สร้าง “คน” ให้มีความสุข หัวใจการบริหารของ “นครชัยแอร์”

"เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นครชัยแอร์

ในปี 2561 เป็นปีที่นครชัยแอร์ก้าวเข้าสู่ปีที่ 32 โดยตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจเดินรถทัวร์โดยสาร มีทั้งความสำเร็จและความท้าทายที่ “เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ต้องเผชิญ แต่สิ่งสำคัญที่บอสใหญ่บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ในฐานะคนดำเนินธุรกิจบริการ จึงไม่อาจละเลยเรื่องบุคลากร

บุคลากรดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพนักงานขับรถ, พนักงานบริการประจำรถ และพนักงานภาคพื้นดินทุกตำแหน่ง เนื่องเพราะพนักงานเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้องค์กรฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จนทำให้นครชัยแอร์เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างขององค์กรที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้

ถามว่าทำอย่างไร ?

“เครือวัลย์” จึงบอกว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เกิดจากนโยบายในการบริหารงานบุคลากร 5 เรื่องสำคัญคือ

หนึ่ง จะต้องคัดสรรคนให้เหมาะสม โดยเราจะต้องมองความก้าวหน้าของคนในระยะยาว เพราะเมื่อพนักงานทำงานไประยะหนึ่ง องค์กรจะต้องหางานที่เหมาะสมกับวัย และกับความคิดที่เปลี่ยนไปของพนักงานมารองรับ

สอง สร้างความรักความผูกพันให้ทุกคนรักกันและรักองค์กร

สาม ประเมินผลที่เป็นธรรม มีมาตรฐานชัดเจน โดยนครชัยแอร์มีการประเมินทุกเดือน ที่นอกจากการประเมินเรื่องผลงาน ยังประเมินเรื่องการใช้ชีวิต ความเหมาะสมกับหน้าที่ และเรื่องสุขภาพด้วย

สี่ พัฒนาพนักงานให้ดีขึ้น

ห้า เน้นย้ำเรื่องการทำงานให้สำเร็จและทันเวลา

“เรามีปรัชญาในการทำงานว่า จะต้องทำให้ดีในทุกเรื่อง และศึกษาถึงปัจจัยที่ทำให้ผลงานออกมามีคุณภาพ จากการศึกษาทำให้เราตอบได้ว่า การที่พนักงานมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งผลให้เกิดการบริการที่ดี และออกมาจากใจ แต่โดยตามธรรมชาติของชีวิตที่คนเราต้องมีปัญหาส่วนตัว ทั้งด้านครอบครัว การเงิน และสุขภาพ บางครั้งจึงเป็นเรื่องยากที่จะแยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานออกจากกันได้ ซึ่งเรามองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่ข้อเสีย และเมื่อเราเข้าใจอย่างนี้ เราจึงคิดหาวิธีส่งเสริมพนักงานให้มีความสุขทั้งในที่ทำงานและหลังจากเลิกงาน”

“นครชัยแอร์จึงเปรียบเสมือนมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต เราเน้นอบรมพนักงานครอบคลุมทั้งเรื่องงานและเรื่องการใช้ชีวิต โดยจะมีหัวข้ออบรมต่างกันไปในแต่ละเดือน เช่น เรื่องพลังใจ พลังสามัคคี, การเข้าสังคม, การสร้างสมดุลในการใช้ชีวิต, การรักษาสุขภาพ ที่เราจัดให้มีเทรนเนอร์ประจำบริษัท 4 คน เพื่อคอยแนะนำพนักงานเรื่องการกินและการออกกำลังกาย, การใช้จ่ายที่ถูกต้อง หาได้ ใช้เป็น ลงทุนเป็น, เรื่องการปลูกฝังวิญญาณนักขาย ที่ไม่ใช่ขายเพื่อให้ได้เงินอย่างเดียว แต่ต้องขายความจริงใจ ความรัก และความผูกพันแก่ลูกค้า, และสูงขึ้นมาคือเรื่องของธรรมะกับชีวิต”

นอกจากการอบรมเรื่องชีวิต เพื่อให้พนักงานเข้าใจ และเห็นแนวทางในการจัดการเรื่องส่วนตัวอย่างมีความสุข

“เครือวัลย์” ยังบอกอีกว่า เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือการส่งเสริมให้พนักงานมีความก้าวหน้าในด้านการงานด้วย โดยพนักงานจะต้องพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ของตัวเองให้ดีขึ้นเสมอ เราจึงจัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรและการขนส่งเมื่อปี 2547 เพื่อทำหน้าที่เกี่ยวกับคนอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การค้นหาและจัดทำหลักสูตรอบรมร่วมกับฝ่ายบริหารของบริษัท โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พนักงานทุกคนต้องได้รับการฝึกอบรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของพนักงานทั้งหมดในทุก ๆ ปี

“หลักสูตรของสถาบันแบ่งเป็นหลักสูตรพัฒนาศักยภาพในการทำงานและหลักสูตรเพื่อความเชี่ยวชาญงานเฉพาะด้าน เช่น การพัฒนาศักยภาพพนักงานขับรถ เทคนิคการขับรถปลอดอุบัติเหตุ การสร้างมาตรฐานพนักงานต้อนรับบนรถ และการซ่อมบำรุง นอกจากนั้นนครชัยแอร์ยังได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐและเอกชนด้วยการให้เป็นวิทยากรบรรยายความรู้ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย”

ทั้งนี้ ระบบการอบรมพนักงานขับรถและพนักงานต้อนรับบนรถมีการแบ่งลำดับขั้น โดยพนักงานสามารถมีสิทธิ์สอบเป็นพนักงานครูฝึก เรียกได้ว่า กว่าจะสอบถึงขั้นนั้นต้องใช้ทั้งระยะเวลาที่เข้าทำงานกับองค์กรแห่งนี้และความสามารถควบคู่กัน

“เครือวัลย์” กล่าวด้วยว่า นครชัยแอร์เป็นองค์กรที่ค่อนข้าง flat ทุกคนมีโอกาสสื่อสารกัน เราสอนไม่ให้คนยึดติดในหัวโขนมากเกินไป เรามีระบบอินเทอร์เน็ตสื่อสารภายในที่เรียกว่า internal communication system (ICS) ทุกคนสามารถส่งข้อความหาใครในองค์กรก็ได้ สำหรับพนักงานที่ไม่ได้นั่งทำงานในออฟฟิศ เรามีโต๊ะ ICS ส่วนกลางให้ใช้

“เมื่อโลกก้าวสู่ยุคที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลและเทคโนโลยี เรามีการปรับการสื่อสารภายในองค์กร โดยส่งเสริมให้พวกเขาใช้การสื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่น เช่น Line และสนับสนุนสมาร์ทโฟนราคาถูกให้พนักงานใช้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชีวิตส่วนตัวของพนักงานด้วย เพราะสามารถใช้เป็นตัวกลางในการสร้างความใกล้ชิดกับครอบครัวได้มากขึ้น เพราะพนักงาน 2 ตำแหน่งนี้ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยครั้ง นอกจากนั้นเรายังสอนให้พวกเขาใช้สมาร์ทโฟนเพื่อค้นคว้าหาข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ตลอดเวลาด้วยตนเอง (self-learning)”

“ตอนนี้เรามีพนักงานรวมทุกตำแหน่งประมาณ 1,600 คน แบ่งเป็นพนักงานขับรถประมาณ 530 คน พนักงานต้อนรับ 400 คน ส่วนที่เหลือคือพนักงานภาคพื้น ซึ่งงานบริการรถทัวร์โดยสารจำเป็นต้องใช้คนจำนวนมาก ยิ่งนครชัยแอร์มีการขยายเส้นทางทุกปี เราจึงจำเป็นต้องรับพนักงานขับรถเพิ่มขึ้นด้วย ถามว่า หายากไหม ไม่ยาก เพราะเราดึงดูดคนด้วยค่าตอบแทนที่สูง และสวัสดิการที่ดี เงินเดือนพนักงานขับรถของเราสูงที่สุดในอุตสาหกรรมการเดินรถ”

“โดยเฉลี่ยคนละ 4 หมื่นบาท แถมเงินเดือนไม่ตันด้วย เพราะเรามีการปรับตามผลงานและผลประกอบการ นอกจากนั้น ทุก 6 เดือนจะมีการมอบรางวัลในโครงการรณรงค์ขับรถปลอดอุบัติเหตุ เพื่อเป็นกำลังใจให้พนักงานขับรถสูงสุดอยู่ที่ 40,000 บาท และแต่ละปีเราให้เงินรางวัลกว่า 20 ล้านบาท”

สิ่งที่ทำให้พนักงานทั้งหมด “เครือวัลย์” บอกว่า เราต้องการให้พนักงานที่อยู่กับเรามีรายได้ดี มีฐานะดีขึ้น เขาจะได้ภาคภูมิใจในอาชีพ ซึ่งความภาคภูมิใจจะทำให้พวกเขาอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เพราะสมัยก่อนสังคมจะมองภาพลักษณ์ของคนธุรกิจเดินรถไม่ค่อยดี เช่น มองว่าคนขับรถเป็นคนที่มีความประพฤติไม่เรียบร้อย มีบุคลิกนักเลง พูดจาไม่เพราะ

“แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่พนักงานของนครชัยแอร์ เพราะเราสร้างพนักงานให้เป็นคนดี ไม่ว่าเขาไปอยู่ที่ไหน ก็จะไม่ก่อปัญหา แถมยังนำเรื่องดี ๆ ไปสู่สังคมด้วย เพราะอย่างที่บอก เมื่อเราสร้างให้พนักงานมีความสุข มีโอกาสก้าวหน้าในการงาน มีเงินเดือนและสวัสดิการดี เขาก็จะนำสิ่งดี ๆ เหล่านี้ไปให้กับผู้ใช้บริการเอง”

นับว่านครชัยแอร์เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในเรื่องความใส่ใจคนและมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพพนักงานเพื่อส่งเสริมด้านทัศนคติ มุมมองการทำงานอย่างมีความสุข เพื่อส่งเสริมเป้าหมายของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน