อมรินทร์ฯ ผสานพลังไทยเบฟ ผุดโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข”

กุญแจสำคัญที่จะขับเคลื่อนประเทศชาติคือบุคลากรที่ดี ซึ่งการสร้างบุคลากรที่ดีเริ่มต้นจากการศึกษา และการศึกษาที่ดีต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็ก

อย่างไรก็ตาม การศึกษาของเด็กไทยในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องการอ่านไม่ออก ยังเป็นปัญหาที่ต้องรีบดำเนินการแก้ไข โดยควรเริ่มจากการจุดประกายให้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่าน อันเป็นรากฐานสำคัญแห่งการเรียนรู้ให้มากขึ้น

บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จึงร่วมมือกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมเครือข่ายพันธมิตร จัดตั้งโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข”

“ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ว่า ปัญหาด้านการอ่านของเด็กไทยต้องอาศัยความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน จากข้อมูลผลสำรวจการอ่านของประชากรปี 2558 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ยังมีเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ ประมาณ 1.8 ล้านคน ที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงหนังสือ

อมรินทร์ฯ จึงร่วมมือกับไทยเบฟเวอเรจและเหล่าพันธมิตร จัดตั้งโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” เพื่อให้เกิดการอ่านวันละ 15 นาที ซึ่งได้พิสูจน์มาแล้วว่าจะกระตุ้นให้สมองพัฒนา ทำให้เด็กได้รับรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

“เราให้ความสำคัญกับการคัดหนังสือที่เหมาะสมให้โรงเรียน เพื่อให้เด็กสนุกอ่าน สนุกเรียนรู้ และมีกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน รวมถึงจะติดตามผลของโครงการอย่างต่อเนื่อง”

“ฐาปน สิริวัฒนภักดี” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยเบฟเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านหนังสือ รวมถึงการปลูกฝังให้เด็กไทยมีนิสัยรักการอ่าน

“เพราะการอ่านคือรากฐานสำคัญของการพัฒนาทักษะในการใช้ชีวิต ทั้งยังช่วยเสริมสร้างไหวพริบและปัญญาให้กับเด็กและเยาวชน อันเป็นต้นทุนสำคัญในการพัฒนาประเทศ”

สำหรับโครงการนี้เริ่มต้นจากโรงเรียนเป้าหมายจำนวน 50 โรงเรียน และตั้งเป้าดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย ทั้ง 77 จังหวัด ในระยะเวลา 3 ปี

“เรามุ่งหวังว่าจะได้รับความสนใจ และการสนับสนุนจากภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อที่จะขยายผลการดำเนินงาน อันเป็นประโยชน์ให้กับเด็ก และเยาวชนทั่วประเทศต่อไป”

ทั้งนั้น โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” จะมีการลงพื้นที่มอบหนังสือ 500 ปก 1,000 เล่ม พร้อมชั้นวาง มูลค่า 200,000 บาท ต่อโรงเรียน และสนับสนุนให้โรงเรียนจัดกิจกรรม “อ่านกันวันละ 15 นาที” พร้อมจัดตั้งชมรม “รักการอ่าน” โดยจะมีคุณครูแจกบันทึกรักการอ่าน หรือให้นักเรียนเข้ามาให้คะแนนและแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ TheHappyRead.com

ขณะเดียวกัน จะจัดกิจกรรมสัญจรทุกภูมิภาค โดยมีทูตนักอ่าน ได้แก่ เป้-อารักษ์ อมรศุภศิริ, ฌอห์ณ จินดาโชติ, แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ และ เก่ง – ธชย ประทุมวรรณ ไปร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการอ่าน

หลังจากนั้น คณะกรรมการของโครงการจะคัดเลือก 10 บันทึกการอ่านที่น่าสนใจ และนักเรียนที่มีผลการเรียนดีขึ้น เพื่อรับรางวัลพิเศษ โดยจะจัดงานมอบรางวัล พร้อมแสดงนิทรรศการ “อ่าน 15 นาที ทุกวัน สร้างมหัศจรรย์แห่งชีวิต” ประมวลภาพผลลัพธ์ความสำเร็จของการปลุกพลังการอ่าน พร้อมกับจะดำเนินโครงการลงพื้นที่โรงเรียนอื่นๆ ต่อเนื่อง