Activision Blizzard ออฟฟิศที่สร้างความสุขให้พนักงาน

Activision Blizzard, Inc. เป็นบริษัทผู้สร้างเกมชื่อดังอย่าง Overwatch, World of Warcraft, Call of Duty และ Destiny และติดอันดับ 100 บริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในปี 2017 จากการสำรวจของนิตยสารฟอร์จูน

สิ่งหนึ่งที่ Activision Blizzard ให้ความสำคัญ คือ การสร้างออฟฟิศให้เป็นที่ที่บุคลากรอยากมาทำงาน เพื่อร่วมรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และทำให้บริษัทก้าวเป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจเกม อย่างที่ “Bobby Kotick” ซีอีโอ บอกว่า สถานที่ทำงานเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้พวกเราสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้

เขาจึงสร้างสำนักงานใหญ่ที่แซนตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับรองรับพนักงานมากกว่า 5,300 คน โดยตั้งใจออกแบบออฟฟิศให้เป็นมากกว่าการมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่สวยงาม ซึ่งสำนักงานยังต้องทำหน้าที่เป็นตัวแทนบริษัทต่อพนักงานและผู้เยี่ยมชมอีกด้วย

การออกแบบสำนักงานแห่งนี้ เน้นที่นั่งทำงานเปิดโล่ง ไม่มีพาร์ทิชั่นกั้น และตู้เอกสารต้องไม่สูงมาก เพื่อพนักงานสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์หรือพื้นที่สีเขียวผ่านหน้าต่างได้ ซึ่งช่วยให้พนักงานรู้สึกผ่อนคลายระหว่างการทำงาน

โดยในส่วนของผนังจะเน้นใช้กระจกเป็นหลัก และการใช้สีที่ทำให้พื้นที่ดูกว้าง เช่น สีขาวและสีเทาอ่อน ที่สำคัญคือมีห้องเพื่อรองรับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่หลากหลายของพนักงาน เช่น ห้องสมุด สนามกีฬา คาเฟ่ ห้องเล่นเกม และห้องประชุม

เพราะ “Bobby Kotick” เชื่อว่า การลงทุนในการสร้างสำนักงานที่สามารถสร้างความสุขให้กับพนักงานได้ทั้งเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว บริษัทย่อมได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างคุ้มค่าเช่นกัน

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน