ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ สานต่อโครงการ “ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ ปีที่ 2”

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จัดกิจกรรม “ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ ปีที่ 2” ชวนคนไทย “สานต่อการให้ สร้างวินัยการออม” ให้เกิดพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง ตามรอยพระราชจริยวัตรในการเป็น “กษัตริย์นักออม” และศาสตร์แห่งพระราชาในการดำเนินชีวิตให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการเป็น “นักออมเพื่อให้” นำเงินออมสมทบทุนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา อาคารศูนย์การแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พระราชปณิธานสุดท้ายของพระองค์เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส

โดยอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มีขนาด 25 ชั้น ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 5,000 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ 2,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมถึงงบประมาณในการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์อีกประมาณ 1,800 ล้านบาท เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับการบริการรักษาผู้ป่วยนอกประมาณ 500,000 รายต่อปี มีจำนวนเตียงผู้ป่วยสามัญหรือผู้ป่วยด้อยโอกาส 376 เตียง รองรับผู้ป่วยใน 20,000 รายต่อปี มีศูนย์ความเป็นเลิศ 14 ศูนย์ หอผู้ป่วยวิกฤต 62 ห้อง โดยไม่มีห้องพิเศษ นอกจากนี้ยังมีหน่วยตรวจ ต่าง ๆ อาทิ ผู้ป่วยด้านอายุรกรรม ประสาทวิทยา โรคไต โรคด้านจิตเวช ด้านกระดูกและข้อ ด้านรังสีวินิจฉัยและรังสีรักษา เป็นต้น

และในขณะนี้การก่อสร้างได้รุดหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 65 (ณ วันที่ 30 ก.ย. 61) ด้วยแรงสนับสนุนของ คนไทยทั้งประเทศ จำนวนเงินในการก่อสร้างอาคารจึงสำเร็จตามเป้าหมาย คงเหลือแต่การจัดซื้อ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์อีก 1,800 ล้านบาท

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ (SiPH) ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จัดโครงการ
“ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ ปีที่ 2” โดยรูปแบบในปีนี้จะเน้นให้ประชาชนได้ฝึกฝนการออมทุกวัน ใน 4 ขั้น ได้แก่

ขั้นที่ 1 เริ่มจากการลงทะเบียนเป็น ‘นักออมเพื่อให้’ ก่อนโดยสามารถสมัครด้วยตนเองที่ธนาคารกรุงเทพ 1,163 สาขา ทั่วประเทศ ในวันที่ 16 – 25 พฤศจิกายน 2561 หรือ สมัครผ่านช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.savingforgiving.com ในวันที่ 23 – 25 พฤศจิกายน 2561 โดยมีเงื่อนไขการสมัครคือ 1 บัตรประชาชน ต่อ 1 สิทธิ์ เพื่อแลกรับกระปุกได้ไม่เกิน 3 กระปุก โดยไม่ซ้ำแบบ

ขั้นที่ 2 ออมเงินทุกวันโดยมีระยะเวลาในการออม นับตั้งแต่วันนี้ – 15 มกราคม 2562 กำหนดเป้าหมายเงินออม 450 บาทต่อ 1 กระปุก

ขั้นที่ 3 โอนเงินออมจากความมีวินัยและความเพียร เพื่อร่วมสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ของอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา โดยสามารถโอนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งการสแกน QR Code ผ่านโมบายแบงก์กิ้งของทุกธนาคาร และการสแกน Barcode ผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking) เอทีเอ็ม (ATM) หรืออินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง (Internet Banking) ของทุกธนาคาร หรือโอนด้วยตัวเอง ที่สาขาธนาคารกรุงเทพ ได้ในช่วงวันที่ 16 – 22 มกราคม 2562

ขั้นที่ 4 รับกระปุกออมเงินสัญลักษณ์จำลองอุปกรณ์ทรงงาน 3 แบบ ได้แก่ วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูป และรถจี๊ป ซึ่งเป็นพระราชพาหนะทรงงาน โดยหากแจ้งความประสงค์จะรับด้วยตนเองที่สาขา สามารถรับได้ในช่วงวันที่ 16 – 22 มกราคม 2562 และหากแจ้งรับทางไปรษณีย์ จะเริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป