เอ.พี.ฮอนด้าเดินหน้าสร้าง “สังคมหัวแข็ง” รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยใส่หมวกกันน็อก

“อารักษ์ พรประภา” รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่าว่า เอ.พี.ฮอนด้า ได้จัดทำโครงการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยบนถนนมาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี ภายใต้โครงการ “ฮอนด้า เมืองไทย ขับขี่ปลอดภัย” เพราะประเทศไทยมีสถิติผู้ใช้รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะเด็กที่ไม่ใส่หมวกกันน็อกมากถึง 93%

“จากที่เราได้มีการรณรงค์มาอย่างต่อเนื่องนั้น เมื่อสองปีที่แล้วเราได้ริเริ่มจัดทำโครงการสังคมหัวแข็งขึ้นมา เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนไทยที่ขับขี่จักรยานยนต์ต้องใส่หมวกกันน็อก จนมีคำพูดติดปากที่คุ้นเคยกันดี คือ ใครไม่ใส่เราไม่ยอม ซึ่งก็ได้กระแสตอบรับที่ดีมาก”

อารักษ์ พรประภา

ส่วนในปีนี้ สังคมหัวแข็ง ปี 3 ทางฮอนด้าและภาคีเครือข่ายกลุ่มพันธมิตรได้ขยายแนวคิดไปยังสถานศึกษาในระดับประเทศ จึงริเริ่มกิจกรรมโครงการประกวด “วาดฝันไว้ในหมวกกันน็อก” ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น (ประถมปีที่ 1-3) ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศ ที่จะใช้กิจกรรมนี้เป็นเวทีถ่ายทอดเรื่องราวความฝันของน้องๆ เยาวชนไทยลงบนหมวกกันน็อก ต่อยอดการร่วมด้วยช่วยกันเตือนให้ทุกคน รอบข้างได้เห็นถึงความสำคัญและหันมาใส่หมวกกันน็อกทุกครั้งที่ใชัรถจักรยานยนต์

ส่วนอีกกิจกรรมที่จะดำเนินคู่ขนานไปด้วยกัน คือ กิจกรรมประกวดโครงงานรณรงค์การใส่หมวกกันน็อก “โรงเรียนหัวแข็ง” สำหรับคุณครูและบุคคลากรในโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษาทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการรณรงค์ ในพื้นที่ของโรงเรียนและชุมชนของตนเอง

ทั้ง 2 กิจกรรมนี้ ทางฮอนด้าได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) มาร่วมผลักดันโครงการ ในประชาสัมพันธ์ไปยังผู้บริหารสถานศึกษาภายใต้สังกัด สพฐ. ซึ่งมีมากกว่า 28,000 โรงเรียนทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก “คิม คุก” ผู้อำนวยการองค์การช่วยเหลือเด็ก ประจำประเทศไทย (Save The Children) ที่เป็นภาคเอกชน มาร่วมขับเคลื่อนองค์ความรู้ และสนับสนุนด้านสื่อการทำ workshop ให้กับครูและผู้เข้าร่วมโครงการ

“เราพร้อมผนึกกำลังโรงเรียนหัวแข็งทั่วประเทศ เพื่อสร้างสังคมหัวแข็งอย่างยั่งยืน เพราะเราเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้ใหญ่จะดูแลความฝันของเด็กๆ ด้วยการสวมหมวกกันน็อก”

โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.นี้ พร้อมกันทั้ง 2 กิจกรรม ในส่วนกิจกรรมประกวดโครงงานรณรงค์การใส่หมวกกันน็อก “โรงเรียนหัวแข็ง” จะปิดรับสมัครในวันที่ 31 ต.ค. 2561 ส่วนกิจกรรม “วาดฝันไว้ในหมวกกันน็อก” จะปิดรับสมัครวันที่ 30 พ.ย.2561 ซึ่งมีทุนการศึกษาและเงินสนับสนุนมูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท

ผู้สนใจสามารถสมัครและส่งผลงาน พร้อมทั้งติดตามข่าวสารของกิจกรรมทั้งหมดได้ทาง www.aphonda.co.th/HelmetProject2018

นอกจากนั้น เพื่อปลูกจิตสำนึกคนในวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองให้คำนึงถึงการใส่หมวกกันน๊อกให้บุตรหลาน บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด จึงจัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุด Dream Protector ขึ้น เพื่อออกอากาศตามสื่อโฆษณาทั่วไป โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป