ลอรีอัล ปารีส ออฟฟิศอารมณ์ “อะคูสติก”

ภาพจาก:Francis Amiand,Marie Ward

คอลัมน์ Office Design

ลอรีอัล (L”Oreal) ไม่เพียงต้องการสร้างเอกลักษณ์ใหม่ให้กับพื้นที่ทำงาน โดยเฉพาะสำนักงานใหญ่แห่งใหม่บริเวณเมืองเลอวาลลัว-แปร์เรท์ ใกล้กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่มีพนักงานกว่า 2 พันคน ในอาคารขนาด 48,000 ตร.ม.

โดยการออกแบบสำนักงานใหญ่แห่งนี้ ลอรีอัลเลือกนักออกแบบมือรางวัลมาร่วมถ่ายถอดดีเอ็นเอขององค์กร

ซึ่งบรรยากาศโดยรวมของออฟฟิศ นอกจากจะให้อารมณ์แบบอะคูสติก ผสมผสานความเป็นบ้านสำนักงาน โดยสีของผนัง และพื้นจะเป็นสีขาว แต่เน้นใช้สีของเฟอร์นิเจอร์ เช่น เขียวมะนาว, ชมพู, ฟ้า มาสร้างความสดใสอย่างลงตัว

สำหรับด้านในของฟังก์ชั่น สำนักงานแห่งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันระหว่างพนักงาน และตอบสนองแนวทางการบริหารแบบใหม่ขององค์กร ที่เน้นการทำงานอย่างเชื่อมโยงกัน โดยพื้นที่ทำงานเป็นแบบเปิดโล่ง จะมีเพียงผู้บริหารบางตำแหน่งเท่านั้นที่มีออฟฟิศส่วนตัว เพราะบางครั้งต้องต้อนรับแขก และพูดคุยธุรกิจที่ต้องการความส่วนตัว

ขณะที่ชั้นที่ 1 ของอาคารจะมีพื้นที่จัดงานฟอรั่มต่าง ๆ ให้พนักงาน และลูกค้าได้มีโอกาสเข้ามาร่วม และบางชั้นจัดให้เป็น flex office และ activity based working ที่ให้พนักงานสามารถมาเปลี่ยนบรรยากาศการนั่งทำงาน และจัดกิจกรรมร่วมกันได้


นอกจากนั้น ในแต่ละชั้นของสำนักงานจะมีมุมกาแฟสดใกล้ ๆ โซนนั่งทำงานไว้บริการ ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีอาหารและของว่างไว้เสิร์ฟพนักงานที่ชั้น 1 อีกด้วย โดยแบ่งประเภทของอาหารออกเป็น 3 สัญชาติ ได้แก่ เบอร์เกอร์, ซูชิ และทราโทเรีย พูดง่าย ๆ ว่าออฟฟิศลอรีอัลแห่งนี้เอาใจพนักงานสุด ๆ ไปเลย

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน