“CENTRAL Tham” โครงการเพื่อสังคมแนวใหม่ของ “CENTRAL Group” “มุ่งสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พนักงาน และสังคมที่ยั่งยืน”

เพราะแนวคิดการช่วยเหลือสังคมในโลกยุคปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไป จากที่เคยช่วยเหลือด้วยการบริจาค การสนับสนุนในกิจกรรมการให้ต่างๆ ทั้งในรูปแบบตัวเงิน และสิ่งของ ถูกปรับแนวคิดมาสู่ การนำเอาความทักษะและความเชี่ยวชาญขององค์กรที่มีอยู่ มาร่วมสร้างโอกาส สร้างประโยชน์ สร้างคุณค่าร่วมให้กับสังคม

เช่นเดียวกับ “บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด” ที่ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจมาตลอด 71 ปี เล็งเห็นถึงความสำคัญของแนวคิดการทำธุรกิจเพื่อสังคมแนวใหม่จะสร้างความยั่งยืนได้มากกว่า จึงได้จัดงานเปิดตัวโครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ (CENTRAL Tham)” เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่พนักงานและสังคมอย่างยั่งยืน

โดย “ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 71 ปี ที่ผ่านมาของกลุ่มเซ็นทรัล ได้ทำโครงการเพื่อสังคมต่อเนื่องมากกว่า 1,000 โครงการ ตามเจตนารมณ์ของ “สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์” ผู้ก่อตั้งกลุ่มเซ็นทรัล ที่ได้กล่าวไว้ว่า

“ความสำเร็จของเรา เติบโตขึ้นจากความตั้งใจแน่วแน่ที่จะนำพาประเทศไทยก้าวไปสู่ความทันสมัย เรายึดมั่นพันธสัญญาที่จะมีส่วนร่วมสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศ และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชาวไทยทุกคน”

ทำให้ในปี 2560 กลุ่มเซ็นทรัล ได้เปลี่ยนแนวคิดและหลักการใหม่ในการให้ความช่วยเหลือสังคมที่ถือเป็นการให้ที่ยั่งยืนมากกว่า จาก “นโยบายการรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม หรือ CSR (Corporate Social Responsibility)” มาสู่ “แนวคิดการสร้างสรรค์คุณค่าเพิ่มร่วมให้กับสังคม” หรือที่เรียกว่า “CSV (Creating Shared Values)” โดยพยายามหาพื้นที่แห่งความสำเร็จร่วมกันระหว่างธุรกิจและสังคม ภายใต้ชื่อโครงการ “เซ็นทรัล ทำ”

โดยจะคำนึงถึงด้านผลกระทบต่อสังคม และหาแนวทางปฏิบัติที่ให้ทุกคนในองค์กรได้มีส่วนร่วมกันในการดำเนินการ ด้วยการจับมือกับภาคีเครือข่ายพันธมิตร (Stakeholders) ทั้งภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลก โดยเริ่มจากทุกคนในองค์กรและขยายผลไปสู่สังคมในวงกว้าง ผ่านกิจกรรม 4 ด้านหลัก ได้แก่

หนึ่ง ด้านการศึกษาและความเป็นอยู่ที่ดีของคน (PEOPLE)

สอง ด้านการพัฒนาสินค้าชุมชน (COMMUNITY)

สาม ด้านการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENT)

และ สี่ ด้านความสงบสุขและการอนุรักษ์ศิลปวัฒธรรม (PEACE & CULTURES)

และในการเปิดตัวโครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ” ครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นในรูปแบบ CENTRAL Tham Luncheon (เซ็นทรัล ทำ ลันเชียน) โดยมีผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัลและเซเลบร่วมงานคับคั่ง และมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในโครงการเซ็นทรัล ทำ ทั้งยังได้มีการเชิญ “เชฟแบล็ก-ภานุภน บุลสุวรรณ” เชฟไฟแรงจาก จ.เชียงใหม่ มาจัดสำรับอาหารสำหรับฤดูฝนเสิร์ฟแขกผู้มีเกียรติ ซึ่งใช้วัตถุดิบที่เป็นผลิตผลจากชุมชนต่างๆ ภายใต้การสนับสนุนของโครงการเซ็นทรัล ทำ มารังสรรค์เมนูพิเศษในคอนเซปต์ “กินอาหาร ให้เป็นยา” อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการช่วยเหลือสังคมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ของโครงการเซ็นทรัล ทำได้ที่ Facebook และ Instagram ได้ที่ @centraltham