12 ปี แสนสิริ อะคาเดมี่ สานฝันนักฟุตบอลเยาวชน

เป็นเวลากว่า 12 ปีที่บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จัด “โครงการแสนสิริ อะคาเดมี่” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางด้านฟุตบอลอย่างถูกต้อง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมกับส่งเสริม ผลักดันเด็ก และเยาวชนสู่อนาคตตามเป้าหมายที่วางไว้ ภายใต้แนวคิด “Sansiri Social Change” ที่มุ่งมั่นสร้างรากฐานเพื่อช่วยเหลือ และพัฒนาเด็กในแต่ละด้านอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนกว่า 7,000 คน ที่ผ่านการบ่มเพาะทักษะจากโครงการแสนสิริ อะคาเดมี่ และสามารถสานฝันนักฟุตบอลเยาวชนสู่เป้าหมายที่วางไว้ต่อเนื่องกว่า 100 คน ซึ่งแบ่งเป็นการก้าวสู่นักฟุตบอลอาชีพกว่า 15 คน ทั้งระดับทีมชาติ รวมถึงต่อยอดสู่โอกาสด้านการศึกษาอีกกว่า 80 คน ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของแสนสิริที่ได้เป็นจุดเริ่มต้นไปสู่การสร้างอนาคตที่ดีของเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

“เศรษฐา ทวีสิน” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของแสนสิริภายใต้แนวคิด “Sansiri Social Change” เป็นการสนับสนุน ดูแลเด็ก และเยาวชนใน 3 ด้าน ที่ประกอบด้วยด้านสุขภาพ, ด้านการศึกษา และด้านกีฬา

“ในการจัดตั้งโครงการแสนสิริ อะคาเดมี่ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน เพราะนอกจากจะสุขภาพดีจากการพัฒนาทักษะ และการเล่นกีฬาแล้ว ยังสามารถต่อยอดสู่ด้านการศึกษาได้อีกด้วย ทั้งการได้รับโควตาเข้าเรียนต่อในโรงเรียน หรือสถาบันที่มีคุณภาพ และการสนับสนุนต่อยอดสู่ระดับสโมสร และระดับชาติ ซึ่งปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนที่ได้รับโอกาสที่ดีทั้งด้านการศึกษา และกีฬา จากการเข้าโครงการกว่า 100 คน ภายใน 12 ปี”

“ผมเชื่อว่าเด็กและเยาวชนในโครงการเหล่านี้ จะได้รับการพัฒนาทักษะกีฬาฟุตบอลอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล โดยโค้ชจะคัดเลือกเด็กที่มีทักษะใกล้เคียงไว้กลุ่มเดียวกัน อีกทั้งยังได้จัดโครงการ Sansiri Academy Pro เพื่อเฟ้นหาเยาวชนที่มีความสามารถโดดเด่นในโครงการ และมีระเบียบวินัยที่ดี ให้มีโปรแกรมการฝึกซ้อมที่เข้มข้นขึ้น รวมถึงการส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนในรายการต่าง ๆ”

“นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อสร้างประสบการณ์ และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ทั้งการให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และใกล้ชิดกับนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย การขยายความต่อเนื่องกับเครือข่ายทีมฟุตบอลในองค์กรอื่น ๆ ที่สนับสนุนด้านฟุตบอล และคาดว่าโครงการแสนสิริ อะคาเดมี่ จะสามารถผลิตนักฟุตบอลระดับเยาวชนที่มีคุณภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสในการต่อยอดอนาคตในด้านต่าง ๆ จนเป็นกำลังสำคัญของชาติ และเป็นที่น่าภาคภูมิใจมากขึ้นอย่างแน่นอน”

“พัชรพล อินทนี” หนึ่งในตัวแทนเยาวชนในโครงการแสนสิริ อะคาเดมี่ ที่ประสบความสำเร็จ จนได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพสังกัดสโมสร SCG เมืองทอง กล่าวว่า ผมขอขอบคุณแสนสิริ ที่ทำโครงการดี ๆ จนทำให้ผมและเด็กหลาย ๆ คนได้เรียนรู้ทักษะฟุตบอลขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง

“ผมได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง จากเด็กที่เล่นฟุตบอลไม่เป็นเลย จนทำให้ผมสามารถนำทักษะฟุตบอลที่ได้ฝึกฝนจากโครงการแสนสิริ อะคาเดมี่ มาต่อยอดสู่ระดับอาชีพได้”

“ณัฐวดี ปร่ำนาค” หนึ่งในเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งเป็นนักฟุตบอลเยาวชนหญิงที่มีความตั้งใจในการฝึกซ้อม จนสามารถสอบเข้าโควตานักกีฬาโรงเรียน และสามารถต่อยอดไปถึงการเป็นนักกีฬาทีมชาติหญิง ชุด 12 ปี, 14 ปี

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกัปตันทีมชาติหญิงอายุ 19 ปี บอกว่า จุดเริ่มต้นจากความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลอยู่แล้วตั้งแต่เด็ก และหลังจากเข้ามาร่วมโครงการ ทำให้ได้รับการฝึกซ้อมจากโค้ชอย่างใกล้ชิด จนสามารถติดทีมชาติได้

“สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ และสามารถก้าวมาได้ไกลขนาดนี้ ต้องขอบคุณโครงการแสนสิริ อะคาเดมี่ ที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสทำตามฝันของตัวเอง ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาก”

นับเป็นโครงการที่ให้การสนับสนุน ดูแลเด็กและเยาวชน ทั้งทางด้านสุขภาพ กีฬา จนสามารถต่อยอดสู่การศึกษา ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างอนาคตที่ดีของเยาวชนต่อไป