เฟซบุ๊ก ผู้นำชุมชน แพลตฟอร์มช่วยเหลือสังคมใหม่

เมื่อไม่นานผ่านมา Facebook ประกาศรายชื่อผู้ชนะโครงการสนับสนุนผู้นำชุมชน (Facebook Community Leadership Program) ที่มีผู้ได้รับคัดเลือกเพียง 115 คน จากจำนวนผู้สมัครกว่า 6,000 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ผู้นำชุมชนแบบ resi-dent จำนวน 5 คน ที่จะได้รับเงินทุนสนับสนุนโครงการเพื่อชุมชนสูงสุด 32 ล้านบาท หรือราว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และผู้นำชุมชนแบบ fellow จำนวนกว่า 100 คน ที่จะได้รับเงินทุนสนับสนุนโครงการเพื่อชุมชนสูงสุด 1.6 ล้านบาท หรือราว 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ “ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล” จากกลุ่มรันทูเกเธอร์ (run2gether) ถือเป็นคนไทยที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ โดยได้รับทุนผู้นำชุมชนประเภท fellowship จากการทำงานด้านชุมชนที่ส่งเสริมความเท่าเทียม และการอยู่ร่วมกันของผู้พิการ และผู้ไม่พิการผ่านกิจกรรมการวิ่ง

นอกจากเงินทุนสนับสนุน ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าโครงการยังจะได้รับการฝึกอบรม คำแนะนำ และคำปรึกษาจาก Facebook ภายในระยะเวลา 1 ปีของโครงการ ซึ่งจะทำงานร่วมกับทีมงานของ Facebook ณ สำนักงานใหญ่ในเมนโลปาร์ก ที่จะให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาโครงการเพื่อชุมชนของผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป

“จอห์น แวกเนอร์” กรรมการผู้จัดการ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ในทุก ๆ วัน ผู้คนในประเทศไทยต่างรวมตัวกันบนแพลตฟอร์มของเรา เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างชุมชนใหม่ ๆ ขึ้น

“อย่างกลุ่มรันทูเกเธอร์ถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างดีที่สุดที่แสดงให้เห็นว่าผู้นำชุมชนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับชีวิตของผู้อื่นด้วย Facebook ได้ เราภูมิใจเป็นอย่างมากที่มีผู้นำชุมชนจากประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการ Facebook Community Leadership Program ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงแนวคิดเพื่อชุมชนดีที่สุดจากประเทศไทยที่ให้คนทั่วโลกรับรู้อีกด้วย”

“แต่ละเดือนมีผู้ใช้งาน Facebook Group มากกว่า 1 พันล้านคน โดยกลุ่มต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยให้ผู้คนสามารถสร้างชุมชนใหม่ที่ปลอดภัย และให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนที่มีอยู่ โดยผู้นำชุมชนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง เพราะพลังความมุ่งมั่น และความทุ่มเทของผู้นำ จะช่วยสร้าง พัฒนา และเสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชน โครงการ Facebook Community Leadership Program จึงได้รับการออกแบบเพื่อสนับสนุนผู้นำจากทั่วโลกในการสร้างชุมชนของพวกเขา”

“ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล” ผู้ก่อตั้งรันทูเกเธอร์ กล่าวว่า ความฝันของผมคือการรวมผู้คนเป็นหนึ่งเดียว และสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาผ่านกิจกรรมที่เรียบง่ายอย่างการวิ่ง ผมไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่าวันนี้จะได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในผู้รับทุนของโครงการ Facebook Community Leadership Program

“รันทูเกเธอร์เป็นชุมชนที่เริ่มต้นจากสมาชิกนักวิ่งผู้พิการ 12 คนในปี 2558 และเติบโตจนมีสมาชิกนักวิ่งผู้พิการทุกประเภทมากกว่า 1,000 คนในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงนักวิ่ง 10 คนที่ได้ผ่านการวิ่งมาราธอนในระยะทาง 42.195 กิโลเมตรมาแล้ว”

“ชุมชนรันทูเกเธอร์ไม่เพียงแต่ส่งเสริมเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้พิการ แต่ยังมีเป้าหมายในการสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ทั้งในชุมชนนักวิ่ง และสังคมส่วนรวม เหล่านักวิ่งผู้พิการ และนักวิ่งผู้นำทาง หรือที่เรียกว่าไกด์รันเนอร์ต่างเรียนรู้ที่จะให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน และสร้างมิตรภาพที่เหนือกว่าความแตกต่างของพวกเขา ผ่านความยากลำบากบนเส้นทางการวิ่งที่ได้ผ่านมาด้วยกัน”

“ฉัตรชัย” กล่าวอีกว่านอกจากความพยายามในการสร้างชุมชนของรันทูเกเธอร์ ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำชุมชนจากประเทศบัลแกเรียให้ก่อตั้งชุมชนในลักษณะเดียวกันในประเทศของพวกเขาราวเดือนพฤษภาคม 2561 โดยสมาชิกของชุมชนรันทูเกเธอร์เดินทางไปเข้าร่วม Run2Gether ซึ่งเป็นกิจกรรมการวิ่งมาราธอนที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก กระทั่งกลายมาเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้รับคำแนะนำ การฝึกอบรม และเงินทุนสนับสนุนจาก Facebook สำนักงานใหญ่ ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับโอกาสนี้ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนเพิ่มขึ้น โดยที่มี Facebook อยู่เคียงข้างชุมชนของเรา”

จึงนับเป็นอีก 1 โครงการที่มุ่งสร้างการรวมตัวกันบนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต เพื่อช่วยเหลือกันและกันในการสร้างชุมชนใหม่ ๆ อย่างยั่งยืน