“บุษบา จิราธิวัฒน์” สตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลก

ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดงานมอบรางวัลสตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง โดยคัดเลือกสตรีนักธุรกิจจากหลากหลายวงการที่มีการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตด้วยกลยุทธ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือกลยุทธ์สีเขียว ลดการสร้างมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ เป็นการอนุรักษ์โลกอย่างยั่งยืน

โดยภายในงาน พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคุณหญิงณัฐกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมด้วย โลวิต้า รามกุทธี รองผู้แทนโครงการสหประชาชาติประจำประเทศไทย ได้มอบรางวัล “สตรีผู้นำธุรกิจอนุรักษ์โลกตัวอย่าง ประจำปี 2561” แก่ บุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ในฐานะสตรีนักบริหารที่มีการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงสังคมและประเทศชาติเป็นหลัก โดยคุณบุษบา จิราธิวัฒน์ได้กล่าวถึง คติพจน์ประจำใจ ที่ยึดถือในการดำเนินงานของตนว่า “ธรรมชาติสร้างชีวิต จิตสำนึกสร้างความยั่งยืน” อีกด้วย

โดยผลงานที่โดดเด่นของ บุษบา เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมี อาทิ การริเริ่มโครงการโนแบคโนบาท No Bag No Baht เชิญชวนลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกและนำถุงผ้ามาใช้แทน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนแล้ว ลูกค้ายังได้สิทธิพิเศษจากแต้มสะสมบัตรเดอะวันอีกด้วย

 

“บุษบา จิราธิวัฒน์”

ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลเป็นองค์กรค้าปลีกรายแรกของไทยที่รณรงค์ด้านการลดใช้ถุงอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2551 โดยสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกในทุกกลุ่มธุรกิจในเครือได้หลายสิบล้านใบ ทั้งยังมีการรณรงค์ให้พนักงานกว่า 70,000 คน สร้างจิตสำนึกในการลดใช้ถุงพลาสติกและโฟม โดยให้พนักงานนำแก้ว กระติกน้ำ หรือกล่องอาหารมาใช้ เพื่อลดปัญหามลพิษ

นอกจากนั้น ยังมีการดำเนินโครงการสินค้าชุมชนของเรา โดยส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกตามหลักอินทรีย์และผักออแกนิก mทั้งยังนำผลผลิตดังกล่าวมาจำหน่ายในห้างร้านของเครือกลุ่มเซ็นทรัล การเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าภายใน/อาคารเป็นหลอด LED ที่มีคุณสมบัติช่วยประหยัดพลังงานและลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และโครงการ Big Cleaning Day ที่เชิญชวนพนักงานและประชาชนร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่รอบ ๆ ศูนย์การค้า ไปจนถึงการปรับปรุงพัฒนาสวนสาธารณะให้มีความสวยงามร่มรื่นด้วยการปลูกต้นไม้ เป็นต้น