โอกาสของ นักเทคโนโลยี 

แฟ้มภาพ

คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์ โดย Nikhita Cyriac บริษัท ThoughtWorks

การทำงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ในยุคที่ทุกกระแสต่างมุ่งไปที่การเปลี่ยนองค์กรด้วยเทคโนโลยี องค์กรต่างหวังว่าเทคโนโลยีจะทำให้บริษัทเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ แต่แท้ที่จริงแล้ว ตัวแปร หรือผู้ขับเคลื่อนสำคัญก็คือนักเทคโนโลยี หรือ technologist ที่เป็นผู้ผลักดันทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์ สร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กร

ปัจจุบันนี้ บริษัทต่าง ๆ ในประเทศไทยต่างตระหนักถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ที่ต้องเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญ และวางเทคโนโลยีเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจหากบริษัทเหล่านั้นต้องการเติบโต หรือแม้แต่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ นำหน้าคู่แข่งทางธุรกิจ

ดิฉันมีความเชื่อว่าบทบาทของนักเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมา ผู้บริหารจำนวนมากเริ่มตระหนักว่าจำเป็นต้องมีแนวทางใหม่ ๆ ในด้านไอที และมองหาที่ปรึกษาด้านไอทีที่จะมาร่วมงานเพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทของพวกเขาพร้อมสำหรับอนาคต

นอกจากนั้น ยังเชื่อว่าแรงขับเคลื่อนภายนอกจะเปิดโอกาสให้คลื่นลูกใหม่หรือ “นักเทคโนโลยี”

เพราะมีบริษัทจำนวนมากทั้งไทย และต่างประเทศ ต้องการการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี แต่การขาดผู้เชี่ยวชาญตัวจริง จึงนับเป็นโอกาสของผู้มีพรสวรรค์ด้านไอที ในประเทศ (locally-grown tech talent) ในการแสวงหาโอกาสการเติบโตใหม่ในสายงานอาชีพ และเพิ่มพูนทักษะให้แก่ตัวเอง

จากข้อมูลของ CompTIA ระบุว่าการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศน่าจะเพิ่มขึ้น 6.6% เป็น 4.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ และมีการประเมินว่าราว 6.1 ล้านคน ทำงานในบริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา

ดิฉันจึงมองว่าสำหรับธุรกิจให้คำปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีอย่างบริษัท ThoughtWorks ความต้องการของลูกค้าด้านแนวทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการสร้างการเติบโตให้ธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้การสรรหาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีให้เพียงพอกับความต้องการนั้น เป็นงานท้าทายอย่างยิ่ง

ดังนั้น ถ้ามองโอกาสสำหรับคนไทย เมื่อดูจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติระบุว่าประมาณ 10% ของแรงงานในประเทศไทย 37.19 ล้านคน ได้รับการว่าจ้างทำงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ส่วนใหญ่เป็นแรงงานทักษะไม่สูง และมีเพียงไม่กี่คนที่จะพอกพูนความรู้และความชำนาญเพื่อผลักดันตัวเองสู่ตำแหน่งหรือบทบาทงานระดับสูงได้ และน้อยคนนักที่จะได้เข้าทำงานในองค์กรระดับนานาชาติ

บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกจำนวนมาก เข้ามาในเอเชียเพื่อขยายธุรกิจ ซึ่งไม่ใช่แค่หาลูกค้าเพิ่มเท่านั้น แต่ยังต้องการหานักเทคโนโลยีที่มีพรสวรรค์เข้าไปทำงานด้วย ในขณะที่การขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศเป็นเรื่องยาก การหาคนที่มีความกระตือรือร้นในการทำงานด้านเทคโนโลยี และช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นเรื่องที่ยากกว่า

เมื่อพูดถึงเรื่องของเทคโนโลยี คนไทยได้รับการยอมรับในเรื่องของความสามารถ แต่ไม่ค่อยได้รับการส่งเสริมศักยภาพมากนัก ทำให้นักเทคโนโลยีจำนวนมากเลือกหันหลังให้กับอุตสาหกรรมโดยที่ยังไม่ได้รับรู้ถึงความสามารถที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาอย่าง Thought Works ต้องการสร้างความตระหนักรู้ว่าทักษะเหล่านี้มีความสำคัญ และเป็นที่ต้องการ และสำหรับคนที่เป็นที่ต้องการอย่างมากนั้น มีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพได้ทั่วโลก ไม่ใช่อยู่แต่ในเฉพาะประเทศไทยหรือในระดับภูมิภาคเท่านั้น

เพราะพัฒนาการของเทคโนโลยีจะทำให้บุคลากรที่มี silo mentality หรือทัศนคติการทำงานตามลำพัง ไม่สามารถก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้

เมื่อความต้องการเทคโนโลยีสำหรับภาคธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาชีพเกี่ยวกับเทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย นักเทคโนโลยีจึงไม่สามารถทำงานเพียงลำพังได้อีกต่อไป ไม่เหมือนกับในอดีตที่นักคอมพิวเตอร์สามารถทำงานคนเดียว อยู่กับคอมพิวเตอร์ได้คนเดียวโดยที่ไม่ต้องสื่อสารกับใคร

ในการหาทางการแก้ปัญหาต่าง ๆ อาจมีซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชั่นมากมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่มีนักเทคโนโลยีคนใดที่รอบรู้เชี่ยวชาญในทุก ๆ ซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ ฉะนั้น นักเทคโนโลยีจึงต้องทำงานเป็นทีม และร่วมมือกันเพื่อให้งานต่าง ๆ ลุล่วง

TIPS : 5 คุณลักษณะ “นักเทคโนโลยี” ที่แผนกทรัพยากรบุคคลของบริษัทไอทีมองหาในปัจจุบันคือ

1.ความสามารถในการเรียนรู้-สนใจที่จะเรียนรู้และสามารถผสมผสานทักษะที่แตกต่างกัน

2.มีความสามารถในการสื่อสารที่ดี กล้า “แสดงความคิดเห็น”

3.มีความเป็นผู้นำ

4.เข้าใจค่านิยมองค์กร-นักเทคโนโลยีต้องเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กรได้

5.สร้างโปรไฟล์ในพื้นที่สาธารณะ-นักเทคโนโลยีควรแนะนำตนเองในโลกออนไลน์ เช่น LinkedIn, GitHub, Stackoverflow และอื่น ๆ

ส่วนลักษณะเด่น 6 ประการที่บอกว่าคุณคือ “นักเทคโนโลยีคลื่นลูกใหม่” จะต้องมีดังนี้คือ 1.มีความรอบด้าน 2.มีทักษะสูงในด้าน Soft Skill 3.ติดตามความเคลื่อนไหวในวงการเทคโนโลยี 4.มีความหลงใหลในการเรียนรู้, 5.มีทักษะในการแก้ปัญหา และ 6.มีใจรักบริการ เข้าใจลูกค้า