4 ธุรกิจรับสังคมผู้สูงอายุ

1.Nursing Home

หนึ่งในตัวอย่างบ้านพักผู้สูงวัยในญี่ปุ่น คือ Charm Premier Fukasawa โดยมีการจัดสรรส่วนของห้องพัก และพื้นที่ส่วนกลางเพื่อใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน ประกอบด้วย ห้องออกกำลังเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย พื้นที่ทำกิจกรรมสันทนาการ อีกทั้งยังออกแบบภายในอาคารให้มีบรรยากาศเหมือนแกลเลอรี่ศิลปะ ด้วยงานศิลป์ของนักศึกษากว่า 100 ชิ้น ที่จัดแสดงให้ผู้สูงวัยได้เสพงานศิลป์เพื่อผ่อนคลาย ส่วนด้านนอกจัดเป็นสวน outdoor พร้อมระเบียงไม้ ให้สามารถออกไปนั่งชมสวนได้

ขณะเดียวกันจะมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับผู้สูงวัย อีกทั้งยังมีบริการ และการจัดกิจกรรมที่ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคล เช่น การจัดคอนเสิร์ต, การแสดงมายากล, ยิมนาสติกเพื่อการฟื้นฟูร่างกาย, กิจกรรมทางวัฒนธรรม รวมถึงเมนูอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ และอาหารมื้อพิเศษในโอกาสต่าง ๆ

2.Wellness Community

Panasonic Corporation ได้พัฒนา Wellness Square ภายในโครงการ Fujisawa Sustainable Smart Town ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัยเพื่อผู้สูงวัยที่พัฒนาภายใต้แนวคิดที่ว่าการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่ดีย่อมส่งผลต่อสุขภาพกาย และใจที่ดี ที่นี่จึงพัฒนาพื้นที่ให้สามารถรองรับเด็กเล็กจนถึงผู้สูงวัย โดยพื้นที่หลักจะเน้นการใช้สอยของผู้สูงวัย และประกอบด้วยบริการอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงคนทุกวัยเข้าด้วยกัน เช่น คลินิกตรวจรักษาสุขภาพ ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์ดูแลผู้สูงวัย เป็นต้น

3.Renovation Business & Elderly-Friendly Residential Design

Mitsubishi Estate Home (MEH) ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน และรีโนเวตที่อยู่อาศัย ได้สร้าง MEH Home Gallery เพื่อถ่ายทอดให้เห็นแนวคิดของบริษัทที่เน้นการออกแบบที่เหมาะกับผู้อยู่อาศัยทุกวัย (universal design) เช่น มีสิ่งกีดขวางบนพื้นให้น้อยที่สุด, การติดตั้งราวจับเพื่อความปลอดภัยในการเคลื่อนไหวของผู้สูงวัย, การออกแบบประตูทางเข้าให้มีความกว้างมากกว่าปกติ, การจัดวางระบบไฟส่องสว่างทั้งเวลากลางวันและกลางคืน รวมถึงการบริหารจัดการอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสมตลอดทั้งวัน เป็นต้น

4.Material & Innovation

บริษัทผู้ผลิต และจัดจำหน่ายวัสดุปูพื้นชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น NODA Corporation ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน และความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยของผู้สูงวัย จึงทำวิจัยและพัฒนาโดยได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ คิดค้นนวัตกรรม “วัสดุปูพื้นที่ช่วยลดแรงกระแทก” (Shock Absorbing Floor) มีคุณสมบัติพิเศษในการรองรับแรงกระแทกในกรณีที่หกล้ม ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย

นอกจากนี้ มีการทำโชว์รูมที่มีไฮไลต์อยู่ที่การจำลองประสบการณ์สูงวัย ด้วยชุดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะให้ได้สัมผัสประสบการณ์เหมือนเป็นผู้สูงวัยที่อาศัยภายในบ้านที่ออกแบบภายใต้แนวคิดปลอดสิ่งกีดขวาง (barrier free) คือการออกแบบทางเดินให้ราบเรียบ, ไร้ขั้นบันไดหรือทางต่างระดับ หรือมีบันไดน้อยที่สุด พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้ผู้สูงวัยดำเนินชีวิตประจำวันได้สะดวก และช่วยเหลือตนเองได้