มื้อพิเศษกับ “โออิชิ” อิ่มจังจากผักสู่อิ่มจังจริยธรรม

ไม่เพียงแต่จะมุ่งเน้นธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่โออิชิ กรุ๊ป ยังใส่ใจพัฒนาสังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่กันไปอีกด้วย จึงได้จัดกิจกรรม “อิ่มจัง” ภายใต้โครงการ “ให้” เพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคมด้านคุณภาพชีวิต และการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือแก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาส และผู้ประสบภัยต่าง ๆ

ในส่วนของกิจกรรม “อิ่มจัง” ครั้งนี้ มีการมอบอาหารมื้อพิเศษจากหลายเมนู และเครื่องดื่มของโออิชิให้กับเด็กด้อยโอกาส ณ โรงเรียนธารทิพย์ อ.เมือง จ.เชียงราย ทั้งยังมุ่งปลูกฝัง และเสริมสร้างคุณธรรมให้กับเยาวชน ผ่านกิจกรรมสันทนาการ อาทิ กิจกรรมสอนประดิษฐ์ดินสอ เพื่อให้เด็ก ๆ เกิดการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์, ชมการแสดงนิทานแฝงคติธรรมเรื่อง “ลูกหมูสามตัว”

การประกวดเขียนเรียงความในหัวข้อ “เด็กดี…ต้องซื่อสัตย์” พร้อมกับมอบทุนการศึกษาให้กับเด็ก ๆ ในโรงเรียน”นงนุช บูรณะเศรษฐกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กิจกรรม “อิ่มจัง” เริ่มขึ้นเมื่อปี 2559 เกิดจากแนวคิดที่อยากแบ่งปันอาหาร และเครื่องดื่มให้แก่เด็ก ๆ ผู้ด้อยโอกาส พร้อมต่อยอดการปลูกฝังแนวคิด และเสริมสร้างคุณธรรมผ่านกิจกรรมสันทนาการที่สนุก และสร้างสรรค์

“โดยปกติจะเน้นไปที่โรงเรียนด้อยโอกาส ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก และตั้งใจว่าจะทำกิจกรรมเดือนละ 1 ครั้ง และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ทว่าแตกต่างไปจากครั้งก่อน ๆ คือมีโอกาสมาจัดกิจกรรมที่โรงเรียนธารทิพย์ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลสงเคราะห์แบบกินนอน อยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของท่านพระครูพิพัฒน์ศีลาจารย์ (หลวงปู่ดิลก)”

“เพราะหลวงปู่มองเห็นถึงปัญหาเด็กยากไร้ เด็กด้อยโอกาสทางการศึกษา โดยปี 2538 จึงมีการสร้างโรงเรียนให้แก่เด็ก ๆ มีโอกาสเล่าเรียนหนังสือ ขณะเดียวกัน ก็เพื่อต้องการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการศึกษาควบคู่กันไป ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 144 คน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงระดับมัธยมต้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นเด็กยากไร้ ไม่มีสัญชาติ เราจึงอยากส่งเสริมคุณภาพชีวิต และโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กบนพื้นที่สูง และปลูกฝังจริยธรรมให้แก่เด็ก ๆ เพื่อที่เขาจะได้เติบโตต่อไปเป็นคนดีมีคุณธรรม”

นอกจากการจัดเลี้ยงอาหารมื้อพิเศษ และกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ที่ทางโออิชิมอบให้แก่เด็ก ๆ แล้ว “นงนุช” บอกว่าเรายังสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรที่มีอยู่ ด้วยการจัดทำแปลงผักสวนครัว “สวนผัก อิ่มจัง”

“ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ ไม่เพียงแต่เด็ก ๆ ที่จะได้ผักปลอดสารพิษไปประกอบอาหาร ยังสามารถสร้างรายได้ และลดค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารให้กับโรงเรียนอีกด้วย สำคัญไปกว่านั้น เรายังสอนให้เด็ก ๆ รู้จักการพึ่งพาตนเอง สร้างวินัย ความสามัคคี และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นการต่อยอดจากกิจกรรมอิ่มจัง”

ทั้งนั้นเพราะโออิชิ กรุ๊ป เล็งเห็นพลังของเยาวชนในวันนี้ คืออนาคตของชาติในวันหน้า เราจึงสนับสนุนการปลูกฝังคุณธรรม-จริยธรรม เพื่อเป็นพื้นฐานความดี อันจะนำไปสู่การพัฒนาสังคมด้านต่าง ๆ เพราะเป้าหมายสู่ความเป็นองค์กรที่ยั่งยืนจะต้องมาจากการเติบโตในภาคธุรกิจ และการคืนกำไรให้กับสังคมด้วยความจริงใจ