ทำ ก่อน ฝัน “ทรูปลูกปัญญา” เรียนรู้อาชีพจริงก่อนเรียนมหา”ลัย

โตขึ้นอยากเป็นอะไร ?

คงเป็นคำถามยอดฮิตที่เด็กทุกคนพยายามแสวงหาคำตอบให้กับตัวเอง หลายคนมีอาชีพในฝัน และพยายามทำตามความฝันจนสำเร็จ แต่คงจะดีไม่น้อย หากเยาวชน มีโอกาสเรียนรู้ก่อนว่าสิ่งที่ฝัน ตรงกับสิ่งที่ชอบ และใช่จริง ๆ หรือไม่

ด้วยเหตุนี้ ทรูปลูกปัญญาซึ่งมุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ จึงเดินหน้าสานต่อโครงการ “ทำ ก่อน ฝัน The Dream Explorers” ประจำปี 2561 โดยกลุ่มทรูร่วมกับหน่วยงานชั้นนำจากภาครัฐ และภาคเอกชน อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, บริษัท ซีพีแรม จำกัด, บริษัท พีไอเอ อินทีเรีย จำกัด

บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน), บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด, บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด, บริษัท ทรู ดิจิตอล พลัส จำกัด, บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด และร้านอาหารโบ.ลานเพื่อเปิดเวิร์กช็อปช่วงปิดเทอมให้น้อง ๆ ชั้น ม.ปลายค้นหาความถนัด และลงสนามฝึกทำงานจริงกับ 16 องค์กรชั้นนำในสาขาอาชีพต่าง ๆ ถึง 23 อาชีพ

โดยปีนี้มีน้อง ๆ จากทั่วประเทศให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากถึง 1,200 คน และล่าสุดจัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้แก่น้อง ๆ “ทำ ก่อน ฝัน The Dream Explorers” รุ่นที่ 2 จำนวน 80 คน ณ อาคารนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งในโอกาสนี้ “ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน” ผู้อำนวยการ
ด้านการศึกษา และวิชาการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ตลอดโครงการน้อง ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกได้รับความรู้ และประสบการณ์อย่างเต็มที่ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่ 1.เวิร์กช็อปค้นหาเป้าหมาย ค้นหาความถนัดและอาชีพที่ชอบ

2.กิจกรรมเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติงานในสถานที่จริงร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอาชีพ และ 3.กิจกรรมสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงาน “โดยเหล่า The Dream Explorers ต่างนำเสนอผลงาน และถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากโครงการแบบเจาะลึกทุกแง่มุม อันเป็นประโยชน์ในการวางแผนเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น”

“ภูมิ ถาวรรุ่งโรจน์” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ บอกว่าผมเรียนรู้อาชีพเภสัชกรอุตสาหกรรมที่บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด และปีการศึกษาหน้าผมจะขึ้นชั้น ม.6 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายที่จะต้องตัดสินใจแล้วว่าจะศึกษาต่อด้านไหน

“คุณพ่อผมทำอาชีพเภสัชกรอุตสาหกรรม จึงมีความสนใจทางด้านนี้ โครงการทำ ก่อน ฝัน เปิดโอกาสที่หาที่ไหนไม่ได้ ผมเข้าไปศึกษางานเกือบทุกส่วนของโรงงาน ลองทำผลิตภัณฑ์จริง เรียนรู้กระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานสากล สิ่งที่ชอบที่สุดคือการได้ไปฝึกงานในห้องแล็บ เพราะได้ใช้อุปกรณ์จริงที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน คิดว่าโครงการนี้ดี และมีประโยชน์มาก ๆ ตรงที่เรามาเรียนรู้ทุกแง่มุม ได้สัมผัสงานจริงอย่างใกล้ชิด ทำให้ได้รู้เกี่ยวกับอาชีพที่เราสนใจอย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น”

“เกวลี ขาวดี” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทรงธรรม จ.สมุทรปราการ บอกว่าดิฉันเรียนรู้อาชีพผู้ประกาศข่าวที่บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด เพราะมีความสนใจอาชีพผู้ประกาศข่าว อยากลองมาทำ เพื่อให้รู้ว่าตัวเองชอบอาชีพนี้จริง ๆ หรือไม่

“พอได้มาร่วมโครงการทำ ก่อน ฝัน ก็ได้เรียนรู้เยอะมาก พี่ ๆ สอนตั้งแต่ข่าวคืออะไร วิธีการพูด วิธีการตั้งคำถาม การเขียนสคริปต์ ไม่คิดเลยว่าจะได้มาศึกษางานกับพี่ ๆ ที่เป็นผู้ประกาศข่าวที่เราเห็นในโทรทัศน์จริง ๆ ได้มาลองอ่านข่าว รวมถึงเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ ฝึกไหวพริบในการสัมภาษณ์ สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้ว่าตัวเองชอบงานสายข่าว ก็อยากให้ทรูปลูกปัญญา จัดกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ”

“พรทิพา อ่ำสงวน” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง กรุงเทพฯบอกว่าดิฉันเรียนรู้อาชีพเชฟ ที่ร้านอาหารโบ.ลาน เพราะมีความสนใจ และรักการทำอาหาร ทำแล้วมีความสุข ก็เลยเลือกศึกษาอาชีพนี้

“การเข้าร่วมโครงการทำ ก่อน ฝัน ทำให้ตัวเองได้รับประสบการณ์ใหม่ ได้ลองทำขนมไทยหลากหลายชนิดมาก ได้เรียนรู้ว่าอาชีพเชฟไม่ได้ทำอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความละเอียดรอบคอบ และมีความอดทนสูง ปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ที่ต้องเจอในทุก ๆ วันให้ได้ ยิ่งมาลองสัมผัสงานจริงกับมืออาชีพก็ยิ่งชอบ เมื่อเรามีใจรัก ก็ไม่เหนื่อย การได้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ทำให้เปิดมุมมอง และเรียนรู้เกี่ยวกับการทำอาหารอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ทำให้เรามั่นใจในสิ่งที่รักมากยิ่งขึ้นด้วย”

จึงนับเป็นอีกหนึ่งโครงการของทรูปลูกปัญญาที่น่าสนใจทีเดียว