล้วที่เป๊ปซี่โคได้มีส่วนร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่แจ่มดำเนินโครงการดังกล่าว โดยปีนี้เราได้สนับสนุนชาวบ้านใน 3 หมู่บ้านของตำบลแม่นาจร ทั้งบ้านสบวาก บ้านแม่นาจร และบ้านแม่เอาะ

“มีการสร้างฝายชะลอน้ำกึ่งถาวรทั้งสิ้น 14 ฝายในบริเวณลำห้วยแม่เอาะและลำห้วยแม่มะลอ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยลดปัญหาภัยแล้ง แต่ฝายทั้งหมดจะกลายเป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคให้กับชาวบ้านในพื้นที่กว่า 700 ครัวเรือนด้วย”

การสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมที่เป๊ปซี่โคมุ่งปกป้องโลกและดูแลสภาพแวดล้อมตามนโยบาย “ผลงานดี สำนึกดี” (Performance with Purpose)