Xylitol smile ดูแลฟันฟรีในพื้นที่ห่างไกล

เรื่องช่องปากไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2559 ระบุว่าเด็กในชั้นประถม หรือช่วงอายุ 6 -12 ปี ร้อยละ 70 มีพฤติกรรมกินขนมกรุบกรอบ และกินเฉลี่ยวันละ 1 ครั้ง ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้นำไปสู่ปัญหาทางช่องปาก ทั้งปัญหาฟันผุ การติดเชื้อในช่องปาก และปัญหาการบดเคี้ยวอาหาร กระทั่งมีผลต่อการทานอาหารของเด็ก น้ำหนักตัว การเจริญเติบโต และบุคลิกภาพของเด็ก

ที่สำคัญ ยังส่งผลกระทบต่อการเรียน เพราะต้องหยุดเรียน อาจรุนแรงถึงขั้นสูญเสียฟัน จนทำให้เกิดผลกระทบตลอดช่วงชีวิตในบั้นปลายได้ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของช่อง ปาก และเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับช่องปาก บริษัท ไทยลอตเต้ จำกัด ผู้ผลิตหมากฝรั่งแบรนด์ Xylitol ซึ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำตาล จึงดำเนินการจัดโครงการ “Xylitolsmile” เพื่อส่งเสริมการทำความดี และสร้างรอยยิ้มให้แก่กัน สำหรับปีนี้ดำเนินกิจกรรมนอกพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก ณ โรงเรียนบ้านจันทร์ อ.กันยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

“พิไลลักษณ์ บุญมา” กรรมการ บริษัท ไทยลอตเต้ จำกัด กล่าวว่าเพราะเราเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพช่องปาก และฟันของเด็ก และเยาวชนทั่วประเทศ จึงจัดโครงการ Xylitolsmile ตรวจรักษาดูแลฟันฟรีให้กับน้อง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ได้รับความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟันที่ถูกต้อง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

“โครงการของเรา เริ่มมากว่า 10 ปี ด้วยการร่วมมือกับภาคส่วนอื่น ๆ และกรุงเทพฯ ปีนี้นับเป็นปีแรกที่เราออกมาให้ความรู้ และส่งเสริมน้อง ๆ ในพื้นที่ห่างไกล เพราะปัจจุบันเด็กในพื้นที่

ห่างไกลยังละเลย และขาดความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟันอย่างถูกวิธี เห็นจากปัญหาฟันผุในเด็กวัยเรียน ที่มีสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการบริโภคของเด็กที่นิยมทานอาหาร หรือขนมที่หาซื้อได้ง่าย เช่น เครื่องดื่มรสหวาน ขนมกรุบกรอบ จนละเลยการทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธี จึงก่อให้เกิดปัญหาฟันผุโดยง่าย”

“สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกโรงเรียนที่เราจะไปทำกิจกรรมด้วยคือต้องอยู่ในพื้นที่ห่าง ไกล และมีความพร้อมในด้านส่งเสริมให้นักเรียนร่วมกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้เราทำการคัดเลือกโรงเรียนบ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีความพร้อมของบุคลากร และนักเรียน ทั้งยังตั้งอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร โดยบริษัทไทยลอตเต้ร่วมมือกับบุคลากรคณะทันตแพทยศาสตร์และนักศึกษาคณะทันต แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจรักษาสุขภาพช่องปากให้แก่นักเรียนฟรี ทั้งยังมอบเงินสมทบทุนกว่า 300,000 บาท ให้แก่โรงเรียนในการต่อยอดโครงการต่อไป”

ดังนั้น หากการดำเนินการมีผลลัพธ์ดี เกิดการต่อยอด จนทำให้นักเรียนมีความรู้ และใส่ใจต่อสุขภาพช่องปากดีขึ้น ทางบริษัทไทยลอตเต้ก็พร้อมขยายออกสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ต่อไป

“สมจิต ตาคำแสง” ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจันทร์ กล่าวว่า โรงเรียนบ้านจันทร์ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ก่อตั้งเมื่อปี 2516 มีนักเรียนทั้งสิ้น 250 คน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าปกากะญอ ที่นี่จึงเรียนสองภาษาคือ ภาษาถิ่น และภาษาไทย โดยโรงเรียนจะเน้นส่งเสริมวิชาการควบคู่กับการฝึกอาชีพจริง เพื่อให้นักเรียนที่จบไปแล้ว สามารถสอบเข้าศึกษาต่อ หรือไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเอง

“ที่ผ่านมาการดูแลสุขภาพ เด็ก ๆ จะเรียนรู้ในเชิงรับมาจากการรักษามากกว่า ส่วนการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการเรียนรู้ในเชิงรุก ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การป้องกันฟันผุ ทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องของการเป็นผู้ให้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของเด็กต่อไป”


เพราะแนวทางการดำเนินโครงการคือมุ่งเน้นดำเนินกิจกรรมแก่เด็ก ๆ ผ่านแนวคิดการดูแลช่องปาก ต้องมิใช่การรักษาโรคในช่องปากเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีตั้งแต่แรกเริ่ม และคงสภาพที่ดีไว้ นั่นคือการให้ความสําคัญกับการดูแลสุขภาพช่องปาก และฟันที่ถูกต้องและยั่งยืน