“พม.” ผนึกกำลัง “ซีพีเอฟ” มอบอาชีพ “คนพิการ” มีงานทำ

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ “ซีพีเอฟ” ผนึกกำลังกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินสายจัดอบรมคนพิการที่เป็นพนักงานของบริษัท สนับสนุนให้คนพิการมีความรู้เรื่องความปลอดภัย อาชีวอนามัยในการทำงาน และความรู้ในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการที่พึงได้ เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และเท่าเทียม

“ปริโสทัต ปุณณภุม” รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล ซีพีเอฟ กล่าวว่าบริษัทให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของทรัพยากรบุคคลของบริษัทอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างงาน สร้างอาชีพให้คนพิการ ด้วยการรับคนพิการเป็นพนักงานทำงานในสถานประกอบการ และทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชน

“โดยเราร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ในจังหวัดต่าง ๆ จัดโครงการอบรมความรู้พื้นฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมการทำงาน รวมถึงสิทธิประโยชน์ และความคุ้มครองคนพิการ รวมถึงความรู้พื้นฐานด้านประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทนให้แก่พนักงานคนพิการของซีพีเอฟ และคนดูแลคนพิการ”

ขณะนี้จัดอบรมไปแล้วทั้งหมด5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก, เชียงราย, กาญจนบุรี, ศรีสะเกษ และนครราชสีมา พร้อมกับเดินสายจัดอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนพิการปฏิบัติงานอย่างปลอดภัย และให้เข้าถึงการบริการ และสวัสดิการต่าง ๆ ที่คนพิการพึงได้อย่างเสมอภาคด้วย

“การจัดอบรมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้คนพิการในสังคมไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมั่นใจว่าทุกคนสามารถปฏิบัติงาน และดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความปลอดภัย และมีความสุข บนพื้นฐานของความเสมอภาค และความเท่าเทียมในทุกมิติ”

นอกจากนั้น ซีพีเอฟยังส่งเสริมการสร้างอาชีพคนพิการ ด้วยการจัดจ้างเป็นพนักงานบริษัทโดยตรง แทนการจ่ายเงินสมทบกองทุนส่งเสริมพัฒนาคนพิการ ตามแนวทางของภาครัฐ โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันเปิดโอกาสให้คนพิการแสดงศักยภาพร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานขององค์กร รวมทั้งทำประโยชน์ให้กับชุมชนต่าง ๆ เพื่อเป็นไปตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550

ปัจจุบัน บริษัทจัดจ้างคนพิการทำงานรวมทั้งหมดประมาณ 734 คน แบ่งออกเป็นจ้างคนพิการทำงานในสถานประกอบการของบริษัททั่วประเทศรวม 186 คน และจัดจ้างคนพิการที่ด้อยโอกาส ฐานะยากจน และมีอุปสรรคในการเดินทางให้ทำงานสาธารณประโยชน์ หรือช่วยเหลืองานในชุมชนของคนพิการเอง อาทิ โรงเรียน, วัด, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมถึงองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นรวมทั้งหมด 422 คน

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมอาชีพให้สัมปทานพิการจัดสถานที่ให้จัดจำหน่ายสินค้าในโรงงาน และสถานประกอบการของบริษัทอีก 126 คนด้วย

“นภารัตน์ รุ่งเรือง” ประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.นนทบุรี กล่าวว่านับตั้งแต่เยาวชนพิการทางสติปัญญา 8 คนทำงานกับซีพีเอฟตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของน้อง ๆ และครอบครัวอย่างมาก พวกเขาพลิกชีวิตจากคนที่ต้องพึ่งพาคนอื่น มาเป็นกำลังหลักของบ้าน มีรายได้เลี้ยงดูพ่อแม่ ช่วยให้พ่อแม่ไว้วางใจว่าลูกสามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่เป็นภาระของผู้อื่น และชุมชน

“ที่สำคัญ ซีพีเอฟยังติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าคนพิการได้รับการปฏิบัติที่ดีอย่างเสมอภาค และเท่าเทียม รวมถึงดูแลชีวิตความเป็นอยู่คนพิการถึงที่บ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าคนพิการทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชนตนเองมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งวัด โรงเรียน และหน่วยงานในชุมชนว่าคนพิการได้เข้ามีส่วนสำคัญในการเติมเต็ม และช่วยให้การดำเนินงานหลายเรื่องประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย จนนำไปสู่การสร้างสังคมที่มั่นคง และยั่งยืนในระยะยาว”

ผลเช่นนี้ จึงทำให้ความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมพึ่งตน และส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ (พม.) จึงมอบโล่ประกาศเกียรติคุณองค์กรสนับสนุนงานด้านคนพิการดีเด่น ประจำปี 2560 ให้แก่ซีพีเอฟ และบริษัทในกลุ่ม ในฐานะองค์กรเอกชนชั้นนำของไทยที่มีแผนงาน และจัดจ้างคนพิการทำงานอย่างเสมอภาค และเท่าเทียม ในงานวันคนพิการสากลที่จัดขึ้นในปีที่ผ่านมาด้วย