เด็กธรรม นำไทย ปั้นเยาวชนเป็นนักถ่ายทอดธรรมะ

ซีพี ออลล์, กระทรวงวัฒนธรรม และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ผสานความร่วมมือจัดทำโครงการ “เด็กธรรม นำไทย” สร้างโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศพัฒนาศักยภาพเรียนรู้หลักธรรมะ หล่อหลอมพฤติกรรม พัฒนาจิตใจ พร้อมฝึกฝนให้เป็นเยาวชนต้นแบบนักถ่ายทอดคุณธรรมจริยธรรม

“สุวิทย์ กิ่งแก้ว” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบริษัทมีนโยบายส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาเยาวชนอย่างต่อเนื่อง อย่างโครงการเด็กธรรม นำไทย นับเป็นโครงการสำคัญที่จะสร้างโอกาสให้เด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศที่มีความสนใจพัฒนาตนเองด้วยหลักธรรมะ มีความใฝ่ฝันอยากทำงานเพื่อสังคมได้สมัครเข้าร่วมคัดเลือกเป็น 50 เยาวชนที่จะเข้าค่ายกิจกรรมอบรม 2 วัน 1 คืน

“พวกเขาจะได้เรียนรู้ เข้าใจหลักธรรมะ พร้อมได้รับแรงบันดาลใจในการใช้หลักธรรมนำชีวิต จากวิทยากรผู้เป็นต้นแบบ และนำธรรมะสู่ชีวิตจนเห็นผลจริง อาทิ ครูซุปเค-ศุภฤกษ์ สกุลชัยพรเลิศ เจ้าของสถาบันกวดวิชาชื่อดัง และน้องเบส-ณัฐวัตร ครองชนม์ แฟนพันธุ์แท้ทศชาติชาดก เป็นต้น พร้อมได้รับการพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำเยาวชนด้านคุณธรรมจริยธรรม”

“50 เยาวชนที่ผ่านการอบรมจะได้รับโจทย์ เพื่อคัดเลือกให้เป็น 10 ผู้นำเยาวชนต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรม พร้อมรับทุนการศึกษา และร่วมกันตั้งปณิธานต่อยอดสร้างเครือข่ายเด็กธรรม นำไทย แก่เพื่อนเยาวชนในสถานศึกษาของตนเองต่อไป”

“สุวิทย์” ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าโครงการนี้เป็นการต่อยอดการทำงานด้านการส่งเสริมคุณธรรมของซีพี ออลล์ ซึ่งได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นจากโครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ตั้งแต่ปี 2540 โดยให้อาคารซีพี ทาวเวอร์ สีลม เป็นเสมือนพื้นที่แบ่งปันหลักธรรมคำสอนจากพระอาจารย์ชื่อดัง และผู้ที่มีชื่อเสียงในการนำหลักธรรมไปประยุกต์แล้วประสบความสำเร็จในชีวิต ผ่านการจัดบรรยายเป็นประจำทุกวันศุกร์ให้กับพนักงานและประชาชนย่านสีลมมาแล้วกว่า 1,300 ครั้ง

จากการตอบรับที่ดี จึงขยายมาสู่โครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร ธรรมสู่เยาวชน” ไปตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยหลายครั้งที่กิจกรรมจะจัดในสถานศึกษา มักได้รับเสียงสะท้อนชื่นชมจากผู้บริหาร คณะครูอาจารย์ และนักเรียนเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ พระราชวรเมธี (ดร.)ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่านับเป็นการยากที่จะเห็นได้ว่าธรรมะเป็นเรื่องเรียบง่ายและธรรมดาที่สุด เพราะภาพลักษณ์ของศาสนาหรือธรรมะที่เรารู้จักนั้น เยาวชนจะเข้าถึงได้ยาก แต่ความจริงแล้วธรรมะที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ เป็นเรื่องง่าย ๆ ธรรมดา ๆ เป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเราเอง และขอบเขตของธรรมะก็มีเพียงนิดเดียวคือทำอย่างไรจึงจะไม่เกิดความทุกข์

“เยาวชนที่มีโอกาสเข้าร่วมในโครงการนี้ นับได้ว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่จะได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอน และจะดียิ่งขึ้นหากได้นำสิ่งที่รู้ ส่งต่อพุทธธรรมสู่เพื่อนในวัยเดียวกันด้วย”

โครงการเด็กธรรม นำไทย เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้-31 ก.ค. 2561 โดยสามารถติดตามหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กเด็กธรรม นำไทย หรือ www..facebook.com/Dektham711/