“ภิญโญ” แนะคนไทยกล้าสร้างการเปลี่ยนแปลง ทางรอดจากวงล้อม disruption

จากงานสัมมนา “The Reinvention พลิกเกมธุรกิจ พลิกอนาคต” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ และธนาคารไทยพาณิชย์ หนึ่งในสปีกเกอร์ของงานครั้งนี้ “ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา” นักเขียน และเจ้าของสำนักพิมพ์ openbooks มองว่า สิ่งที่เกิดก่อน reinvention คือ disruption ซึ่งสถานการณ์มักเกิดกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีอายุยาวนาน แต่ไม่รู้จัก reinvention ตัวเองก่อน จึงถูก disrupt จากผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดที่รุกคืบเข้ามา

โดยใช้เทคโนโลยีที่ดีกว่า โมเดลธุรกิจที่ดีกว่า ต้นทุนที่ถูกกว่า นำเสนอสินค้าและบริการเข้าไปในตลาดได้ดีกว่า มีราคาถูกกว่า ทำให้ผู้บริโภคสมัยใหม่เลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้เล่นใหม่ เพราะบริษัทขนาดใหญ่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้เทียบเท่า

“เห็นได้จาก nokia ที่ถูก disrupt จาก apple, samsung, huawei รวมถึงอีกหลายแบรนด์จีนที่กำลังตามมา หรือการเกิดขึ้นของ netflix ก็ disrupt วงการฮอลลีวูดและทีวีเช่นกัน”

“ภิญโญ” ยังยกตัวอย่างเพิ่มเติมถึงเรื่อง reinvention กับเหตุการณ์เสียกรุงศรีอยุธยาว่า เป็นเพราะอยุธยายึดมั่นกับวิธีการเดิมที่รอให้ถึงหน้าฝน เมื่อน้ำหลากลงมาจากทางภาคเหนือ จะทำให้กองทัพพม่าไม่สามารถล้อมอยุธยาได้ และต้องพ่ายแพ้กลับไปเหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี กองทัพพม่าไม่ได้รอล้อมอยุธยาเช่นเดียวกับการบุกมาครั้งแรก โดยได้เรียนรู้ความผิดพลาด และเลือกส่งกองทัพไปตีหัวเมืองของอยุธยาทั้งทิศเหนือและใต้ เรื่อยมาถึงการโอบล้อมที่อยุธยา ซึ่งเมื่ออยุธยาถูกตัดการส่งเสบียงจากหัวเมืองก็ยิ่งลำบากมากขึ้น

“อยุธยารอแต่พึ่งฟ้าฝนอยู่แต่ในเมือง โดยไม่คิดที่จะทำอะไร มีเพียงพระยาตากในขณะนั้นที่คิดว่าหากอยู่อย่างนี้ต่อไป อยุธยาต้องล่มสลาย จึงยกทัพฝ่าวงล้อมไปตั้งหลักที่จันทบุรี ก่อนที่จะนำทัพมาสู้กับกองทัพพม่าจนได้ชัยชนะในที่สุด”

“สปิริตของพระเจ้าตากคือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในยุคนี้ นั่นคือความกล้าหาญ มองการณ์ไกล และความต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้คนไทยทุกคนควรสร้างขึ้นมา เพื่อพาประเทศชาติเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคต”