“Pure Gold – Upcycled! Upgraded!” นิทรรศการโชว์ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากขยะ

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) จัดแสดงนิทรรศการระดับโลก “Pure Gold – Upcycled! Upgraded! เปลี่ยนขยะเป็นทอง” นิทรรศการจัดแสดงแนวทางการนำขยะและเศษวัสดุมาสร้างมูลค่าใหม่ของฝีมือ 56 นักออกแบบจากทั่วโลก และ 9 นักออกแบบรับเชิญพิเศษชาวไทย รวมผลงานทั้งสิ้น 79 ชิ้น

“กิตติรัตน์ ปิติพานิช” รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า ปัญหาด้านขยะเป็นปัญหาที่ทั่วโลกล้วนให้ความสำคัญ การเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะ ทั้งขยะมูลฝอยจากชุมชน ปริมาณขยะจากโรงงานอุตสาหกรรมก็มีปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเติบโตภาคอุตสาหกรรมและความต้องการในการบริโภค จึงส่งผลให้มีปริมาณขยะตกค้างจำนวนมาก

ดังนั้น การหาแนวทางในการกำจัดขยะอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ส่งผลให้เกิดความร่วมมือครั้งสำคัญของ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย สถาบัน ifa (Institut für Auslandsbeziehungen) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นำนิทรรศการระดับโลก “Pure Gold – Upcycled! Upgraded! เปลี่ยนขยะเป็นทอง” มาจัดแสดงในประเทศไทย

โดยนิทรรศการนี้ได้เริ่มจัดแสดงครั้งแรก ณ ประเทศเยอรมนี ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นประเทศที่ 2 และนิทรรศการนี้จะถูกจัดแสดงไปทั่วโลกในระยะเวลา 10 ปีต่อจากนี้

“นิทรรศดังกล่าวจะจัดแสดงเกี่ยวกับแนวทางการนำขยะและเศษวัสดุมาสร้างมูลค่าใหม่ด้วยการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ อาทิ การทำเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งและผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากขยะและเศษวัสดุ ของฝีมือ 56 นักออกแบบจากทั่วโลก และ 9 นักออกแบบรับเชิญพิเศษชาวไทย รวมผลงานทั้งสิ้น 79 ชิ้น”

อาทิ ผลงาน “ทวิน แบคแพค” (Twin Backpack) กระเป๋าเป้ผลิตจากการนำถุงพลาสติกกว่า 30 ถุงจากทั่วโลกมาเชื่อมต่อกัน สร้างสรรค์โดย อัพ ฟิวส์ (Up-fuse) ศิลปินชาวอียิปต์, ผลงาน “โรดีโอ” (Rodeo) เฟอร์นิเจอร์จากการนำเศษผ้าเหลือทิ้ง มาอัดขึ้นรูปเป็นแผ่นกระดาน เพื่อใช้ทดแทนไม้ ซึ่งสามารถทนความชื้นได้ดีกว่าไม้ สร้างสรรค์โดยคุณยุทธนา อโนทัยสินทวี ศิลปินชาวไทย, ผลงาน “ดับเบิลยู ดับเบิลยู ดับเบิลยู / ดับเบิลยู ดับเบิลยู ดับเบิลยู : วีว้อนท์วินด์ / วีว้อนท์วอเทอร์” (www/www : we want wind / we want water) อุปกรณ์การกีฬา อาทิ ลูกฟุตบอลและลูกบาสเก็ตบอล ทำจากจุกคอร์กปิดฝาขวดไวน์

นอกจากนี้ นิทรรศการยังได้จัดแสดงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับการสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้และนำเสนอไอเดียเกี่ยวกับการสร้างมูลค่าให้กับขยะและเศษวัสดุ

“มาเร็น นีไมเออร์” ผู้อำนวยการสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นิทรรศการนี้จัดแสดงเป็นครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะและหัตถกรรม (Museum für Kunst und Gewerbe) เมืองฮัมบูร์ก (Hamburg) ประเทศเยอรมนี โดยมีเป้าหมายที่จะหมุนเวียนการจัดแสดงไปยังประเทศต่างๆ ในระยะเวลา 10 ปี

“ประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางรอบโลกของนิทรรศการ และไม่ว่านิทรรศการนี้จะหมุนเวียนไปยังประเทศใดในโลก เราก็จะเชิญนักออกแบบท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ เข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานด้วย”

สำหรับประเทศไทย โครงการ “Pure Gold” ได้ร่วมมือกับคุณเอกรัตน์ วงศ์จริต ภัณฑารักษ์และนักออกแบบชั้นนำชาวไทย ที่มาสร้างสรรค์ผลงานการเปลี่ยนขยะให้เป็นทองร่วมกับอีก 9 นักออกแบบชาวไทย

นอกจากนิทรรศการแสดงชิ้นงานและวัสดุสร้างสรรค์ ยังมีการจัดแสดงบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการสนทนาและการสร้างความรู้ร่วมกัน ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นได้ร่วมมือกับ FabCafe Bangkok ในการจัดเวิร์กช็อปให้กับนักศึกษาจากสาขาวิชาการออกแบบในประเทศไทย

เพื่อให้มีโอกาสทดลองไอเดียการสร้างมูลค่าให้กับขยะ และเผยแพร่ขั้นตอนการทำบนแพลตฟอร์มดังกล่าว (Instructables) อันจะนำสู่การสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปสู่การต่อยอดองค์ความรู้ในอนาคต

“โสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์” ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC กล่าวว่า บริษัทได้นำผลงานเก้าอี้พลาสติกรีไซเคิล จากผนังโครงสร้างพาวิลเลียน Waste Side Story โดย PTTGC ในงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561” หรือ “แบงค็อกดีไซน์วีค 2018” ที่ผ่านมา มาจัดแสดงด้วย เพื่อเน้นย้ำถึงแนวคิดการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา PTTGC ยังได้ดำเนินโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ประเทศสเปน เพื่อมุ่งส่งเสริมการจัดการปัญหาขยะในทะเล และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของไทยให้สวยงามอย่างยั่งยืน

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 – 22 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.30 – 21.00 น. ทุกวันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) ณ ห้องแกลอรี่ ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก