“อเด็คโก้” เปิดบ้านให้ นศ. ทดลองทำงานจริง หวังช่วยคนรุ่นใหม่พบอาชีพที่ใช่

แม้ว่าจะมีสัญญาณต่าง ๆ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกและตลาดแรงงานกำลังฟื้นฟู แต่อัตราการว่างงานของเด็กรุ่นใหม่ยังคงพุ่งสูง หลายคนพบความยากลำบากในการเข้าสู่ตลาดแรงงานเมื่อเรียนจบ โดยอุปสรรคสำคัญมาจากการขาดประสบการณ์และทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน

ในประเทศไทยบัณฑิตจบใหม่มีอัตราการว่างงานสูงสุด ขณะเดียวกันหลายคนก็ยังไม่แน่ใจว่าอยากจะประกอบอาชีพใดในอนาคต ช่วงรอยต่อระหว่างการก้าวเข้าสู่โลกทำงานจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คนหนุ่มสาวต้องการคำแนะนำในการหางานและสมัครงานมากที่สุด

เมื่อเร็วๆ นีั้ พนักงานจากกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย จำนวน 60 คน ให้คำแนะนำและช่วยเตรียมความพร้อมสู่ความสำเร็จในสายอาชีพให้กับนักศึกษาจำนวน 76 คนที่สมัครเข้าร่วมโครงการ #ExperienceWorkDay โดยจัดกิจกรรมให้น้องๆ นักศึกษาได้เข้าร่วมเวิร์กช็อป และใช้เวลาหนึ่งวันเต็มในการศึกษาการทำงานจากพนักงานอเด็คโก้อย่างใกล้ชิด

“ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์” ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค – ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย กล่าวว่า เด็กรุ่นใหม่ จำนวนมากในประเทศไทยประสบปัญหาในการก้าวสู่เส้นทางอาชีพ อเด็คโก้จึงจัดกิจกรรม #ExperienceWorkDay เพื่อติดอาวุธให้เด็กรุ่นใหม่มีความพร้อมก่อนเข้าสู่โลกการทำงาน

“พนักงานของเราได้เข้ามาร่วมแชร์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์กับน้องๆ ขณะเดียวกัน ก็ยังเป็นโอกาสที่ดี ในการสานความสัมพันธ์เปิดรับความคิดจากคนรุ่นใหม่อีกด้วย”

“เราเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพตามสายงานที่ตนให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการพัฒนาและบริหารทรัพยากรบุคคล รวมถึงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรมดิจิทัล การขาย กฎหมาย บัญชีและการเงิน ตลอดจนข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่นายจ้างมองหาจากผู้สมัคร และจะทำอย่างไรให้ก้าวสู่ความสำเร็จในสายงานอาชีพและตลาดแรงงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”

โครงการนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากเหล่านักศึกษาที่ต้องการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน โดย “ภัณฑิรา นาคสวัสดิ์” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกว่า รู้สึกประทับใจกับกิจกรรมนี้มาก ซึ่งได้ร่วมกิจกรรม job shadow ตำแหน่งผู้จัดการด้านการสรรหาบุคลากร ทำให้ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์มากมายจากมืออาชีพในสาย HR

เช่นเดียวกับ “ธัญสินี ฤกษ์ขวัญยังมี” นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เข้าร่วมกิจกรรม job shadow ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการสรรหาทรัพยากรบุคคล ซึ่งบอกว่า พี่ ๆ พนักงานใจดี และให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี โดยพี่ ๆ เปิดโอกาสให้พวกเราถามคำถาม และเต็มใจตอบทุกเรื่องที่พวกเราสงสัย

ทั้งนี้ #ExperienceWorkDay เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Adecco Way to Work® ที่จัดขึ้นทั่วโลกโดยกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ในปี 2013 เพื่อสนับสนุนหนุ่มสาวที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับช่ วงรอยต่อการเปลี่ยนแปลงระหว่างการจบการศึกษาไปสู่การทำงาน และช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงาน โครงการนี้ช่วยให้หนุ่มสาวกว่า 20,000 คนได้รับข้อเสนอในการฝึ กงาน และการเป็นลูกจ้างฝึกหัดตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา