ออฟฟิศของ “วิศวกร”

ภาพ:officesnapshots.com

คอลัมน์ Office Design

“Indeed” เป็นบริษัทจัดทำเว็บไซต์หางานที่ตั้งอยู่ในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งรวมของคนทำงานสายวิศวกรรม โดยหลังจากการที่บริษัทศึกษาและวิจัยรูปแบบการทำงานของวิศวกร จึงตัดสินใจสร้างสำนักงานแนวใหม่ที่เรียกว่า “on and off” เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนทำงาน

โดยการตกแต่งสำนักงานจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ธีม ได้แก่ “on” ที่เป็นแนวรีสอร์ต โดยอยู่ทางฝั่งใต้ของสำนักงาน ซึ่งจะมีแสงอาทิตย์ส่องถึง การตกแต่งเน้นให้มีต้นไม้ และสวน เพื่อเพิ่มบรรยากาศสีเขียว ให้ความรู้สึกสงบ ทำให้วิศวกรสามารถเพลิดเพลินกับแสงแดด และธรรมชาติโดยไม่ต้องออกไปข้างนอก

ส่วนอีกธีมคือ “off” ที่สร้างจากแรงบันดาลใจความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิม โดยพนักงานต้องถอดรองเท้าในการเข้าไปทำงานในโซนนี้ เป็นการสร้างไมนด์เซตการทำงานแบบญี่ปุ่นแท้ ๆ ที่เน้นความมีระเบียบ ซึ่งอาจแปลได้ว่า “on” มาจากคำว่า “put on” ที่หมายถึงใส่รองเท้า และ “off” มาจากคำว่า “take off” หรือถอดรองเท้านั่นเอง

ทั้งนี้ พนักงานสามารถเลือกนั่งทำงานได้ทั้ง 2 ส่วน โดยการตกแต่งดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำให้ความสามารถในการทำงานของวิศวกรดีขึ้น และพวกเขายังมีความสุขมากกว่าที่เคย


หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน