น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา “ยูนิเซฟ” ชวนคนไทยสนับสนุน

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมกันแบ่งปันคนละเล็กละน้อยในโครงการ #น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา เพื่อช่วยเด็ก ๆ ซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตอดอยากครั้งยิ่งใหญ่ใน 4 ประเทศในทวีปแอฟริกา โดยมีเด็กกว่า 1.3 ล้านคนกำลังเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากภาวะขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลัน จากวิกฤตภัยแล้ง, การขาดแคลนอาหาร, การสู้รบ และการพลัดถิ่นฐาน ที่เกิดขึ้นใน 4 ประเทศแถบแอฟริกา ส่งผลให้ประชากรในประเทศเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน อย่างประเทศเซาท์ซูดาน และไนจีเรีย กำลังประสบภาวะการขาดแคลนน้ำสะอาด ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และโรคระบาดต่าง ๆ ที่มาพร้อมกัน

ขณะที่ประเทศเอธิโอเปีย ได้รับผลกระทบจากภาวะแล้งจัดที่ยืดเยื้อมากว่า 4 ปี รวมไปถึงการอพยพย้ายถิ่นฐาน จนส่งผลกระทบต่อประชากรจำนวนมาก ส่วนประเทศโซมาเลีย อัตราของเด็กที่ประสบภาวะทุพโภชนาการจัดว่าอยู่ในกลุ่มที่เลวร้ายที่สุดในโลก ซึ่งเป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างรุนแรง

“โธมัส ดาวิน” ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของความเป็นความตาย และเราไม่อาจเสียเวลาได้อีกแล้ว ทุก ๆ วันมีเด็กต้องเสียชีวิตจากวิกฤตร้ายแรงครั้งนี้ แม้ยูนิเซฟจะให้การรักษาเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ให้พ้นจากภาวะขาดสารอาหารรุนแรงไปแล้วกว่า 200,000 คนในไตรมาสแรกของปีนี้

“แต่เงินทุนที่เรามีอยู่ขณะนี้ ไม่เพียงพอสำหรับการเข้าถึงเด็กกว่าหนึ่งล้านคนที่อาจต้องเสียชีวิตลงเร็ว ๆ นี้ได้ โครงการนี้จึงขอวิงวอนต่อประชาชนชาวไทย และทั่วโลก เพื่อระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนอย่างเร่งด่วน ก่อนที่เราจะต้องมีเด็กเสียชีวิตลงอีก”

ปัจจุบัน ยูนิเซฟคัดกรองเด็กที่ขาดสารอาหาร และให้การรักษาแก่เด็กที่ขาดสารอาหารรุนแรงเฉียบพลัน ด้วยอาหารบำบัดฉุกเฉิน ซึ่งเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการช่วยชีวิตเด็ก ๆ เหล่านี้ ผ่านศูนย์บริการสาธารณสุขท้องถิ่น นอกจากนี้ ยูนิเซฟยังให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็ก พร้อมวางรากฐานประเทศเพื่อการพัฒนาในระยะยาว อาทิ การจัดการวัคซีน, การพัฒนาระบบจัดส่งยาและอาหารไปยังพื้นที่ต่าง ๆ, การพัฒนาระบบสุขภาพผ่านบุคลากรสาธารณสุขและศูนย์สุขภาพ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด และการลงทุนด้านการศึกษา เป็นต้น

“อย่างไรก็ตาม ยูนิเซฟตั้งเป้าที่จะระดมเงินบริจาคจำนวน 15 ล้านบาทจากประชาชนชาวไทย และจากทั่วโลกเป็นจำนวน 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561 ซึ่งปัจจุบันได้รับทุนบ้างแล้วเพียงร้อยละ 37 ของการระดมทุนทั้งหมดที่ตั้งเป้าไว้” 

“อานันท์ ปันยารชุน” ทูตสันถวไมตรี องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่าในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เราไม่สามารถนิ่งดูดายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแอฟริกาได้ เราไม่สามารถปล่อยให้เด็กคนใดต้องมาเสียชีวิตลงจากสิ่งที่เราป้องกันได้ และไม่จำเป็นว่าเด็กเหล่านั้นคือเด็กไทยหรือไม่

“เพราะไม่ว่าพวกเขาจะเป็นคนชาติใด ไม่ว่าจะไกลแค่ไหน เด็กทุกคนก็คือเด็ก คือเพื่อนร่วมโลกผู้บริสุทธิ์ ผู้ซึ่งควรได้เติบโตเป็นพลเมืองโลกที่สมบูรณ์แข็งแรง และพร้อมที่จะมาเติมเต็มให้โลกของเราเป็นโลกที่น่าอยู่และปลอดภัยสำหรับมนุษย์ทุกคน เด็กนับล้านคนอาจต้องเสียชีวิต ซึ่งยูนิเซฟกำลังทำงานอย่างหนักในพื้นที่ แต่ยังขาดเงินทุนอีกมาก ผมอยากให้คนไทยทุกท่านช่วยกันคนละเล็กละน้อย เพื่อช่วยเด็ก ๆ ให้รอดชีวิตในโครงการน้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา”

ทั้งนี้ สำหรับการบริจาคในโครงการ #น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา ผู้สนใจเพียงพิมพ์ 100 แล้วส่ง SMS ไปที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท หรือบริจาคออนไลน์ โดยพิมพ์กูเกิลคำว่า “น้ำใจไทยเพื่อเด็กในแอฟริกา”

เพียงเท่านี้ เราก็จะช่วยกันรักษาชีวิต และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเด็ก ๆ และครอบครัวที่กำลังเดือดร้อน เพื่อให้พวกเขาได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป